Máy bay không người lái Trimble UX5 đa tính năng của quân đội Việt Nam

author 17:12 30/08/2015

(VietQ.vn) - Ngoài chức năng thu thập dữ liệu thành lập bản đồ, máy bay không người lái Trimble UX5 còn có khả năng trinh sát phục vụ cho công tác an ninh quân sự.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay không người lái UX5 do hãng Trimble (Mỹ) chế tạo, là thiết bị bay chuyên dùng được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Máy bay gồm có 5 phần chính là thân máy bay, máy ảnh, thiết bị điều khiển mặt đất, bệ phóng và bộ dò tìm thiết bị, báo ICT News cho hay.

Thân máy bay Trimble UX5 có trọng lượng 2,5kg, sải cánh dài 100cm, được chế tạo từ khung carbon chịu lực, vỏ ngoài làm từ xốp EPP composite siêu nhẹ. Máy bay sử dụng động cơ điện công suất 700w. Nguồn điện 14.8 V tương đương 6000 mAh. Điều này cho phép, UAV bay tối đa 50 phút, tầm bay 60km, trần bay tối đa 5.000m, tốc độ bay tối đa khoảng 80km/giờ.

Máy bay không người lái Trimble UX5 đang được trưng bày tại triển lãm 70 năm Thành tựu kinh tế-xã hội đang diễn ra tại Giảng Võ, Hà Nội

Máy bay không người lái Trimble UX5 được trưng bày tại triển lãm 70 năm Thành tựu kinh tế-xã hội đang diễn ra tại Giảng Võ, Hà Nội. Ảnh Viettimes

Máy ảnh kỹ thuật số được gắn kèm máy bay là Sony NEX5R, độ phân giải 16.1 MP tích hợp cảm biến APS-C, sử dụng ống kính quang học tiêu cự cố định giúp cho hệ thống hoạt động ổn định. Có một ưu điểm là, trường ống kính máy ảnh mở rộng hơn so với hệ thống máy ảnh gắn trên các hệ thống máy bay khác đã giúp tăng độ phủ giữa các tấm ảnh, giảm thiểu tối đa chuyến bay, nâng cao hiệu quả trong công tác bay chụp và xử lý ảnh.

Để điều khiển Trimble UAV là trạm điều khiển mặt đất GCS (Ground Control Station) và thiết bị phát radio. Trạm điều khiển mặt đất GCS một tablet nhỏ gọn được cài sẵn phần mềm thiết kế và quản lý bay Aerial Imaging.

Bên cạnh đó, để Trimble UX5 cất cánh thành công và theo một hướng xác định luôn phải cần tới bệ phóng. Khi kết hợp với một càng chữ V, bệ phóng tạo ra một góc nghiêng 30 độ so với mặt đất để UX5 cất cánh.

Chiếc máy bay không người lái Trimble UX5 trị giá 1,5 tỷ đồng

Chiếc máy bay không người lái Trimble UX5 trị giá 1,5 tỷ đồng

Theo báo Kiến Thức, bộ dò tìm thiết bị (Tracket) là thiết bị thu phát tín hiệu bao gồm một thiết bị phát tín hiệu được đặt trong thân máy bay và một thiết bị nhận tín hiệu. Hai thiết bị thu phát tín hiệu này được cài đặt và kết nối với nhau bởi một tần số chúng là 433MHz.

UAV Trimble UX5 phù hợp với bay, chụp ảnh thành lập bản đồ quân sự tại các địa hình khu vực trung du, đồng bằng, vùng ven sông, ven biển. Đặc biệt, với độ phủ lên đến 90%, UAV Trimble UX5 cho phép chụp ảnh tại vùng đô thị tiện lợi, bình đồ ảnh có thể xác định được các vật nằm gần sát chân công trình xây dựng nhà cao tầng. Sau khi xử lý ảnh xong, nhận thấy độ chính xác mặt bằng là 20,2cm, điều này cho phép tin tưởng sử dụng dữ liệu thu được để thành lập bản đồ địa chính tỷ lệ 1:2000 hoặc nhỏ hơn. Tuy nhiên, cũng có thể dùng thiết bị này để chụp ảnh trinh sát địa hình, phát hiện những dấu hiệu khả nghi; chụp ảnh diễn tập... Nếu tiếp tục nghiên cứu, đầu tư lắp đặt hệ thống chụp ảnh cận hồng ngoại vào UAV Trimble UX5 thì sẽ mở rộng được khả năng ứng dụng của nó trong hoạt động quân sự gấp nhiều lần.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang