Vũ khí 'pháo đài bay' của Nga gieo rắc 'cơn ác mộng' đáng sợ

author 16:30 08/01/2018

(VietQ.vn) - Máy bay Kalinin K-7 được mệnh danh là pháo đài bay hạng nặng gieo rắc cơn ác mộng cho đối phương từ những năm 1930.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Máy bay Kalinin K-7 là một trong những máy bay cánh quạt hạng nặng đầu tiên do Liên Xô thiết kế đầu thập niên 1930 cho cả vai trò chở khách lẫn oanh tạc cơ.

Vũ khí này được coi là một trong những chiếc máy bay lớn nhất từng xuất hiện trước thời đại phản lực, do Konstantin Kalinin - người đứng đầu Văn phòng thiết kế hàng không tại Kharkov chủ trì đề tài, công việc chế tạo nó bắt đầu tại Kharkiv, Ukraine từ năm 1931 và kéo dài trong khoảng thời gian 2 năm.

Vật liệu cấu tạo nên chiếc máy bay này là Chromoly (Chrome Molybdenum) với đặc tính nhẹ hơn thép thường nhưng lại chịu được lực va đập cao mà không sợ bị biến dạng. Kết cấu của chiếc K-7 khá kỳ lạ khi bố trí khoang hành khách ở hai bên cánh làm bằng thép tấm dày 2,3 m, kết hợp với hai khoang khác dạng con nhộng trông như phao của thủy phi cơ ngay dưới càng đáp.

 Máy bay Kalinin K-7 luôn gieo cơn ác mộng cho đối phương mỗi khi xuất hiện. Ảnh: Kiến thức

 Máy bay Kalinin K-7 luôn gieo cơn ác mộng cho đối phương mỗi khi xuất hiện. Ảnh: Kiến thức

Chiếc Kalinin K-7 có chiều dài 28 m; sải cánh 53 m; chiều cao 12,4 m; diện tích cánh 454 m²; trọng lượng rỗng 24.400 kg; trọng lượng có tải 38.000 kg; kíp lái 11 người và có khả năng chuyên chở 120 hành khách cùng 7.000 kg hàng hóa.

Trái tim của chiếc máy bay này là 7 động cơ piston cánh quạt Mikulin AM-34F V-12 công suất 560 kW (750 mã lực mỗi chiếc), cho tốc độ tối đa 225 km/h; trần bay 4.000 m; áp lực lên cánh 84 kg/m²; lực đẩy/trọng lượng 103 W/kg. Trong ảnh phi hành đoàn của K-7 đứng dưới ngay hệ thống động cơ Mikulin AM-34F của nó.

Biến thể quân sự của K-7 được coi là một “pháo đài bay” ra đời sớm hơn B-17 của Mỹ tới 10 năm. Máy bay được trang bị 12 ụ súng, trong đó có những bộ phận tiếp đạn được điện khí hóa, công nghệ hiện đại vào thời gian đó. Mang được 16 tấn bom, 112 lính dù và 8,5 tấn thiết bị nhảy dù, Kalinin K-7 là một cơn ác mộng cho bất cứ kẻ thù nào của Liên Xô vào những năm 1930.

Ngoài ra, nhiều tài liệu cho thấy sự tồn tại của biến thể máy bay K-7 nâng cấp, có kích thước lớn gấp 2,5 lần máy bay thử nghiệm ban đầu. Tuy nhiên, các còn tài liệu kỹ thuật không có các con số cụ thể. Mẫu thử nghiệm của K-7 cất cánh thành công với trọng lượng chuyên chở là 38 tấn nhưng bị rơi vào năm 1933. Sau đó, Liên Xô không tiếp tục tiến hành chế tạo loại máy bay này.

Các thông số trên giúp cho chiếc máy bay Kalinin K-7 trở thành một con quái vật biết bay, một chiếc thiết giáp hạm trên không của Nga thời Liên Xô, vượt trội hoàn toàn các đối thủ khác trên khắp thế giới.

Máy bay Nga sức mạnh vô địch nhờ trang bị tên lửa ‘cái chết siêu thanh’(VietQ.vn) - Máy bay Mig-29K/KUB là vũ khí được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh đủ khả năng đối phó với mọi chiến hạm của đối phương.

Được biết vũ khí này cất cánh lần đầu tiên vào ngày 11/8/1933, chuyến bay thử nghiệm thất bại khi xuất hiện rung lắc nghiêm trọng vì khung máy bay dao động cộng hưởng với tần số của động cơ. Giải pháp xử lý được đưa ra là rút ngắn và gia cường phần cánh đuôi, tuy nhiên kết quả không tiến triển là bao.

Chiếc máy bay khổng lồ trên đã hoàn tất 7 cuộc thử nghiệm trên không trước khi gặp tai nạn và bị rơi vào ngày 22/11/1933, làm thiệt mạng tổng cộng 15 người (14 trên máy bay và 1 dưới mặt đất).

Nhiều giả thiết được nêu ra, trong đó đáng chú ý nhất gồm cả liên quan đến vai trò của chính giới và đối thủ cạnh tranh là Văn phòng thiết kế Andrei Tupolev, từ đó dẫn tới nghi ngờ về khả năng đây là một vụ phá hoại có tổ chức.

Mặc dù có 2 nguyên mẫu Kalinin K-7 khác được đặt hàng trong năm 1933 nhưng dự án đã bị hủy bỏ vào năm 1935 do kinh phí chế tạo quá lớn cũng như ngày càng thất thế trước các loại máy bay tiêm kích nhỏ có độ linh hoạt cao hơn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang