Máy bay giao hàng của Amazon: Khi có sự cố sẽ tự ‘rơi theo quy trình’

authorHuyền Bùi 10:23 02/12/2017

(VietQ.vn) - Để tránh rủi ro, công ty Amazon đã nhận bằng sáng chế ra những chiếc UAV giao hàng không người lái, có thể tách mảnh rơi tự do theo “quy trình” khi cần thiết

Ngày 28 tháng 11, Amazon đã nhận được một bằng sáng chế đưa ra một quy cho trường hợp có thể xảy ra theo đó sẽ thực hiện "sự phân mảnh trực tiếp đối với các phương tiện không người lái" được sử dụng trong khi giao hàng.

Điều cốt lõi của công nghệ này là sự phân mảnh theo trật tự mà chiếc drone liên tục cập nhật về đường bay, điều kiện thời tiết và các vật thể dưới mặt đất. Ví dụ, thông tin về cấu trúc liên kết địa hình có thể giúp xác định các địa điểm là mặt nước, rừng cây, cánh đồng và các địa điểm khác thích hợp hơn để cho các mảnh của chiếc UAV nếu xảy ra sai sót trong chuyến bay, sự trục trặc, hoặc các điều kiện bất ngờ khác.

may-bay-giao-hang-cua-amazon-khi-co-su-co-se-tu-roi-theo-quy-trinh

 Chiếc máy bay không người lái của Amazon có khả năng tự tách mảnh "có kiểm soát". Ảnh: Amazon/ AFP

Bằng sáng chế đã nêu ra nguyên nhân khiến cho những chiếc máy bay không người lái của Amazon cần đến sự tách các bộ phận là do sự khắc nghiệt của thời tiết: quá nóng hoặc quá lạnh, gió, mưa, mưa đá, vùng áp cao, áp thấp và những hiện tượng khác.

Tuy nhiên, trình tự phân mảnh của chiếc UAV đã được tính toán trước nhằm kiểm soát việc hạ cánh xuống một cách có kiểm soát.  Chúng sẽ được "rơi xuống theo quỹ đạo đã được tính toán một cách ước lượng và tại các vị trí an toàn hơn".

Các bộ phận còn có thể được tách ra bằng cách sử dụng chốt, móc hoặc lò xo, hoặc "những viên thuốc nổ nhỏ" hoặc bằng khí nén.

2 máy bay Boeing được bán giá 48 triệu đô qua trang mua sắm online của Jack Ma(VietQ.vn) - Ứng dụng mua sắm Taobao của tập đoàn Alibaba do ông Jack Ma làm chủ vừa giao dịch thành công 2 chiếc máy bay Boeing trị giá 48 triệu USD.

Người ta cũng quan tâm đến cả chi phí, trong số các yếu tố khác, ví dụ giá trị của các phần bị tách ra và rơi xuống.

"Quy trình có thể lựa chọn thứ tự các mảnh tách ra dựa trên các yếu tố khác nhau, ví dụ giá trị thay thế hoặc chi phí chế tạo của các bộ phận, hệ số đẩy không khí của các thành phần, trọng lượng và mục đích sử dụng của các thành phần và các yếu tố khác"- bằng sáng chế nêu.

Sau khi được cấp bằng sáng chế, mặc dù hệ thống này có vẻ như không phù hợp với các trung tâm đô thị, nhưng với việc Amazon thừa nhận khả năng mà bằng sáng chế gọi là "trường hợp thảm họa" của một chiếc UAV giao hàng, cho thấy, cần phải tiến hành một số giải pháp trước khi công ty bắt đầu triển khai việc sử dụng UAV giao vận hàng hóa.

Bùi Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang