Hé lộ thông tin về siêu tiêm kích T-50 Nga muốn bán cho Việt Nam

author 11:56 16/06/2016

(VietQ.vn) - Máy bay chiến đấu T-50 là tiêm kích tàng hình đa năng thế hệ thứ năm có nhiệm vụ thay thế các Su-27 trong lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga Ruslan Pukhov cho biết, máy bay chiến đấu T-50 không chỉ cần được phối hợp phát triển như chương trình FGFA với Ấn Độ mà còn phải cung cấp cho các đối tác như Việt Nam và Algeria, đây là hai quốc gia có chính sách hợp tác kỹ thuật-quân sự độc lập và có nguồn ngân sách riêng để mua sắm vũ khí hiện đại.

Máy bay chiến đấu T-50 của Nga sẽ chấm dứt hàng chục năm không có đối thủ của ‘chim ăn thịt’ F-22

Máy bay chiến đấu T-50 của Nga sẽ chấm dứt hàng chục năm không có đối thủ của ‘chim ăn thịt’ F-22

Ông Pukhov đưa ra thông tin này khi được Izvestia phỏng vấn liên quan tới tiến độ sản xuất tiêm kích tàng hình Sukhoi T-50 cho lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga (VKS), báo Kiến Thức đưa tin. Theo Izvestia, Tập đoàn hàng không Hợp nhất của Nga (United Aircraft Corporation - UAC) đang chuẩn bị một báo cáo sơ bộ về công tác sản xuất những lô hàng đầu tiên của loại siêu máy bay chiến đấu Sukhoi T-50 để cung cấp cho VKS.

Vào ngày 20/6 này, chiếc máy bay tiêm kích T-50 thứ 8 sẽ được xuất xưởng tại Komsomolsk-on-Amur, nhằm đáp ứng gần đủ yêu cầu sẵn sàng chiến đấu của đội máy bay tiên tiến thế hệ thứ năm. Nguồn tin tiết lộ với Izvestia cho biết, các nhà máy hàng không ở vùng Komsomolsk-on-Amur đang trong giai đoạn hoàn thiện sẵn sàng xuất xưởng 4 máy bay Su T-50.

Chiếc T-50 thứ 9 sẽ xuất xưởng và thực hiện các bài bay thử nghiệm vào tháng 9 này, các máy bay thứ 10 và 11 đang trang giai đoạn hoàn thiện.Trong khi đó, Tư lệnh Lực lượng Không quân – Vũ trụ Nga, tướng Viktor Bondarev cho biết, không quân Nga sẽ được biên chế đơn vị máy bay chiến đấu T-50 đầu tiên vào năm 2017. Việc bàn giao sẽ không dưới 12 chiếc tiêm kích T-50, đủ cho một phi đội bay.

Theo các quan chức Nga, tiêm kích T-50 sẽ có khả năng cơ động cực cao, tuyệt vời

Theo các quan chức Nga, tiêm kích T-50 sẽ có khả năng cơ động cực cao, tuyệt vời

Các tiêm kích T-50 bàn giao sẽ không bao gồm số máy bay đang trong quá trình thử nghiệm. Do đó vào năm 2017, vì lợi ích quốc gia sẽ có một phi đội máy bay hoàn toàn mới đáp ứng đầy đủ các thông số kỹ thuật được bàn giao, là những chiếc máy bay đã hoàn thành tất cả các quá trình thử nghiệm, sau đó mới có thể nói đến việc mở rộng mua sắm trang bị thêm máy bay chiến đấu T-50, ông Ruslan Pukhov, Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga cho biết.

Tuy nhiên, dù khẳng định sẽ ưu tiên những khách hàng thân thiết như Việt Nam và Algerria nhưng Nga chưa thể bán tiêm kích T-50 cho những đối tác này trong tương lai gần vì máy bay chiến đấu này chưa có trong danh sách những vũ khí được phép xuất khẩu của Nga, báo Đất Việt cho hay.

Trả lời phỏng vấn TASS bên lề Triển lãm hàng không Le Bourget - trưởng phái đoàn công ty Rosoboronexport Sery Kornev cho biết, tiêm kích tàng hình Su T-50 sẽ không được cung cấp cho khách hàng nước ngoài trong tương lai gần.

"Tại thời điểm này, các máy bay T-50 không có trong danh mục xuất khẩu", ông Kornev nói đồng thời cho biết thêm: "Chúng tôi không có quyền thúc đẩy quảng bá sản phẩm này hoặc tiết lộ các thông số của nó cho đến khi một quyết định pháp lý được thực hiện để đưa Su T-50 vào danh sách xuất khẩu".

Máy bay chiến đấu Sukhoi T-50 sẽ được trang bị hệ thống hàng không và hệ thống điện tử hiện đại

Máy bay chiến đấu Sukhoi T-50 sẽ được trang bị hệ thống hàng không và hệ thống điện tử hiện đại

Mô hình tiêm kích tàng hình Su T-50 đã được Tổng Công ty máy bay thống nhất Nga (UAC) đem tới tại triển lãm Le Bourget (Pháp) chỉ chứng tỏ khả năng Nga và công nghệ tiên tiến. Các máy bay sẽ bắt đầu được quảng bá ngay sau khi nó xuất hiện trong danh mục sản phẩm quân sự được xuất khẩu. Cũng theo ông Kornev, điều này có thể xảy ra không nhất thiết là phải sau khi máy bay chiến đấu Sukhoi T-50 được cho phép sử dụng ở trong lãnh thổ Nga.

Tiêm kích tàng hình Su T-50 là máy bay ghế ngồi đơn, có 2 động cơ và là chiếc chiến đấu cơ đầu tiên phục vụ trong không quân Nga có khả năng tàng hình trước radar. Máy bay chiến đầu T-50 được thiết kế để chiếm ưu thế trên không cũng như tấn công các mục tiêu dưới mặt đất một cách linh hoạt.

Ông chủ tạp chí Playboy: 90 tuổi vẫn là ‘huyền thoại phong tình’ của Hollywood(VietQ.vn) - Ít ai ngờ rằng, ông chủ tạp chí Playboy với cuộc sống xa hoa, trác táng bậc nhất Hollywood và luôn được mỹ nữ vây quanh từng là một gã trai thất nghiệp.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang