Trung Quốc 'khoe' máy bay chở khách không người lái đầu tiên trên thế giới

author 09:11 09/01/2016

(VietQ.vn) - Máy bay Ehang 184 – máy bay chở khách không người lái đầu tiên ra mắt ở triển lãm CES diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Báo Công An Nhân Dân đưa tin, ngày 6/1, nhà sản xuất máy bay không người lái của Trung Quốc Ehang Inc đã công bố hình ảnh đầu tiên về máy bay Ehang 184 - máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới có thể chở được người. Máy bay Ehang 184 được giới thiệu tại triển lãm CES đang diễn ra ở Trung tâm Hội nghị Las Vegas, bang Nevada, Mỹ.

Đây là chiếc máy bay giống như trực thăng cỡ nhỏ, có 4 cánh quạt được phân bố đều theo 4 phía, quay song song với mặt đất giúp Ehang 184 an toàn hơn so với một chiếc máy bay trực thăng. Ngay cả khi 3/4 cánh quạt ngừng hoạt động thì một cách quạt còn lại vẫn đủ sức để giúp chiếc máy bay hạ cánh an toàn.

Cánh quạt của máy bay có thể gập lại để có thể đậu vừa vặn trong một bãi đỗ xe thông thường. Máy bay Ehang 184 có khối lượng 200kg và chỉ chở được một người có khối lượng dưới 100kg bay trong vòng 23 phút.

Máy bay Ehang 184: Máy bay chở khách không người lái đầu tiên trên thế giớiMáy bay Ehang 184 trình làng tại triển lãm CES

Theo báo Dân Trí, buồng lái của máy bay Ehang 184 có thể vừa với một người ngồi và hành lý nhỏ gọn, được trang bị điều hòa không khí và đèn đọc sách để giải trí trong khi bay. Sản phẩm sử dụng nguồn năng lượng pin để hoạt động và mất 2 giờ để sạc đầy. 

Chiếc máy bay này hoạt động hoàn toàn tự động, được điều khiển thông qua ứng dụng trên máy tính bảng. Sau khi thiết lập lộ trình bay trên ứng dụng, những gì người dùng cần làm là ra lệnh “cất cánh” và “hạ cánh” bằng một cú nhấn trên màn hình máy tính bảng. Sản phẩm được thiết kế để bay ở độ cao từ 300 đến 500m, có thể đạt độ cao tối đa 3,5km và vận tốc tối đa lên đến 100km/h. Đặc biệt, máy bay này có thể đỗ trong bãi xe và chỉ chiếm diện tích của một chiếc ô tô con mà thôi.

Tại sự kiện giới thiệu sản phẩm, Ehang đã trang bị thêm một điều khiển từ xa để đề phòng bất trắc có thể xảy ra. Tuy nhiên, với sản phẩm thực tế, người dùng sẽ không có thiết bị điều khiển thứ hai như một phương án dự phòng cho chiếc máy bay không người lái này. Tất cả đều được điều khiển thông qua ứng dụng trên máy tính bảng.

Máy bay Ehang 184: Máy bay chở khách không người lái đầu tiên trên thế giớiMáy bay Ehang 184 có 4 cánh quạt được phân bố đều theo 4 phía

Derrick Xiong, Giám đốc tiếp thị của Ehang cho biết chiếc máy bay không người lái này đã bay thử nghiệm hơn 100 lần ở độ cao thấp trong một khu rừng tại Quảng Châu, trong đó nhiều chuyến bay được thực hiện với người ngồi trong buồng lái.

Ông Shang Hsiao, nhà đồng sáng lập và Giám đốc tài chính của Ehang cho biết, công ty hy vọng sẽ bán chiếc máy bay không người lái này ra thị trường với mức giá 200.000 đến 300.000 USD ngay trong năm nay. Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc về vấn đề pháp lý, vì việc sử dụng máy bay không người lái để chở người vẫn chưa được cấp phép do chưa từng có phương tiện tương tự nào xuất hiện trước đây.

Nhà chức trách tại Mỹ mới đây đã bắt đầu đặt ra các nguyên tắc giám sát chặt chẽ đối với các loại máy bay không người lái, bao gồm cả flycam, vì lo ngại những thiết bị bay này có thể gây nguy hiểm cho an toàn hàng không và thậm chí có thể bị lợi dụng cho mục đích khủng bố. Do vậy, một chiếc máy bay không người lái cỡ lớn và có người ngồi bên trong chắc chắn sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ hơn và có thể sẽ phải mất rất nhiều thời gian nữa mới được cấp phép để bay, ít nhất là tại Mỹ.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang