Máy bay MH17 bị bắn rơi: Mỹ kêu gọi Nga chịu trách nhiệm

author 05:59 21/07/2014

(VietQ.vn) - Quân ly khai Ukraine bị nghi ngờ đã bắn hạ chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu Nga chịu trách nhiệm cho những hành động của phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Sự kiện:

Ông Kerry trả lời phỏng vấn với hãng CNN “150 xe bọc thép, xe tăng và bệ phóng tên lửa đã được chuyển sang Ukraine. Rõ ràng rằng đoàn xe bọc thép trên đã được chuyển từ Nga sang”. Ông Kerry kêu gọi Moscow có trách nhiệm trước vụ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tiếp cận các loại vũ khí hạng nặng từ Nga và bắn hạ chiếc máy bay của Malaysia.

Máy bay MH17 bị bắn rơi

Ngoại trưởng Kerry kêu gọi Nga chịu trách nhiệm trước vụ máy bay MH17 bị bắn rơi

Trong khi đó, Moscow cáo buộc quân đội Ukraine có liên quan đến vụ bắn hạ máy bay MH17 làm 298 người thiệt mạng. 

Trên chương trình “Meet the Press”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói “Quân ly khai Ukraine đã kiểm soát khu vực chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi và đang tìm cách phá hủy các bằng chứng, rõ ràng Nga đã ủng hộ lực lượng ly khai phá hủy hiện trường nhằm che đậy tội lỗi”.

Trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga, ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm 19/7, ông Kerry đã bày tỏ sự tức giận trước cảnh hỗn loạn tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc. Ông cho biết, các chuyên gia nước ngoài đã đến khu vực tai nạn để điều tra tuy nhiên chỉ sau 75 phút kiểm tra được khoảng 200m xung quanh hiện trường, nhóm đã bị lực lượng ly khai buộc phải rời khỏi đó, mặc dù thực tế tổng thống Nga Vladimir Putin đã hứa sẽ để các chuyên gia ra vào tự do để phục vụ công tác điều tra.

Ông nói ”Quân ly khai đã chất xác các nạn nhân lên xe tải rồi lái ra khỏi khu vực tai nạn. Những gì đang xảy ra trái với tất cả mọi thứ mà tổng thống Putin tuyên bố”.

Phát phát ngôn cho các quan sát viên quốc tế - bà Iryna Gudyma - nói rằng, một số thi thể đã được chất lên tàu hỏa ở thị trấn Torez do quân ly khai kiểm soát, cách hiện trường vụ máy bay 15km.

Nga đối mặt với lệnh trừng phạt mới sau vụ máy bay MH17 bị bắn hạ

Máy bay MH17 bị bắn rơi

Quân ly khai bảo vệ khu vực MH17 bị bắn rơi

Thủ tướng Anh David Cameron cùng thủ tướng Đức và tổng thống Pháp cho biết, EU sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga.

Ngoại trưởng EU cho hay, vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận vào ngày thứ 3, 22/7. Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines rõ ràng đã bị bắn rơi tại miền đông Ukraine, tất cả 298 hành khách trên chuyến bay định mệnh đã thiệt mạng, trong đó có 10 người đến từ nước Anh.

Một phát ngôn viên nói “Tổng thống Putin có vai trò quan trọng trong việc thuyết phục phe ly khai Ukraine cho phép các quan sát viên đến điều tra vụ tai nạn và hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo điều tra rõ kết quả vụ án càng sớm càng tốt. Đồng thời EU cũng cho biết, họ sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga".

Quan chức chính phủ Ukraine đã cáo buộc Nga cung cấp các vũ khí cho lưc lượng ly khai và bệ phóng tên lửa Buk được sử dụng để bắn hạ chiếc MH17 đã được chuyển từ Nga sang.

Vân Anh


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang