Máy bay MH17 bị bắn rơi, thế giới lên tiếng yêu cầu điều tra quốc tế

author 06:14 19/07/2014

(VietQ.vn) - Chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ tại khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine vào ngày 17/7 đã làm 298 hành khách thiệt mạng. Các nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế khẩn cấp về MH17.

Sự kiện:

Máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia mang theo 298 hành khách đã bị bắn hạ tại khu vực đông Ukraine. Thảm kịch này có thể đánh dấu thời khắc quan trọng trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất giữa Nga và các nước phương Tây kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Thảm họa này sẽ là áp lực để quốc tế trong việc giải quyết tình trạng khủng hoảng ở Ukraine. Cuộc khủng hoảng đã khiến hàng trăm người chết kể từ ngày Nga sáp nhập bán đảo Crimea. 

Giới chức Mỹ cho biết, Washington nghi ngờ chiếc MH17 của Malaysia bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa của quân ly khai được hỗ trở bởi Moscow.

Ngay lập tức, Kiev và Moscow đổ lỗi cho nhau, giai đoạn mới trong cuộc chiến có thể nổ ra.

máy bay MH17 bị bắn rơi

HIện trường chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi, thế giới yêu cầu điều tra quốc tế

Các nhà lãnh đạo của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk, nơi quân ly khai miền đông kiểm soát đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ MH17 và cho biết, quân ly khai không có hệ thống tên lửa nào có thể bắn hạ chiếc máy bay đang bay ở độ cao 10.000m.

Phía Ukraine cũng cho biết, không có tên lửa nào được bắn từ các kho vũ khí của lực lượng vũ trang. Đồng thời chính quyền Ukraine cũng lên tiếng cáo buộc Nga có liên quan trong vụ việc này.

Chình quyền Kiev đã đưa ra bản ghi âm về cuộc nói chuyện giữa nhân viên tình báo Nga thảo luận với phe ly khai về việc bắn hạ một chiếc may bay dân sự bởi nhầm lẫn đó là máy bay quân sự của Ukraine.

Mỹ và Đức đã lên tiếng kêu gọi một lệnh ngừng bắn để điều tra về vụ chiếc máy bay MH17.

Thủ tướng Đức nói “Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy chiếc MH17 đã bị bắn rơi, vì vậy chúng ta cần có một cuộc điều tra hết sức nghiêm túc”.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, họ sẽ đảm bảo hiện trường vụ án để các chuyên gia quốc tế hợp tác điều tra. Hiện đã có 30 quan sát viên và các chuyên gia từ các tổ chức đã có mặt tại khu vực nơi chiếc MH17 bị bắn hạ để điều tra.

máy bay MH17 bị bắn rơi

Hiện trường nơi máy bay MH17 bị bắn rơi được đảm bảo để phục vụ điều tra

Hộp đen của chiếc máy bay, băng ghi âm và các dữ liệu liên quan đã được thu hồi, nhưng họ không chắc tất cả những thứ đó có thể xác định được ai đã gây ra vụ tai nạn thảm khốc trên.

Hiện Ukraine đã đóng cửa không phận nhằm điều tra vụ án. 

Theo danh sách mới nhất những hành khách xấu số có mặt trên chuyến bay định bay có 189 người Hà Lan, 44 người Malaysia, 27 người Australia, 12 người Indonesia, 9 người Anh, 4 người Bỉ, 4 người Đức, 3 người Philippines, 1 người Canada và 1 người New Zealand. 4 hành khách chưa xác định được quốc tịch đã thiệt mạng. 

Trong số các hành khách có mặt trên chuyến bay có hơn 100 chuyên gia trong tổ chức WHO tới tham dự Hội nghị quốc tế AIDS lần thứ 20 tại thành phố Melbourne của Úc đã không may gặp nạn. Tuy nhiên danh tính của họ không được tiết lộ.

Năm thảm họa cho Malaysia Airlines

Sau chiếc máy bay MH370 đột nhiên mất tích mang theo hơn 239 hành khách là chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi và mang theo gần 300 người không có hy vọng sống sót khiến Malaysia Airlines trở thành nỗi ám ảnh.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết “Đây là một năm thảm họa cho Malaysia”.

Hành trăm thân nhân của hành khách trên chuyến bay định mệnh đã tập trung tại sân bay ở Kuala Lumper chờ đợi thông tin trong nỗi đau đớn tột cùng.

máy bay MH17 bị bắn rơi

Hình ảnh đau đớn của người thân các nan nhân trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang