Trung Quốc sản xuất máy bay do thám có khả năng tấn công điện tử

author 07:07 19/03/2016

(VietQ.vn) - Máy bay do thám mới của Trung Quốc không chỉ thu thập thông tin tình báo mà còn có thể tiến hành tấn công mạng và thiết bị điện tử của đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress cho biết, CSA-003 "Scout" là mẫu phi cơ Tình báo Điện tử (ELINT) mới nhất của Trung Quốc do bộ phận Hệ thống điện tử, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (CETC), chế tạo. Đây là dòng máy bay chuyên thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, bao gồm tuần tra trên biển và xử lý tràn dầu.

CSA-003 sử dụng động cơ phản lực, nặng 1,7 tấn. Tổ bay gồm một hoặc hai phi công cùng một người vận hành cảm biến. Cảm biến trọng tải, gắn dưới phần thân máy bay, có chứa hệ thống ELINT và xử lý tín hiệu kỹ thuật số hiện đại có thể phát hiện, theo dõi và phân tích các hoạt động điện tử của địch như liên lạc.

Máy bay do thám CSA-003 là một biến thể của máy bay lưỡng dụng Diamond DA42

Máy bay do thám CSA-003 là một biến thể của máy bay lưỡng dụng Diamond DA42. Ảnh Popsci

CSA-003 cũng có thể phát hiện các lực đối phương trong mọi điều kiện thời tiết nhờ một thiết bị cảm biến quang học đặc biệt. Không chỉ vậy, theo báo Dân Việt, chiếc máy bay do thám này có thể hoạt động độc lập hoặc kết hợp với mạng lưới vệ tinh, trạm thông tin mặt đất hay các máy bay do thám khác, nhằm tấn công điện tử vào nhiều mục tiêu khác nhau.

“Ngoài thu thập thông tin tình báo về hoạt động điện tử của đối phương, trong tình huống chiến đấu, CSA-003 còn có khả năng tiến hành các cuộc tấn công mạng và điện tử chống lại các thiết bị điện tử của đối phương thông qua việc xác định vị trí và các điểm yếu của chúng”, tờ Dân Trí trích dẫn thông tin trên trang blog Popular Science.

Trung Quốc hồi tháng 1 tiết lộ đang có kế hoạch thiết lập một lực lượng không gian mạng cho Quân Giải phóng Nhân dân, đối phó với lực lượng không gian mạng Mỹ. Ngoài ra, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đổ tiền phát triển ngành công nghiệp chế tạo vũ khí, trong khi cũng đẩy mạnh chiến lược bành trướng về quân sự. Bắc Kinh đã liên tục tăng ngân sách quốc phòng ở mức trên 10%, trong đó dành 40% ngân sách cho mua sắm vũ khí trang bị, ưu tiên cho hải quân và không quân.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang