Máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi bằng vũ khí nào?

author 10:13 18/07/2014

(VietQ.vn) - Máy bay MH17, chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia bay ở độ cao 10km đã bị bắn rơi gần làng Grabovo, Ukraine gần biên giới Nga khiến 295 người thiệt mạng. Loại vũ khí nào có thể bắn hạ chiếc MH17 của Malaysia?

Sự kiện:

Vũ khí gì có thể bắn hạ chiếc MH17 của Malaysia?

Máy bay MH17 của Malaysia

Hình ảnh chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia

Một cố vấn cho chính phủ Ukraine cho biết, vũ khí có thể bắn hạ chiếc MH17 là hệ thống tên lửa Buk mà NATO gọi là SA-11, tên lửa đất đối không của Nga được sử dụng bởi cả quân đội Nga và Ukraine.

Máy bay Malaysia bị bắn hạ

Hệ thống tên lửa Buk mà NATO gọi là SA-11

Buk SA-11 có khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu trên không trong khoảng cách 22km đến 32 km, được trang bị 4 quả tên lửa sẵn sàng phóng. Radar SA-11 có khả năng quét 360 độ. Khi phát hiện MH17 cách khoảng 83km, họ sẽ có từ 5 đến 10 phút để bắn hạ chiếc máy bay.

Tên lửa Buk sử dụng radar không dẫn đường hồng ngoại vì vậy rất khó có trường hợp nhầm lẫn giữa máy bay chiến đấu và máy bay chở khách.

Chính phủ Malaysia và Ukraine đều tuyên bố sẽ mở một cuộc họp điều tra khẩn cấp.

Ukraine cáo buộc Nga liên quan đến vụ việc MH17 của Malaysia bị bắn hạ

hiện trường vụ tai nạn MH17

Hiện trường chiếc máy bay MH17 của Malaysia gặp nạn

Giám đốc an ninh Ukraine cáo buộc 2 nhân viên tình báo Nga tham vào vụ MH17 bị bắn rơi. Ông đưa ra lời cáo buộc dựa trên cuộc điện thoại giữa 2 nhân viên tình báo quân sự, hãng Reuters cho biết.

Phóng viên CNN đưa tin, chính phủ Ukraine tuyên bố họ có băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa quân ly khai và tình báo Nga nói về việc bắn hạ máy bay Mh17.

Ngay sau khi vụ tai nạn MH17 xảy ra, quân ly khai Ukraine đã tuyên bố họ sẵn sàng cho một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời. Phía đông Ukraine cho biết sẽ đóng cửa không phận cho đến khi có thông báo chính xác về vụ việc trên.

Vào lúc 22h35’(giờ địa phương): Tổng thống Nga Putin cho biết, Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc này. AP trích lời của tổng thống Putin “Bi kịch này sẽ không xảy ra nếu hòa bình có trên mảnh đất này, các hành động quân sự không diễn ra ở phía đông nam Ukraine. Chắc chắn, chính quyền Ukraine đã giấu diếm trách nhiệm về thảm kịch khủng khiếp này”.

Vào lúc 00h14’: Tổng thống Obama đã có cuộc nói chuyện với Thủ tướng Malaysia Najia Razak qua điện thoại và gửi lời chia buồn sâu sắc, ông Obama nói “Tôi khẳng định lại một lần nữa về sức mạnh của tình hữu nghị giữa Mỹ và Malaysia, Mỹ sẵn sàng cung cấp bất kỳ phương tiện hỗ trợ cần thiết nào cho Malaysia”.

Một số hình ảnh đầu tiên về vụ máy bay Malaysia MH17 gặp nạn

hiện trường xảy ra vụ tai nạn MH17

Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17

hiện trường xảy ra vụ tai nạn MH17

Hộ chiếu của 295 hành khách xấu số trên chuyến bay MH17
hiện trường xảy ra vụ tai nạn MH17

Hiện trường vụ tai nạn


hiện trường xảy ra vụ tai nạn MH17  

Các mảnh vỡ của chiếc MH17 trên địa phận biên giới giữa Nga - Ukraine 

 

 


 

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang