'Xe tăng bay' Su-34 Nga gây bất ngờ với khoang lái tiện nghi

author 06:41 11/06/2015

(VietQ.vn) - Máy bay chiến đấu Su-34 không chỉ có khả năng sử dụng tất cả các loại vũ khí chính xác cao hiện có của Không quân Nga, mà còn sở hữu hệ thống khoang lái rất tiện nghi, hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Không chỉ được biết đến là cường kích hiện đại nhất của Không quân Nga hiện nay, máy bay chiến đấu Su-34 còn gây được ấn tượng mạnh bởi thiết kế độc đáo của khoang lái, ghi nhận trên báo Đất Việt. Máy bay ném bom chiến thuật Su-34 được thiết kế theo sơ đồ khí động tích hợp với cánh liên kết mềm mại với thân; ngoài cánh chính hình mũi tên và đuôi ngang, còn có đuôi ngang toàn động phía mũi, cho phép tăng sức cơ động của máy bay.

Đuôi ngang ở mũi xoay đồng bộ cho phép máy bay thay đổi độ cao, còn xoay lệch nhau để điều khiển góc nghiêng. Đuôi đứng của Su-34 là kiểu hai sống, với các công-xon lái hướng. So với Su-27 và Su-30, Su-34 có buồng lái lớn hơn và thân có hình dáng khác do đặc điểm bố trí tổ lái và một phần thiết bị trên khoang. Đặc điểm nổi bật của Su-34 là phần mũi với buồng lái khá to bọc giáp titan, lắp 2 ghế lái cho phi công đặt ngang nhau.

Khám phá tiện nghi ít biết của khoang lái máy bay chiến đấu Su-34

Khám phá tiện nghi ít biết của khoang lái máy bay chiến đấu Su-34

Khác với Su-24, phi công có thể vào buồng lái máy bay ném bom mới qua hốc càng trước. Độ cao buồng lái ở phần phía sau ghế lái cho phép phi công đứng thẳng người và vận động cơ thể khi cần. Ngoài ra, trong buồng lái có các thiết bị vệ sinh và tủ chứa và hâm nóng đồ ăn. Tất cả những giải pháp này cho phép tăng đáng kể khả năng làm việc của tổ lái trong các chuyến bay dài.

Độ dài chuyến bay của Su-34 theo khả năng của các phi công ước tính là 10 giờ (nếu không tính yếu tố này thì thời gian bay liên tục của máy bay nhờ có hệ thống tiếp dầu chỉ bị hạn chế bởi dự trữ làm việc của các động cơ).

Theo tin tức trên báo Lao Động, máy bay cường kích Su-34 có khả năng tác chiến cả đối không và đối đất/ đối hải cực mạnh, có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt nước và mặt đất cơ động và tĩnh tại trong mọi điều kiện thời tiết và khí hậu, bất kể đêm ngày.

Su-34 được trang bị 1 pháo hàng không tự động GSh-30-1 cỡ 30 mm (cơ số đạn 150 viên), 12 điểm treo (8 điểm dưới cánh và 4 dưới thân) để lắp các loại vũ khí có tổng trọng lượng đến 8 tấn (Tải trọng vũ khí bình thường là 4 tấn).  

Radar trên khoang của Su-34 cho phép phát hiện mục tiêu bay ở cự ly đến 120 km, đồng thời bám đến 10 mục tiêu và bắn 4 mục tiêu trong số đó. Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy thuộc kích thước là từ 30-100 km. Điểm nổi bật của Su-34 là khả năng sử dụng tất cả các loại vũ khí chính xác cao hiện có của Không quân Nga.

Máy bay chiến đấu Su-34 được mệnh danh là 'xe tăng bay' của không quân Nga

Máy bay chiến đấu Su-34 được mệnh danh là 'xe tăng bay' của không quân Nga

Tùy theo nhiệm vụ chiến đấu, máy bay có thể được trang bị các loại bom đạn khác nhau. Su-34 có thể được trang bị các loại tên lửa không đối diện có điều khiển, các tên lửa không đối không có điều khiển R-27, R-73 và R-77, bom có điều khiển KAB-500, KAB-1500, rocket hoặc các loại bom cỡ đến 500 kg.

Ngoài ra, báo Kiến Thức còn đưa tin, máy bay cường kích Su-34 được trang bị hai động cơ phản lực AL-35F cho tốc độ bay tối đa Mach 1,8, tầm bay đạt 4.500km (với lượng nhiên liệu 12,1 tấn), trần bay 14.000m.

Sở dĩ Su-34 được mệnh danh là "xe tăng bay" một phần vì kho vũ khí khổng lồ mà nó có thể mang lên tới 8 tấn gồm các loại tên lửa không đối đất tầm gần đến tầm xa (gồm cả loại chống radar), tên lửa đối hải, bom dẫn đường và bom thông thường... Khi làm các nhiệm vụ phục vụ hải quân, Su-34 có thể mang các thùng chứa các phao vô tuyến. Khi cần, máy bay có thể được trang bị 3 thùng dầu phụ 3.000 lít.

Tất cả những thông tin cần thiết về các tham số chuyến bay, đường bay và các mục tiêu… được máy tính trên khoang xử lý và hiển thị lên các màn hình màu đa năng trong buồng lái. Những trang bị này đưa Su-34 đứng ở ngôi đầu trong Không quân Nga hiện nay.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang