Máy bay cường kích A-10 của không quân Mỹ uy lực nhất trên bầu trời

author 19:05 29/12/2016

(VietQ.vn) - Máy bay cường kích A-10 của Mỹ được mệnh danh là “thần sấm” trên bầu trời vì có khả năng vượt trội trên các chiến trường khiến đối phương khiếp sợ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Zing News, máy bay cường kích A-10 Thunderbolt (thần sấm) hay còn gọi là Warthog (Lợn lòi) vì hình dáng đặc biệt của nó. Mặc dù máy bay cường kích A-10 không sở hữu tốc độ nhanh như máy bay phản lực chiến thuật, nhưng nó rất cơ động do hai cánh rộng.

Máy bay cường kích A-10 có chiều dài 16,26m, cao 4,47m, sải cánh 17,53m, trọng lượng rỗng 11,3 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa đến 23 tấn. Ra mắt tháng 3/1977, A-10 Thunderbolt II nhanh chóng thể hiện khả năng vượt trội trên các chiến trường. Warthog hoạt động hiệu quả nhờ được trang bị súng chống tăng GAU-8 Avenger, có tải trọng lớn và khả năng bay thấp, chậm trong thời gian dài. 

Theo giới phân tích quân sự, máy bay cường kích A-10 trở thành con át chủ bài trong loạt máy bay hỗ trợ các đơn vị mặt đất nhờ hệ thống vũ khí gắn trên máy bay cùng khả năng di chuyển trong nhiều giờ.

 Máy bay cường kích A-10 có tính năng vượt trội ở các chiến trường nóng nhất. Ảnh: Zing News

 Máy bay cường kích A-10 có tính năng vượt trội ở các chiến trường nóng nhất. Ảnh: Zing News

Buồng lái và hệ thống kiểm soát được bảo vệ toàn bộ bằng lớp giáp titan với tổng trọng lượng lên tới hơn 500 kg. Máy bay A-10 sử dụng loại súng chống tăng mạnh nhất của quân đội Mỹ GAU-8 Avenger, với 7 nòng quay 30 mm, tốc độ bắn 3.900 viên đạn mỗi phút.

Ngoài ra, cường kích A-10 còn được trang bị các vũ khí khác như các tên lửa không đối đất AGM Maverick hay hỏa tiễn tầm nhiệt Sidewinder. Để giảm thiệt hại cho hệ thống nhiên liệu của A-10, tất cả 4 thùng nhiên liệu được đặt gần trung tâm của máy bay và nằm cách biệt phần thân.

Máy bay cường kích A-10 còn là loại chiến đấu cơ bền bỉ. Mặc dù ngày 7/4/2003, chiếc A-10 Thunderbolt do nữ đại úy Kim Campbell điều khiển đã trúng pháo phòng không khi bay qua Baghdad, Iraq trong chiến dịch Bão táp sa mạc năm 2003. Dù một động cơ và hệ thống thủy lực của máy bay bị tê liệt, đại úy Campbell vẫn điều khiển nó trong gần một tiếng và sau đó hạ cánh an toàn.

Thông tin thêm về chiếc cường kích A-10, báo Kiến Thức cho biết, sức mạnh của A-10 được đánh giá vượt trội hơn cả máy bay cường kích Su-25 nổi tiếng của Nga về mặt hỏa lực, hệ thống điện tử. Chúng thừa sức có thể san phẳng mọi mục tiêu của phiến quân IS. Tuy nhiên, do chính sách khó hiểu của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố mà tới nay các phi vụ không kích của A-10 nói riêng và của Không quân Mỹ nói chung gần như đạt được rất ít hiệu quả trong cuộc chiến với quân khủng bố IS.

Máy bay A-10 tham chiến lần đầu tiên trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh 1991 chống lại Quân đội Iraq do Tổng thống Saddam Hussein lãnh đạo. Cũng từ cuộc chiến này mà tên tuổi của A-10 được tạo dựng với chiến tích tiêu diệt hơn 900 xe tăng, 2.000 xe quân sự và 1.200 khẩu pháo các loại.

Tiêm kích MiG-31 có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu trong vài tích tắc(VietQ.vn) - Tiêm kích MiG-31 là tiêm kích có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 200km và tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.

Bố trí động cơ của máy bay A-10 cũng khá kỳ lạ với cặp turbofan lắp trên lưng khiến nó bị coi là một trong những máy bay chiến đấu phản lực xấu xí nhất thế kỷ 20. Động cơ TF34-GE-100A chỉ cho tốc độ tối đa 706km/h. Mặc dù tốc độ chậm, nhưng lại là ưu thế của A-10. Bởi nhiệm vụ chi viện không quân trực tiếp cho lực lượng bộ binh bằng cách tấn công xe tăng, xe bọc thép và các mục tiêu mặt đất khác không cần thiết phải bay quá nhanh.

Tính năng bay chậm giúp phi công có đủ khả năng quan sát chiến trường và phân biệt mục tiêu để yểm trợ tốt nhất. Tốc độ tối thiểu của A-10 là 220km/h, cơ động khá tốt vì cánh thẳng và lớn. Tầm bay tối đa đạt 4.150km, với nhiệm vụ chống tăng thì tầm bay đạt 467km với 30 phút tham chiến.

Tuy nhiên cũng vì phải bay chậm và thấp nên A-10 đối mặt với vô vàn nguy hiểm từ hỏa lực phòng không mặt đất (nhất là các loại pháo phòng không). Chính vì thế, buồng lái máy bay cùng hệ thống lái được bảo vệ bởi giáp titanium nặng 540km có thể kháng cự đạn pháo 23mm đến 57mm.

A-10 được xem là một trong những máy cường kích thành công nhất trong lịch sử Mỹ. Ảnh: Kiến Thức

A-10 được xem là một trong những máy cường kích thành công nhất trong lịch sử Mỹ. Ảnh: Kiến Thức 

Hỏa lực của A-10 đáng sợ vô cùng với lực lượng mặt đất. Ở đầu mũi nó được lắp một khẩu pháo hạng nặng GAU-8/A Avenger 30mm 7 nòng cho tốc độ bắn cực đại 4.200 phát/phút. Uy lực của pháo được đánh giá là có thể phá hủy các xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành, công sự kiên cố. Ngoài ra, trên thân và cánh của nó còn có 11 điểm treo cho phép mang tổng cộng 7,26 tấn vũ khí gồm các loại rocket, tên lửa, bom và các pod pháo-súng máy treo ngoài hoặc pod mồi bẫy hồng ngoại, pod chỉ thị mục tiêu. 

Vũ khí ưa thích chuyên sử dụng để chống tăng của A-10 là tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick trang bị hệ dẫn đường hồng ngoại hoặc quang truyền hình. Tùy phiên bản, AGM-65 mang được đầu nổ đơn khối nặng 57kg hoặc đầu nổ xuyên giáp nổ phá mảnh nặng tới 136kg. Với tính năng vượt trội của mình, A-10 được xem là một trong những máy cường kích thành công nhất trong lịch sử Mỹ. 

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang