Máy bay không người lái Orlan-10: Vũ khí tình báo nguy hiểm nhất của Nga

author 19:03 06/04/2017

(VietQ.vn) - Máy bay không người lái Orlan-10 được coi là vũ khí quân sự chủ lực của Quân đội Nga với thời gian bay liên tục 18 tiếng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Kiến Thức, máy bay không người lái Orlan-10 thuộc loại máy bay mini do Trung tâm Công nghệ đặc biệt Saint Peterburg, Nga chế tạo. Máy bay này có trọng lượng cất cánh 15 kg, mang theo tải trọng cảm biến nặng 6 kg.

Mục tiêu chế tạo của máy bay không người lái Orlan-10 làm nhiệm vụ trinh sát, thu thập thông tin tình báo, chỉ thị mục tiêu cho các phương tiện chiến đấu khác. Máy bay không người lái Orlan-10 được khởi động bằng súng cao su và hạ cánh bằng dù. Nó cũng sử dụng động cơ xăng A95, tốc độ trung bình từ 90-150 km/h.

Máy bay không người lái Orlan-10 của Nga. Ảnh: Kiến Thức

Máy bay không người lái Orlan-10 của Nga. Ảnh: Kiến Thức

Theo các chuyên gia nhận định, máy bay không người lái Orlan-10 rất hữu ích trong việc chỉ thị mục tiêu cho pháo binh, săn lùng các vị trí phiến quân. 

UAV Orlan-10 được khởi động bằng súng cao su và hạ cánh bằng dù. Orlan-10 sử dụng động cơ xăng A95, tốc độ trung bình từ 90-150 km/h. Orlan-10 có thể bay ở độ cao 5.000 m. Nó có thể hoạt động cách trung tâm điều khiển khoảng 140 km, lên đến 600 km trong điều kiện off-line.

Báo Giao Thông đưa tin, dòng máy bay không người lái Orlan-10 có thể bay liên tục 18 giờ liền và thực hiện nhiệm vụ ở độ cao từ vài chục mét đến hàng nghìn mét. Máy bay được trang bị một camera hình ảnh có độ phân giải cao, và một máy ảnh hồng ngoại. Thông tin tình báo do máy bay không người lái Orlan-10 thu được sẽ được chuyển tới nhân viên vận hành từ xa trong thời gian thực.

Hồi tháng 5-2015, một số lượng không xác định máy bay không người lái chiến thuật Orlan-10 đã được triển khai cho các lực lượng mặt đất Bắc Cực của Nga để theo dõi các tuyến đường hàng hải và được sử dụng hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn tại khu vực này, theo ANTĐ.

Máy bay không người lái Orlan-10 có khả năng bay liên tục trong vòng 18 tiếng. Ảnh: Giao Thông

Máy bay không người lái Orlan-10 có khả năng bay liên tục trong vòng 18 tiếng. Ảnh: Giao Thông

Máy bay không người lái Orlan-10 là một thành phần của giám sát và trinh sát trên không của Quân đội Nga. Nó có khả năng lập bản độ 3D và xử lý các hoạt động tác chiến. Do được thiết kế theo cấu trúc mô-đun nên Orlan-10 có thể mang theo camera ảnh nhiệt, máy ảnh, máy ghi hình và máy thu phát vô tuyến.

Orlan-10 có một thiết kế khí động học với độ ổn định cao cho việc hoạt động trong vùng thời tiết xấu. Các trang bị trinh sát gắn trên máy bay như máy ảnh hay máy quay sẽ được giữ ổn định bằng con quay hồi chuyển cũng như có thể nhanh chóng tháo lắp các thiết bị chuyên dụng cần thiết cho nhiệm vụ.

Hệ thống điều khiển mặt đất có thể điều khiển một lúc 4 máy bay cũng như các trạm này có thể kết nối với nhau để vận hành cùng lúc 30 chiếc giúp mở rộng vùng hoạt động còn nếu cần thiết thì việc điều khiển máy bay qua các trạm kết nối sẽ được giao cho một trạm chính.

Máy bay có khả năng bay tự động và chụp ảnh, chỉ việc nhập tọa độ và độ cao máy bay sẽ tự động bay đến vị trí thông qua hệ thống định vị toàn cầu GLONASS hay GPS, thu thập thông tin sau đó mang về nếu vượt quá phạm vi liên lạc của trạm điều khiển.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang