Facebook thử nghiệm thành công máy bay không người lái

author 14:45 29/03/2015

(VietQ.vn) – Mới đây, tại hội nghị F8 (Hội nghị nhà phát triển Facebook), Facebook cho biết đã thử nghiệm thành công mẫu máy bay không người lái mang tên Aquila.

Máy bay không người lái của Facebook hiện mới chỉ là một mô hình thu nhỏ, được sử dụng để thử nghiệm khí động học và năng lượng mặt trời. Mục tiêu của công ty này là đem Internet đến hàng triệu người trên toàn thế giới.

Phó chủ tịch bộ phận kỹ thuật của Facebook – ông Jay Parikh phát biểu trên tờ Wall Street Journal trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào hôm thứ Năm cho biết: Máy bay Facebook không người lái cỡ lớn, tên gọi là Aquila, sẽ tổ chức chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào mùa hè này.

Máy bay không người lái được Facebook công bố tại F8

Máy bay không người lái được Facebook công bố tại F8

Giám đốc công nghệ của Facebook - ông Mike Schroepfer đã trao đổi với khán giả tại F8 rằng thiết bị này có thể bay ở độ cao từ 60.000 (hơn 18km) đến 90.000 feet (27km) trên đài quan sát 1 tháng và là điểm phát truy cập Internet.

Boomerang (vũ khí độc đáo) Aquila sẽ chỉ có kích cỡ như một chiếc xe hơi nhỏ nhưng sẽ sở hữu sải cánh của một chiếc Boeing 737. Thiết bị này có tỷ lệ kích thước tương tự như máy bay Solar Impulse 2, có thể mang theo một phi công, được cất cánh hồi đầu tháng này với mục tiêu thực hiện một cuộc hành trình đầu tiên vòng quanh thế giới. Trong cả hai thiết kế, các tấm pin mặt trời được trang bị vào đôi cánh.

Hiện nay, máy bay không người lái là công nghệ được chú ý nhất của ngành hàng không

Hiện nay, máy bay không người lái là công nghệ được chú ý nhất của ngành hàng không thế giới

Việc sử dụng năng lượng mặt trời có thể giúp con người thực hiện được khát vọng giữ máy bay ở trên cao trong 1 tháng tại một vị trí. Đầu máy bay Solar Impulse có khả năng sạc pin vào ban ngày và sử dụng năng lượng đó để hoạt động qua đêm. Tuy nhiên, máy bay không người lái Drone có kết cấu hoàn toàn khác. Năm 2010, máy bay không người lái sở hữu trọng lượng nhẹ, sử dụng năng lượng mặt trời mang tên Qinetiq Zephyr đã thiết lập một kỷ lục thế giới đáng chú ý - bay không ngừng trong khoảng thời gian hơn 336 giờ - hai tuần.

Ngoài ra, Boeing cũng đã tiến hành thử nghiệm bay kiểu này. Một chiếc máy bay không người lái chạy bằng hydro lỏng có tên gọi là Phantom Eye đã bay suốt bốn ngày mà không cần cung cấp thêm năng lượng.

Sử dụng năng lượng mặt trời là cách tiết kiệm nhiên liệu phổ biến

Sử dụng năng lượng mặt trời là cách tiết kiệm nhiên liệu phổ biến

Aquila là một phần trong kế hoạch “làm bá chủ” của Facebook, biến thương hiệu này trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới, cung cấp truy cập Web đến những quốc gia thiệt thòi không thể truy cập ​​Internet. Mặt khác, trang web Internet.org đang xem xét một loạt các công nghệ bao gồm laser và vệ tinh để phục vụ nhân loại truy cập mạng ở mọi nơi trên toàn cầu.

Theo chương trình này, máy bay sẽ bay qua các khu vực yếu hoặc không có khả năng truy cập Internet. Trên 1 bài viết ở trang mạng xã hội, CEO của Facebook cho biết: "Máy bay này sẽ giúp kết nối toàn thế giới. Facebook sẽ  phục vụ cho 10% dân số thế giới sống ở các vùng sâu vùng xa, không có cơ sở hạ tầng để kết nối internet hiện có”. Theo trang Journal, Facebook sẽ hợp tác với các hãng điện thoại di động để mở rộng khả năng truy cập web trong thời gian tới. 

Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang