Máy bay 'đi lạc' 11.000 km từ Malaysia sang Úc vì cơ trưởng nhập sai tọa độ

authorMạnh Long 15:28 08/09/2016

(VietQ.vn) - Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia AirAsia đã hạ cánh ở Melbourne, thay vì thủ đô Kuala Lumpur do cơ trưởng nhập sai tọa độ bay.

Báo Vietnamnet dẫn nguồn từ Dailymail cho hay, sự việc này xảy ra từ tháng 3 năm ngoái nhưng đến nay Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) mới công bố dữ liệu điều tra.

Theo đó, chiếc máy bay Airbus A330-300 của Hãng hàng không Malaysia AirAsia chở 212 người khởi hành ngày 10/3/2015 từ Sydney, Úc và dự kiến hạ cánh xuống sân bay Kuala Lumpur, Malaysia nhưng đã lệch hướng sang Melbourne, Úc.

Vị cơ trưởng của chuyến bay đã nhập sai dữ liệu vào hệ thống. Dữ liệu đúng phải là 151° 9.8’ (15109,8) nhưng cơ trưởng lại nhập thành 15° 19.8’ (01519,8).

Tháng 3 năm ngoái, một chiếc máy bay của hãng AirAsia 'bay lạc' do phi công nhập sai tọa độ. Ảnh: Vietnamnet 

Theo thông tin đăng tải trên Tri thức trực tuyến dẫn nguồn từ hãng CNN, báo cáo cho biết phi hành đoàn đã có "nhiều cơ hội để xác định và sửa lỗi" nhưng họ đã không nhận ra vấn đề cho đến khi máy bay cất cánh và đi sai hướng. Họ cũng không để ý đến những cảnh báo bằng âm thanh và tin nhắn về lỗi sai.

Khi 2 phi công nhận ra lỗi và cố gắng thay đổi thì đã quá trễ. "Những nỗ lực điều chỉnh, khắc phục sự cố đã khiến hệ thống điều hướng, cũng như hệ thống hướng dẫn và kiểm soát trên máy bay, hoạt động càng tệ hơn", báo cáo nhấn mạnh.

Mỹ dành tặng hai chiếc máy bay cho Philippines sau sự cố ngoại giao(VietQ.vn) - Tổng thống Obama sẽ tặng Philippines 2 máy bay đã qua sử dụng để tuần tra sau sự cố ngoại giao giữa Tổng thống Philippines và Tổng thống Mỹ Obama.

Phi hành đoàn đã đề nghị quay trở lại Sydney để hạ cánh mà không cần hệ thống điều hướng. Tuy nhiên, do tình hình thời tiết xấu ở Sydney, máy bay phải hạ cánh ở Melbourne và mất 3 giờ mới có thể khởi hành đi Malaysia .

Sau sự cố, AirAsia cho biết tất cả máy bay của hãng đều đã được nâng cấp hệ thống điều khiển chuyến bay.

AirAsia là hãng hàng không có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia, thành lập năm 1993. Đây là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á về số lượng hành khách chuyên chở và quy mô đội tàu bay.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang