Máy bay không người lái hạn chế sự lây lan Covid-19 ở những điểm nóng như thế nào?

authorNinh Lan 05:59 01/04/2020

(VietQ.vn) - Máy bay không người lái được gắn cảm biến và thị giác máy tính, cho phép nó theo dõi và phát hiện những người mắc bệnh truyền nhiễm như Covid-19.

Các chuyên gia đã chế tạo máy bay không người lái để giúp hạn chế sự lây lan của coronavirus. Máy bay không người lái được gắn cảm biến và thị giác máy tính, cho phép nó theo dõi và phát hiện những người mắc bệnh hô hấp truyền nhiễm.

Hệ thống trong máy bay cũng có thể xác định những người hắt hơi và ho trong đám đông, văn phòng, sân bay, tàu du lịch, nhà chăm sóc người già và những nơi khác mà các nhóm người có thể làm việc hoặc tụ tập.

Máy bay không người lái hạn chế sự lây lan Covid-9 ở những điểm nóng như thế nào?

Máy bay không người lái được phát triển nhằm phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp. Ảnh: Dailymail 

Các nhà khoa học hy vọng sẽ triển khai máy bay không người lái trong sáu tháng và ở nhiều điểm nóng khác nhau. Dự án này đang được phát triển với sự hợp tác của Đại học Nam Úc (UniSA) và nhà sản xuất máy bay không người lái Draganfly.

Máy bay không người lái (UAV) có cảm biến và công nghệ thị giác máy tính có thể theo dõi nhiệt độ, nhịp tim và hô hấp của mọi người trong đám đông, cùng với việc phát hiện ra những người ho và hắt hơi. Các nhà nghiên cứu cho biết máy bay không người lái đã chứng minh rằng sản phẩm này có thể đo nhịp tim và nhịp thở của người dân với độ chính xác cao trong vòng 16 đến 32 feet ( 4,8m đến 9,75m), máy bay này có thể bay cao tối đa 165 feet (50m) với máy ảnh cố định.

Nhóm UniSA do Chủ tịch Quốc phòng của Hệ thống cảm biến Giáo sư Javaan Chahl dẫn đầu tin rằng UAV có thể là một công cụ sàng lọc khả thi cho đại dịch COVID-19.

Đã có công nghệ khử trùng để tái sử dụng khẩu trang(VietQ.vn) - Trước tình hình khan hiếm của các thiết bị phòng virus, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra phương pháp khử trùng khẩu trang hoặc các mặt nạ để tái sử dụng.

Nhóm nghiên cứu phân tích: "Nó có thể không phát hiện ra tất cả các trường hợp, nhưng nó có thể là một công cụ đáng tin cậy để phát hiện sự hiện diện của bệnh ở một nơi hoặc trong một nhóm người".

Giáo sư Chahl nói rằng: "Công nghệ nay ban đầu được dự tính cho các khu vực chiến tranh và thiên tai cũng như theo dõi nhịp tim từ xa của trẻ sinh non trong lồng ấp. Bây giờ, thật đáng kinh ngạc, chúng tôi thấy cần phải sử dụng nó ngay lập tức, để giúp cứu sống người dân trong thảm họa sức khỏe lớn nhất mà thế giới đã trải qua trong 100 năm qua".

Giám đốc điều hành Draganfly Cameron Chell cho biết công ty của ông sẽ sử dụng cảm biến, phần mềm và chuyên môn kỹ thuật để hợp tác với UniSA để tích hợp và triển khai cho các khách hàng la chính phủ, y tế và thương mại.

"Chúng tôi rất vinh dự được làm việc trong một dự án quan trọng như vậy với đại dịch hiện tại đang đối mặt với thế giới với Covid-19. Theo dõi sức khỏe và hô hấp sẽ rất quan trọng không chỉ để phát hiện mà còn để hiểu xu hướng sức khỏe", ông Chell nói.

Virus coronav bắt đầu ở Trung Quốc vào tháng 12/2019 và kể từ đó đã lan rộng ra gần như mọi quốc gia trên thế giới. Virus này lây lan từ người sang người và hiện đã lây nhiễm hơn 531.000 người với hơn 23.000 ca tử vong được báo cáo trên toàn thế giới.

Sở cảnh sát Chula Vista ở San Diego, California đã đầu tư vào hai máy bay không người lái trị giá 11.000 USD mỗi chiếc và có kế hoạch lắp thiết bị với loa và camera nhìn đêm sau khi Thống đốc Gavin Newsom đã ra lệnh cho cư dân ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của COVID- 19. 

Trung Quốc cũng đã sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc khử trùng lên các ngôi làng và thành phố đã bị coronavirus tấn công. Các quan chức đã hy vọng rằng chất khử trùng sẽ ngăn chặn virus giết người lây lan hơn nữa mặc dù vẫn chưa biết hiệu quả của việc này sẽ như thế nào.

Một người dân ở thành phố Heze, Sơn Đông, đã tự trang bị máy bay không người lái cá nhân của mình để khử trùng một khu vực rộng 172.000 feet vuông (15979.32 m2 ) trong một buổi sáng.

Các máy bay không người lái đang chứng tỏ là một phương pháp cung cấp vệ sinh công cộng nhanh hơn nhiều so với phương tiện truyền thống hoặc đi bộ hoặc bằng xe tải.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang