Máy bay không người lái X 47B – ‘kẻ hủy diệt’ mang trí tuệ nhân tạo vượt trội của Mỹ

author 20:38 20/06/2017

(VietQ.vn) - Máy bay không người lái X-47B thuộc loại UAV thông minh bán tự động. Máy bay được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng tự động điều khiển chuyến bay phù hợp với môi trường xung quanh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên tờ Zing News, máy bay không người lái X-47B được phát triển trên cơ sở Pegasus X-47A – một chương trình thử nghiệm máy bay tấn công không người lái của Hải quân Mỹ, nhưng không được thông qua. Quá trình phát triển máy bay không người lái X-47B được bắt đầu từ năm 2007.

Máy bay không người lái X-47B. Ảnh: Infonet

 Máy bay không người lái X-47B. Ảnh: Infonet

Theo Naval Technology, máy bay không người lái X-47B có thiết kế kiểu “cánh dơi” và không có cánh đuôi đứng. Thiết kế khí động học của máy bay được cho là có khả năng tàng hình cao. Khoang vũ khí bên trong thân có khả năng mang theo 2 tấn bom, tên lửa các loại.

Máy bay không người lái X-47B thuộc loại UAV thông minh bán tự động. Máy bay được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng tự động điều khiển chuyến bay phù hợp với môi trường xung quanh. Đường bay được lập trình sẵn và mọi hoạt động được giám sát bởi phi công trên mặt đất.

Máy bay được lắp hệ thống cảm biến quang – hồng ngoại (EO/IR) tối tân, radar hiện đại có khả năng mở khẩu độ tổng hợp để lập bản đồ mặt đất, tính năng chuyển tiếp chỉ thị mục tiêu mặt đất (GMTI), cảm biến chỉ thị mục tiêu hàng hải (MMTI), biện pháp hỗ trợ điện tử (ESM).

Một trong những điểm khác biệt của máy bay không người lái X-47B so với những UAV khác là nó được trang bị hệ thống điều khiển cầm tay độc đáo. Việc cất, hạ cánh từ tàu sân bay đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật rất cao. Mỗi lần cất cánh phi công phải phối hợp ăn ý với các nhân viên điều khiển nhằm đồng bộ hóa tốc độ của phi cơ với máy phóng để đưa máy bay lên không trung.

Khi hạ cánh, phi công cần quan sát mặt boong để điều khiển máy bay móc thành công vào cáp hãm đà. Hệ thống điều khiển cầm tay sẽ cho phép phi công ra trực tiếp trên mặt boong để quan sát, qua đó điều khiển máy bay thuận lợi hơn.

Người ta trang bị X-47B vòi tiếp nhiên liệu trên không có thể thu vào hoặc mở ra để tiếp nhiên liệu giúp mở rộng phạm vi hoạt động. Hiện tại, X-47B là máy bay không người lái duy nhất trên thế giới thực hiện thành công việc tiếp nhiên liệu trên không.

Máy bay được trang bị động cơ phản lực Pratt & Whitney F100-PW-220U, tốc độ khoảng 950 km/h, phạm vi hoạt động 4.000 km, trần bay 12,1 km.

Sự khởi đầu 

Hải quân Mỹ có tham vọng thay thế dần các máy bay tiêm kích đa nhiệm F/A-18C bằng các máy bay không người lái đa dụng. Do đó, hoạt động phát triển máy bay không người lái (UAV) trên tàu sân bay được Hải quân Mỹ thực hiện từ giữa năm 2000. Cho đến thời điểm hiện nay hải quân Mỹ đã chi cho dự án X-47B 1,4 tỷ đô la, theo báo Infonet.

Máy bay không người lái X-47B sẽ trở thành vũ khí quân sự uy lực nhất trên bầu trời trong tương lai. Ảnh: Zinh news

 Máy bay không người lái X-47B sẽ trở thành vũ khí quân sự uy lực nhất trên bầu trời trong tương lai. Ảnh: Zinh news

Trong khoảng 30 năm Lầu Năm góc dự kiến sẽ tăng cường số UAV chiến đấu lên gấp 4 lần, khoảng 26 nghìn chiếc. Ngoài việc sản xuất các drones, còn có kế hoạch phi công hóa các máy bay chiến đấu thông thường (Ví dụ như máy bay cường kích A-10 Thunderbolt II), đồng thời phát triển các tùy chọn máy bay chiến đấu. Cứ mỗi năm lại tăng thêm số lượng các công nghệ mới, cho phép giải quyết các vấn đề mà con người không thể thực hiện. Trong tương lai các máy bay UAV Hải quân sẽ tác chiến cùng với các tàu sân bay không người lái.

Robots quân sự thực ra chỉ là các cỗ máy trí tuệ cơ khí, tiếp nhận không gian xung quanh và hoạt động theo chương trình, hành động độc lập không có sự can thiệp của con người. Cấp độ độc lập của các robots quân sự (drones) phụ thuộc vào nguyên mẫu thiết kế. Các nhóm robots chiến đấu có thể chia ra làm 3 nhóm chủ yếu: con người trong hệ thống điều khiển (human in the loop), con người trên hệ thống điều khiển (human on the loop) và con người ngoài hệ thống điều khiển (human out of the loop).

Theo các chuyên gia nhận định, các robots hoàn toàn độc lập có thể xuất hiện trong vòng từ 20 – 30 năm tới, các nước có công nghệ chế tạo các robots này có thể là Mỹ, Nga, Israel, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh. Lúc đó sẽ là sự đối đầu giữa các cỗ máy sát thủ và con người thật sự. X-47B chỉ là cánh én đầu tiên báo hiệu sự khởi đầu của chiến tranh robots – con người.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang