Lần đầu tiên hé lộ quá trình đưa 'thủ phạm' bắn rơi MH17 ra ánh sáng

author 19:50 07/06/2016

(VietQ.vn) - Các nhà điều tra đã công bố hình ảnh chụp vật thể được cho là một phần của tên lửa BUK đã bắn rơi máy bay MH17 hồi tháng 7/2014.

Sự kiện:

Theo những tin tức mới nhất báo Dân Trí trích từ nguồn BBC hôm nay ngày 7/6, nhóm Điều tra chung (JIT) đã công bố bức ảnh cho thấy một mảnh vỡ lớn của tên lửa đất đối không Buk được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17 bị bắn rơi ngày 17/7/2014. Mảnh vỡ được xác định là một ống khuếch tán, bộ phận thải ra khí phản lực, giống như ống xả của ô tô.

Hình ảnh mảnh vỡ tên lửa Buk được cho là ‘thủ phạm’ bắn rơi máy bay MH17 vừa được công bố

Hình ảnh mảnh vỡ tên lửa Buk được cho là ‘thủ phạm’ bắn rơi máy bay MH17 vừa được công bố. Ảnh BBC

Các công tố viên Hà Lan muốn Nga cung cấp thêm thông tin về loại tên lửa này. Họ cho rằng đây chính là “thủ phạm” đã bắn rơi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng hồi tháng 7/2014, khi đang trong hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur. Máy bay bị bắn rơi trong ở không phận miền Đông Ukraine do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Ukraine và phương Tây cáo buộc lực lượng nổi dậy được Nga hậu thuẫn đã bắn rơi máy bay MH17 bằng tên lửa Buk. Trong khi đó, Nga cho rằng chính lực lượng quân đội Ukraine là bên gây ra thảm kịch này. Báo cáo tạm thời của JIT giải thích rõ về qua trình điều tra vụ tai nạn thảm khốc này. Các chuyên gia đang giám định các mảnh vỡ thu thập được từ hiện trường để xác định bên nào đã bắn rơi máy bay Malaysia MH17.

Trước đó, Nga dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để bác bỏ việc thiết lập một phiên tòa do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Moscow cho rằng còn “quá sớm” để đưa thảm kịch máy bay MH17 bị bắn hạ ra xét xử.

Tên lửa Buk đã được tháo thuốc nổ, dùng để so sánh với các mảnh tên lửa tìm thấy tại hiện trường máy bay MH17 rơi.

Tên lửa Buk đã được tháo thuốc nổ, dùng để so sánh với các mảnh tên lửa tìm thấy tại hiện trường máy bay MH17 rơi. Ảnh JIT

Năm ngoái, Ủy ban an toàn Hà Lan (DSB) đã đưa ra kết luận chiếc máy bay xấu số MH17 bị tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn rơi song không nêu rõ bên nào là thủ phạm. Chủ tịch DSB khi ấy là ông Djibbe Joustra cho biết tên lửa bắn đi từ khu vực mà lực lượng nổi dậy đang kiểm soát.

Các công tố viên Hà Lan cho biết quá trình điều tra đang ở trong giai đoạn nước rút và dự kiến sẽ công bố kết quả điều tra vào mùa thu này. Các chuyên gia đang tập hợp mảnh vỡ ở căn cứ không quân Gilze-Rijen (Hà Lan). Họ cũng tới hiện trường vụ máy bay Malaysia MH17 bị rơi để thu thập mẫu đất từ các khu vực nghi phóng tên lửa hồi năm ngoái.

Máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) rơi vào ngày 17/7/2014, giết chết toàn bộ 298 người trên khoang. Chưa rõ đây là hành động cố ý hay chỉ là một tai nạn, báo Người Lao Động cho hay.

Chỉ vì đống cát đổ bừa giữa đường, cặp đôi sắp cưới bỗng ‘sinh ly tử biệt’(VietQ.vn) - Dù đi đúng làn đường nhưng do vướng một đống cát để thi công công trình, anh Kỳ té ngã xuống đường và gặp tai nạn giao thông tử vong.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang