Máy bay Il-22PP có thể vô hiệu hóa mọi hệ thống phòng thủ Mỹ

author 06:35 21/11/2016

(VietQ.vn) - Máy bay Il-22PP Porubschik Nga được trang bị hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm đường không có thể can thiệp và vô hiệu hóa hệ thống phòng không Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

 Máy bay Il-22PP Porubschik của Nga.

 Máy bay Il-22PP Porubschik của Nga. 

Thông tin trên báo VnExpress, máy bay Il-22PP Porubschik được trang bị hệ thống trinh sát và tác chiến điện tử tối tân Porubshchik do công ty R&D Porubschik phát triển, có thể vô hiệu hóa các máy bay trang bị hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm đường không, các hệ thống phòng không và máy bay có người lái lẫn không có người lái.

Theo các nhà thiết kế, máy bay Il-22PP Porubschik có thể vô hiệu hóa trang bị đối phương một cách có chọn lọc nhờ sử dụng biện pháp can thiệp mạnh trong khi cản trở các phương thức tác chiến điện tử tương tự của địch.

Trước khi hệ thống can thiệp điện tử khởi động, cơ chế dò thụ động trên máy bay sẽ quét các sóng radio trong khu vực tác chiến. Sau khi phát hiện các tần số hoạt động của máy bay đối phương, nhân viên vận hành hệ thống sẽ điều chỉnh để hệ thống can thiệp vào dải tần mong muốn.

Nhờ trang bị bộ lọc tần số nên thiết bị này không gây nhiễu các hệ thống radio của quân mình. Nhà sản xuất khẳng định hệ thống nâng cấp này có thể đối phó được các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại nhất trên các máy bay tối tân của nước ngoài.

Máy bay Il-22PP có thiết bị lọc tần số, tức là nó sẽ không gây nhiễu .

Máy bay Il-22PP có thiết bị lọc tần số, tức là nó sẽ không gây nhiễu.  

Theo một nguồn tin tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, máy bay trang bị mới đủ khả năng làm mù hệ thống điện tử trên máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm đường không (AWACS). Ngoài ra, máy bay Il-22PP Porushchik có thể đối phó hiệu quả các hệ thống phòng không Patriot của Mỹ”, một nguồn tin tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

Theo tìn hiểu của báo Đất Việt, máy bay Ilyushin Il-22PP là một biến thể nâng cấp của máy bay Il-20 Coot, loại máy bay trang bị hệ thống điện tử và các ăng ten ngoài có từ thập niên 1970 và vẫn đang được Nga sử dụng nhiều thập kỷ.

Máy bay Il-22PP có thiết bị lọc tần số, tức là nó sẽ không gây nhiễu các hệ thống điện tử vô tuyến "thân thiện". Máy bay có tầm hoạt động lên tới 6.500km ở độ cao 8.800m và có tốc độ đến 685km/h.

Ngoài khả năng gây nhiễu, Il-22PP còn có thể tự thực hiện các hoạt động tình báo điện tử và bảo vệ máy bay quân ta trước các thiết bị tác chiến điện tử của đối phương. Il-22PP sẽ thay thế các máy bay do thám tín hiệu điện tử Il-20M và hoạt động song song với các máy bay do thám Tu-214R cũng mới được phát triển của Nga.

Máy bay không người lái mới của Nga sẽ tự tìm về vị trí nếu mất liên lạc(VietQ.vn) - Máy bay không người lái (UAV) Zala 16E5 mới của Nga có khả năng bất khả xâm phạm đối với công cụ tác chiến điện tử của đối phương.

Khả năng của Tu-214R bao gồm: Tình báo điện tử, tình báo tín hiệu và tình báo liên lạc. Ăng-ten trên máy bay có khả năng ngăn chặn các tín hiệu phát ra từ mọi loại thiết bị, từ máy bay, xe chiến đấu tới điện thoại di động và có thể thiết lập mệnh lệnh tác chiến điện tử (EOB). Tu-214R đã trải qua đợt thử nghiệm cấp quốc gia trong năm nay.

Với cách triển khai Il-22PP của Nga thì dù NATO có dùng bao nhiêu máy bay AWACS hiện đại đi chăng nữa thì việc do thám Syria chưa bao giờ là dễ dàng với họ.

Có thể nói, theo báo Kiến Thức, sau khi đưa vào trang bị, IL-22PP sẽ góp phần quan trọng trong việc tăng cường khả năng tác chiến điện tử cũng như trinh sát thu thập thông tin tình báo trên không của Quân đội Nga trước sức ép ngày càng lớn từ NATO ở biên giới phía tây nước này. Bên cạnh đó IL-22PP cũng có thể vô hiệu hóa các hệ thống đánh chặn tên lửa mà Mỹ triển khai ở Đông Âu vốn từ lâu được xem là cái gai trong mắt Moscow.

An Dương (T/h)

(Ảnh: Kiến Thức, VnExpress)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang