Nga dùng máy bay do thám siêu việt săn lùng khủng bố IS

author 22:47 04/11/2015

(VietQ.vn) - Vừa qua, Moscow được cho rằng đã sử dụng máy bay do thám Ilyushin Il-20 - một trong những máy bay do thám hàng đầu của không quân nước này - để thu thập thông tin về khủng bố IS tại Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress đưa tin theo tạp chí National Interest có trụ sở tại Mỹ, "dù Moscow không tiết lộ hệ thống do thám cơ động, hình ảnh một máy bay do thám Ilyushin Il-20 trên chiến trường Syria đã xuất hiện trên mạng xã hội".

Máy bay do thám Ilyushin Il-20 (NATO định danh là Coot) là một nền tảng tình báo điện tử (ELINT) với trang bị nhiều loại anten, cảm biến hồng ngoại và quang học, một radar cảnh giới bên sườn, và hệ thống liên lạc vệ tinh để chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực.

Máy bay do thám Ilyushin Il-20 được cho là đang có mặt tại Syria nhằm thu thập thông tin về ISMáy bay do thám Ilyushin Il-20 được cho là đang có mặt tại Syria nhằm thu thập thông tin về IS

Ilyushin Il-20 được thiết kế dựa trên mẫu máy bay động cơ tua bin cánh quạt Ilyushin Il-18, có khả năng tượng tự như máy bay trinh sát điện tử RC-135 của quân đội Mỹ. Khoảng 20 chiếc Ilyushin Il-20 được sản xuất trong thời gian từ năm 1969 đến 1976, nhưng số lượng loại máy bay này đang hoạt động trong Không quân Nga không được tiết lộ.

Chi tiết khiến Ilyushin Il-20 khác với những máy bay được chế tạo trước đó là buồng lái dành cho phi công, buồng lái được đặt ngay trên động cơ ở phần cao nhất của mũi máy bay và điều này tạo tầm nhìn về phí trước không giới hạn cho phi công. Động cơ và buồng lái có chung lớp giáp bảo vệ. Bộ bánh đáp co thể chuyển động được.

Máy bay được trang bị 4 khẩu pháo 23mm NS-23 có thể chuyển động được, chúng được đặt trong cánh. Il-20 có thể mang được 1.190 kg bom trên các giá treo ngoài (lên đến trên 500 kg mỗi giá treo) và những rocket loại RS không dẫn đường. Khoang dành cho xạ thủ súng máy hoàn toàn riêng biệt với khoang dành cho phi công. Xạ thủ được bố trí trong một tháp súng với một khẩu pháo NS-23. Những vũ khí để tự phòng vệ bao gồm thiết bị phóng DAG-10 để phóng lựu đạn AG-2.

Máy bay do thám Ilyushin Il-20 được thiết kế dựa trên mẫu máy bay động cơ tua bin cánh quạt Ilyushin Il-18

Máy bay do thám Ilyushin Il-20 được thiết kế dựa trên mẫu máy bay động cơ tua bin cánh quạt Ilyushin Il-18

Phóng viên độc lập David Cenciotti nhận định, chiếc Ilyushin Il-20 được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và nghe lén liên lạc của các chiến binh IS. Đồng thời, nó còn phát hiện tín hiệu từ hệ thống của IS để xây dựng mô phỏng thế trận của nhóm này bằng điện tử, từ đó xác định chính xác vị trí của chúng.

Đây cũng là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn cung cấp cho lực lượng Nga các thông tin tình báo riêng, chứ không chỉ dựa vào thông tin từ quân đội Syria. Đó cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy Kremlin đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch quân sự trên mặt đất, theo ghi nhận của báo Kiến Thức.

Ngoài máy bay do thám, Nga còn cử tàu do thám Vasiliy Nikititch Tatischev đến Syria. Thủy thủ trên chiếc Vasiliy Nikititch Tatischev sẽ theo dõi tình hình, giám sát chi tiết không-hải phận của Syria và của các nước láng giềng. Tàu Vasiliy Nikititch Tatischev 3.400 tấn, được đóng cho hải quân Liên Xô những năm 1980, và là chiếc thứ bảy thuộc lớp Project 864 Vishnya. Nó có nhiệm vụ ghi nhận các cuộc liên lạc qua radio cùng các thông tin điện tử.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang