Phát hiện máy bay CASA rơi gần đảo Bạch Long Vĩ, chưa rõ số phận 9 nạn nhân

author 09:27 17/06/2016

(VietQ.vn) - Các lực lượng quân đội đã lên phương án trục vớt máy bay mất tích CASA 212 khi nó được xác định chìm ở vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ dưới độ sâu 58m.

Sự kiện: Máy bay Casa rơi mất tích

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, trong tối qua 16/6, các tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện một số mảnh vỡ nghi là của máy bay CASA 212 gặp sự cố mất liên lạc với sở chỉ huy lúc 12h30 cùng ngày, khi đang làm nhiệm vụ bay tìm kiếm phi công của máy bay Su-30MK2. Máy bay mất tích CASA 212 được cho là đã rơi xuống biển gần với đảo Bạch Long Vĩ và nằm ở độ sâu khoảng 58m.

Hiện các lực lượng chức năng đã xác định được vị trí chiếc máy bay mất tích CASA 212 rơi gần đảo Bạch Long Vĩ

Hiện các lực lượng chức năng đã xác định được vị trí chiếc máy bay mất tích CASA 212 rơi gần đảo Bạch Long Vĩ. Ảnh Dân Trí

Cụ thể, các mảnh vỡ được tìm thấy ở vùng biển cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 12 - 15 hải lý về phía Tây Nam. Một số tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn được lệnh thả neo đánh dấu các vị trí vớt được mảnh vỡ và tiếp tục xác định tọa độ chính xác của máy bay CASA 212 dưới lòng biển. Trong đêm qua, khoảng hơn 10 tàu của các lực lượng tìm kiếm túc trực xung quanh vùng biển nói trên để bảo vệ và phong toả hiện trường, sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn máy bay rơi.

Trong khi đó, trao đổi với báo Dân Trí vào sáng nay ngày 17/6, một lãnh đạo trong lực lượng tìm kiếm cứu hộ thuộc Bộ Quốc phòng cho hay, các lực lượng đã tiếp cận được vị trí nghi máy bay mất tích chở 9 người mất tích. Tại đây phát hiện ghế máy bay và một số vật dụng cá nhân. Lúc 5h sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã xuống Hải Phòng, trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn 9 người mất tích cùng máy bay tuần thám CASA 212.

Liên quan đến vụ việc máy bay Việt Nam mất tích, ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ cho biết lãnh đạo huyện thức trắng đêm cùng lực lượng đã huy động để chuẩn bị công tác cứu nạn. Theo UBND huyện, ngay từ khi nhận được tin báo đã huy động 3 tàu (2 tàu dân sự và một tàu quân sự) cùng các lực lượng khác triển khai công tác tìm kiếm máy bay mất tích.

Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn điều hành lực lượng tìm kiếm máy bay mất tích

Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn điều hành lực lượng tìm kiếm máy bay mất tích. Ảnh Thanh Niên

Ngay chiều qua 16/6, các lực lượng của huyện cũng đã lập sở chỉ huy ngay tại khu vực Cảng để tiện cho việc điều hành. Bệnh viện huyện cũng cử một ê kíp gồm bác sĩ, các nhân viên y tế cùng thuốc men trực tại đây để sẵn sàng cấp cứu khi có người được đưa về. Huyện huy động lực lượng trực 24/24 giờ, kết hợp cùng Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quân, Kiểm ngư... tìm kiếm cứu nạn.

Cũng trong đêm 16/6/2016, Bộ Quốc phòng đã thành lập Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, đặt tại Bộ Tư lệnh Hải quân, do Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ huy các lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Hiện các nguồn tin từ chối bình luận thông tin liên quan đến tính mạng của 9 cán bộ, chiến sĩ trên CASA 212 khi máy bay gặp sự cố và rơi xuống biển.

Trước đó, vào khoảng 12h30 ngày 16/6, trong lúc tham gia tìm kiếm phi công Trần Quang Khải, máy bay tuần thám CASA 212 mang số hiệu 8983 bị mất liên lạc gần khu vực đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng. Trong quá trình tìm kiếm, Cảnh sát biển Việt Nam và các lực lượng đã tìm được một số mảnh vỡ nghi là của máy bay CASA-212 số hiệu 8983 ở khu vực phía Tây Nam Bạch Long Vĩ, gần đường phân định Vịnh Bắc Bộ.

Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, là lái chính chiếc máy bay mất tích trong quá trình tìm kiếm phi công Khải

Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, là lái chính chiếc máy bay mất tích trong quá trình tìm kiếm phi công Khải. Ảnh Dân Trí

Sáng nay, ông Lưu Văn Huy - Cục trưởng Cục Kiểm ngư - cho biết, đơn vị này đã cử 2 tàu đang làm nhiệm vụ ở đảo Bạch Long Vĩ phối hợp với lực lượng quân đội để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích cùng 9 người. Số người tham gia tìm kiếm trên 2 tàu kiểm ngư là 30 người. Hiện các lực lượng quân đội đã lên phương án trục vớt máy bay mất tích CASA 212 khi nó được xác định chìm ở vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ ở độ sâu 58m.

Truyền thông quốc tế ‘mổ xẻ’ chuyện ASEAN rút tuyên bố chung về Biển Đông(VietQ.vn) - Truyền thông quốc tế đã đưa ra bình luận về việc khối ASEAN quyết định thu hồi khẩn cấp tuyên bố chung về tình hình Biển Đông vào tối 14/6.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang