Máy bay chở Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến Đồng Hới khoảng 12h trưa

author 10:48 13/10/2013

(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, ông được vinh dự trực tiếp ngồi trên chuyên cơ ATR 72 chở lĩnh cữu Đại tướng về Quảng Bình cùng với thân quyến Đại tướng.

Sự kiện:

Tại sân bay Nội Bài, Hà Nội: 10h30, chuyên cơ VN 103 đã cất cánh từ đường băng 1B, sân bay Nội Bài. Dự kiến, máy bay sẽ đáp xuống sân bay Đồng Hới lúc 11h45. Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, ông được vinh dự trực tiếp ngồi trên chuyên cơ ATR 72 chở lĩnh cữu Đại tướng về Quảng Bình cùng với thân quyến Đại tướng.

Ông Thanh cho biết, trong thời gian chuyên cơ bay về sân bay Đồng Hới, thời tiết khá đẹp nên máy bay sẽ không xảy ra rung lắc, đảm bảo vận chuyển lĩnh cữu Đại tướng an toàn.

Trước giờ máy bay cất cánh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các quân binh chủng xếp hàng ngay trước máy bay chào Đại tướng lần cuối. Các quan chức Nhà nước chuẩn bị lên chuyên cơ A321 mã hiệu 1911 để đi cùng đoàn về Quảng Bình. Còn đi cùng Đại tướng trên chuyến bay ATR có khoảng 40 người, gồm gia quyến, các vị tướng túc trực cạnh linh cữu và tiêu binh. Đội tiêu binh và nhân viên phục vụ dưới sân bay đứng nghiêm cẩn, tiễn biệt Đại tướng.

Tại sân bay, năm xe con dẫn đầu và sáu chiếc xe chở tiêu binh đưa linh cữu từ từ tiến vào sân bay. Theo sau là một đoàn xe chở vòng hoa hộ tống linh cữu vào sân bay. Linh xa đi giữa các hàng rào lực lượng an ninh nghiêm cẩn. Sau những giai điệu quân nhạc hùng tráng, đội nghi thức dỡ mặt kính phía trên quan tài. Bốn chiến sĩ đứng bên quan tài chuẩn bị nghi thức chào cờ và nâng quan tài Đại tướng lên máy bay. Ra tận sân bay có Tổng bí thư và các thành viên ban lễ tang nhà nước cùng gia quyến Đại tướng.

Khoảng 9h30, một đoàn xe đầu tiên đã đưa khách lên chiếc A321 - một trong hai chuyên cơ sẽ đưa đoàn tang lễ Đại tướng về Quảng Bình. Trên sân vẫn còn nhiều máy bay hành khách đang đỗ. Nhưng một giờ trước và sau khi hai chuyên cơ tang lễ cất cánh, không một máy bay chở khách nào được hoạt động. Thảm đỏ vừa được trải trước chiếc máy bay ATR72 đang đỗ gần khu VIP A. Cách đây chừng một giờ, bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có mặt tại sân bay để kiểm tra an ninh trước khi đoàn đến.

Linh cữu Đại tướng sẽ được đưa tới bãi đỗ VIP của sân bay, nơi có chiếc chuyên cơ ATR72 được chuyển đổi từ máy bay chở khách thành máy bay chở linh cữu, đang chờ sẵn. Chiếc máy bay này đã được tháo bốn hàng ghế đầu để dành chỗ cho linh cữu Đại tướng.

Tại Quảng Bình: Khoảng 8 giờ sáng 13/10, người dân Quảng Bình đã đổ về sân bay Đồng Hới chờ đón linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với quê hương. lượng người đang đổ về đây cũng mỗi lúc mỗi đông. 

12 nắm đất của các bạn sinh viên tình nguyện

Có mặt từ rất sớm, bà Phan Thị Hằng (quê Nghệ An) cho biết, bà đã đến Quảng Bình từ chiều qua. Sáng nay, bà đã thức dậy từ lúc 5 giờ sáng chuẩn bị đồ đạc, cơm xôi bắt xe ra Vũng Chùa nơi chôn cất Đại tướng để mong chờ được thắp hương, kính viếng Người.

Khi nghe tin Đại tướng mất tôi đã định đi ra Hà Nội viếng, nhưng nghĩ có mấy ngày ngắn ngủi không biết ra đó có đến lượt vào viếng hay không nên tôi quyết định vào Quảng Bình để tiễn đưa Đại tướng", bà Hằng cho biết.

Cũng như bà Hằng, ông Bùi Hữu Ái (82 tuổi), đến từ Nghệ An khi nghe tin Đại tướng sẽ được đưa về quê nhà, ông đã lặn lội ra để viếng Đại tướng ngay tại nhà riêng ở Hà Nội, sau đó trở vào Quảng Bình thuê nhà trọ ở để chờ linh cữu Đại tướng đưa về quê nhà.

Tôi rất mong được lấp dù một ít đất nhỏ xuống huyệt mộ của Người. Nếu không được như vậy thì tôi cũng phải quyết tâm ở lại đây tới cùng để được thắp nén hương trên phần mộ của Đại tướng. Người sẽ mãi ở trong lòng nhân dân chúng tôi” - ông Tâm bồi hồi nói.

Cũng như bà Hằng, ông Tâm hàng triệu người dân từ khắp nơi đã có mặt từ sáng sớm cùng chung một nỗi niềm khắc khoải chờ thi hài Đại tướng trở về đất mẹ.

Đặc biệt là đoàn sinh viên từ TP. Hồ Chí Minh đi bằng xe đạp, đã hành trình 5 ngày mang theo những nắm đất các địa phương trên hành trình ra Quảng Bình. Các em sinh viên đã mang theo 12 nắm đất của 12 tỉnh thành đã đi qua.

Các em muốn những nắm đất các tỉnh thành được đưa vào khu vực an táng Đại tướng.

Phía ngoài khu vực đường vào sân bay Đồng Hới, các lực lượng CSGT cũng đã có mặt để phân luồng, yêu cầu các phương tiện lưu thông đi đường tránh để chuẩn bị luồng giao thông thông thoáng đón đoàn đưa linh cữu Người ra Vũng Chùa.

Khoảng 1 giờ 30, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được đoàn xe gồm linh xa gắn đại pháo và các xe tiêu binh tương tự như tại Hà Nội hộ tống di chuyển trên quãng đưởng khoảng 60km tới địa điểm an táng tại khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch).

Tại địa điểm an táng Đại tướng, sau nghi lễ hạ huyệt và lấp mộ, Ban lễ tang sẽ dành một phút mặc niệm trong tiếng nhạc “Hồn tử sĩ”. 

Đường vào Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi Đại tướng yên nghỉ

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Kim Sơn, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tổng tham mưu, cho biết, sau 5 giờ chiều 13/10, sau khi các đồng chí lãnh đạo cấp cao viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp xong, sẽ cho nhân dân vào viếng, nhưng không thắp hương để đảm bảo thời gian cho những người khác.

Đại diện UBND xã Quảng Đông cũng tiết lộ, trước đây, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tới đây xây dựng gác chuông.

Người dân đã có mặt ở khu vực nơi Đại tướng yên nghỉ từ rất sớm

Hiện nay, với sự tham gia tích cực của các lực lượng quân đội, các hạng mục thi công như đường, bãi đỗ xe, bậc thang lên nơi an táng...đều cơ bản được hoàn thành.

Chiều 13/10, người dân đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ để xe ở bãi xe và đi bộ khoảng 2km là đến nơi an táng.

Tỉnh Quảng Bình dự kiến có 10.000 người tới đưa tiễn Đại tướng về cõi vĩnh hằng

 

Đan Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang