Uy lực vũ khí khiến mọi tàu ngầm đối phương không dám xuất đầu lộ diện

author 19:30 29/11/2017

(VietQ.vn) - Máy bay chống ngầm Gaoxin-6 là vũ khí chống ngầm kiểu mới hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo trang mạng Strategypage, máy bay chống ngầm Gaoxin-6 (Cao Tân-6) của Trung Quốc không ngừng tiến hành thử nghiệm có thể sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Nó sẽ bổ sung “chỗ trống P-3” giữa Quân đội Trung Quốc với các nước xung quanh.

"Sát thủ chống ngầm" GX-6 của Trung Quốc xuất hiện lần đầu trong tháng 11/2011. Tuy nhiên, hơn một năm sau mới xuất hiện hình ảnh bay thử nghiệm của nó. Vũ khí này là kết quả của sự cố gắng trong những năm gần đây của nước này. Đây là loại máy bay chống ngầm kiểu mới hiện đại nhất hiện nay của Trung Quốc. 

Máy bay chống ngầm có hình dáng và trang bị rất giống với P-3C của Mỹ. Tính năng của nó được cho là đã đạt thậm chí vượt qua của máy bay chống ngầm P-3C của Mỹ. Đối với việc mở rộng khả năng chống ngầm của Quân đội Trung Quốc mà nói là một bước nhảy vọt quan trọng.

 Máy bay chống ngầm Gaoxin GX-6 của Trung Quốc. Ảnh: Kiến thức

 Máy bay chống ngầm Gaoxin GX-6 của Trung Quốc. Ảnh: Kiến thức

Theo báo chí nước ngoài, hiện nay các nước có khả năng chế tạo máy bay chống ngầm cỡ lớn trên thế giới chỉ có Nga, Mỹ, Anh, Pháp và Nhật Bản, sau khi Trung Quốc thử nghiệm thành công máy bay chống ngầm Cao Tân 6 trở thành nước thứ 6 có khả năng phát triển máy bay chống ngầm cách cố định kiểu lớn.

Máy bay chống ngầm Gaoxin GX-6 là phiên bản máy bay tuần tra chống ngầm mới nhất của Trung Quốc. Loại máy bay này còn được định danh Y-8FQ vì dùng khung thân cơ sở của máy bay vận tải Y-8 tuy nhiên cũng có thông tin cho rằng nó được phát triển dựa trên loại máy bay vận tải mới nhất Y-9.

Vũ khí này có thông số cơ bản là kíp chiến đấu 10 người; sải cánh 38 m; trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 61 tấn; máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt 6 lá công suất 5.200 mã lực mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 660 km/h, tầm hoạt động 5.000 km. GX-6 được cho là đối thủ của các máy bay chống ngầm tốt nhất hiện nay của Mỹ và Nhật Bản. GX-6 có một radar lớn sục sạo ở góc cầu 360 độ, từ đó có thể tìm kiếm các bộ phận của tàu ngầm như kính tiềm vọng, phao sóng âm.

Khiếp đảm vũ khí ‘hung thần sắt thép’ nướng chín mọi đối thủ trong tích tắc(VietQ.vn) - Pháo chống tăng FV4005 Stage II được coi là một vũ khí đáng gờm nhất trong lịch sử chế tạo vũ khí của Anh.

Ngoài ra, máy bay GX-6 có thể mang theo 100 phao định vị thủy âm (P-3C chỉ mang 48 phao định vị), từ đó bố trí một mạng lưới thiết bị phát hiện tàu ngầm dày đặc và rộng lớn, nâng cao khả năng phát hiện cũng như gia tăng độ chính xác khi thực hiện các nhiệm vụ tác chiến chống ngầm. Vũ khí mà GX-6 có thể mang theo bao gồm đầy đủ bom chìm, ngư lôi và tên lửa chống hạm.

Với uy lực vượt trội của loại vũ khí này, Trung Quốc tự nhận thông số kỹ thuật tầm xa và góc quét của radar trên GX-6 hơn hẳn so với của P-3C Orion của Mỹ. Ở đuôi máy bay được trang bị thiết bị phát hiện từ trường, Trung Quốc đánh giá tính năng của thiết bị này không hề thua kém thiết bị tương tự ASQ-81 của P-3C Orion.

Ngoài ra, theo đánh giá của Mirror, việc đưa vào vận hành máy bay chống ngầm GX-6 trong tương lai gần sẽ tạo ra một bước đột phá lớn về khả năng chống tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc. Nếu Hải quân Trung Quốc có thể được trang bị 30 máy bay chống ngầm Cao Tân 6, như vậy có thể hoàn toàn ngăn chặn được tàu ngầm của đối phương nhằm vào hoạt động của Trung Quốc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang