Vũ khí 'ngôi vương' trên bầu trời thách thức mọi đối thủ thế giới

author 20:56 20/11/2017

(VietQ.vn) - Máy bay M-346FA Master thực sự là vũ khí thách thức mọi đối thủ trên thế giới nhờ khả năng đạt tới vận tốc khoảng Mach 1.2 tương đương với 1470 km/h.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tại Triển lãm Hàng không Dubai hiện đang được tổ chức tại Dubai, UAE, chiếc máy bay chiến đấu hạng nhẹ đến từ đất nước Italy đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Với giá chỉ vào khoảng 20 triệu USD, máy bay M-346FA rõ ràng là một chiếc chiến đấu cơ có cái giá rất "hời" nếu so với nhiều loại chiến đấu cơ hạng nhẹ khác trên thế giới.

Ngoài ra, chi phí vận hành của máy bay M-346FA cũng là cực thấp. Nhà sản xuất cho biết, vũ khí này được ra đời nhắm tới các quốc gia yêu cầu một loại chiến đấu cơ rẻ và tiết kiệm nhưng cũng không kém phần đa dụng.

Máy bay M-346FA Master. Ảnh: Kiến thức

Máy bay M-346FA Master là vũ khí của Italy. Ảnh: Kiến thức 

Máy bay M-346 là phiên bản dựa trên chiếc Yak-130 và là kết quả hợp tác giữa công ty Yakovlev của Nga và công ty Aermacchi của Italy. Máy bay huấn luyện M-346 được tiết kế để giúp phi công làm quen với cách lái máy bay thế hệ thứ 5 như là Eurofighter Typhoon, AMX, Panavia Tornado, và F-35.

Được biết, lịch sử sáng tạo ra chiếc M-346 có từ năm 1993, khi Aermacchi ký một thỏa thuận hợp tác với Yakovlev để cùng phát triển một kiểu máy bay huấn luyện mới.

Trước đó, từ năm 1991, Yakovlev đã độc lập phát triển máy bay huấn luyện này cho Không quân Nga. Kể từ năm 2000, do khác biệt trong chính sách ưu tiên nên hai hãng này đã độc lập phát triển loại máy bay này.

Điểm đặc biệt của máy bay này làm từ các vật liệu composite, điều này củng cố thêm các tính năng kỹ thuật của máy bay. Theo phía nhà sản xuất M-346 là Leonardo-Finmeccanica công bố, chiến đấu cơ M-346FA vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của một máy bay huấn luyện nhưng giờ đây, nó đã được thêm các tính năng cho phép trở thành một chiến đấu cơ hạng nhẹ.

Vũ khí ‘răn đe hạt nhân’ của Nga tiếp tục được ‘hóa rồng’ mạnh chưa từng có(VietQ.vn) - Siêu máy bay ném bom Tu-160M2 đang được Nga nâng cấp là một vũ khí “răn đe hạt nhân” mạnh chưa từng có trong lịch sử chế tạo vũ khí của nước này.

Máy bay chiến đấu giá rẻ M-346FA có phi hành đoàn hai người bao gồm một học viên và một huấn luyện viên, chiếc máy bay này có chiều dài 11,49m, sải cánh rộng 9,72m và có trọng lượng rỗng chỉ khoảng 4,6 tấn.

Được trang bị tới hai động cơ Honeywell F124, chiếc phi cơ này có thể cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 9,5 tấn và có khả năng đạt tới vận tốc khoảng Mach 1.2 tương đương với 1470 km/h.

Tầm bay tối đa của chiếc máy bay chiến đấu hạng nhẹ này vào khoảng 2700 km với 3 bình nhiên liệu phụ hoặc tối đa 2,75 tiếng trên không với 4 thùng nhiên liệu phụ. Ngoài ra, chiếc chiến đấu cơ này cũng có khả năng "với" tới trần bay lên tới 13,7 km.

Về khả năng mang vác vũ khí M-346FA được trang bị 9 giá treo ở dưới thân máy bay với tải trọng tối đa khoảng 3 tấn, cho phép triển khai nhiều loại vũ khí khác nhau từ vũ khí tấn công thông thường cho đến dẫn đường chính xác Hiện tại, M-346FA đang được sử dụng tại một số quốc gia làm phi cơ huấn luyện như Italia, Singapore, Israel và Ba Lan.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang