BBC 'thách thức' Mỹ-Ukraine với bộ phim gây sốc về vụ máy bay MH17

author 17:12 25/04/2016

(VietQ.vn) - Kênh truyền hình BBC của Anh đã dựng một bộ phim tài liệu dựa trên các thông tin gây sốc về thảm kịch máy bay MH17 rơi vào ngày 17/7/2014.

Sự kiện:

Theo những tin tức mới nhất báo Vietnam+ trích từ nguồn Daily Mail, kênh truyền hình BBC của Anh đã dựng một bộ phim tài liệu dựa trên thông tin của các nhân chứng về vụ việc máy bay Boeing 777 ký hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ khi đang bay qua vùng trời Ukraine vào ngày 17/7/2014. Theo đó, đã xuất hiện các chứng cứ mới cho thấy có khả năng máy bay MH17 bị máy bay Ukraine bắn rơi.

Cụ thể, cáo buộc gây sốc này sẽ được hé lộ trong một bộ phim tài liệu của đài truyền hình BBC (Anh,) dự kiến phát sóng trong tháng 5 tới đây. Bộ phim nêu ra một số lý do giải thích vì sao chiếc máy bay MH17 lại phát nổ khi đang trong hành trình từ Hà Lan tới Malaysia.

Giả thuyết của BBC trái với kết luận điều tra chính thức nói rằng máy bay MH17 bị tên lửa bắn hạ

Giả thuyết của BBC trái với kết luận điều tra chính thức nói rằng máy bay MH17 bị tên lửa bắn hạ. Ảnh minh họa/Daily Mail

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 đã nổ tung và rơi xuống khu vực phía Đông Ukraine trong ngày 17/7/2014, làm 298 người thiệt mạng. Dù báo cáo chính thức nói rằng máy bay Malaysia MH17 trúng tên lửa Buk do Nga sản xuất, bắn đi từ đất Ukraine, chương trình vẫn cho biết có nhân chứng nhìn thấy chiếc máy bay chở khách bị máy bay chiến đấu bắn hạ.

Cụ thể, nhân chứng Natasha Beronina nói trong bộ phim: "Đó là mùa hè, mùa thu hoạch mùa màng. Bất ngờ chúng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn. Trước đó chúng tôi nhìn thấy khói đen và 2 chiếc máy bay, với chiếc nhỏ hơn giống như một món đồ chơi màu bạc. Một chiếc tiếp tục bay thẳng và chiếc còn lại thì đang bay đường vòng. Khi tiếng nổ xuất hiện, chiếc máy bay đó (chiếc đang lượn vòng) đã quay trở lại phía nó bay tới."

Một nhân chứng khác thậm chí tuyên bố đã thấy chiếc máy bay nhỏ phóng tên lửa, trước khi tiếng nổ lớn xuất hiện. Tờ Sunday Express cho hay phóng viên điều tra người Đức là ông Billy Six đã phỏng vấn hơn 100 nhân chứng để phục vụ bộ phim tài liệu. 7 trong số đó khẳng định họ đã thấy sự hiện diện của một máy bay chiến đấu vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay rơi.

Một số thậm chí cho rằng có 2 chiếc máy bay chiến đấu đã xuất hiện, với một chiếc bắn tên lửa không đối không và chiếc kia thì bắn pháo từ phía sau vào khoang lái MH17. Tuy nhiên hướng giả thuyết này đã bị Vladislav Voloshin bác bỏ thẳng thừng. Ông là phi công lái máy bay chiến đấu Ukraine, bị xem như nhân vật đã bắn hạ MH17.

Trong cuộc phỏng vấn với Six, Voloshin nói rằng vào ngày máy bay MH17 bị bắn rơi, không quân Ukraine không thực hiện chuyến bay nào cả. Ngoài ra nếu có xuất kích, các máy bay Ukraine không mang tên lửa không đối không mà chỉ dùng tên lửa không đối đất, nhằm diệt các mục tiêu ở dưới mặt đất.

Hiện trường vụ máy bay Malaysia MH17 rơi vào ngày 17/7/2014

Hiện trường vụ máy bay Malaysia MH17 rơi vào ngày 17/7/2014. Ảnh Reuters

Một hướng giả thuyết nữa trong bộ phim của BBC có nói tới việc chiếc máy bay xấu số bị kích nổ theo một "chiến dịch khủng bố" do Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) ủng hộ. Theo đó, 2 quả bom đã được cài lên chiếc máy bay. Cáo buộc này do nhà điều tra tư nhân Sergey Sokolov đưa ra. Theo ông, CIA đã được sự giúp đỡ từ lực lượng tình báo Ukraine và Hà Lan, để gài bom lên chiếc máy bay từ Hà Lan.

Theo người này, vụ khủng bố nhằm tạo tiền đề cho hoạt động tăng cường cấm vận nhằm vào Nga và giúp tăng cường sự hiện diện của Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu, đặc biệt là tại Ukraine.

Được biết, máy bay Boeing 777 với số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn hạ ngày 17/7/2014 khi đang bay trên vùng trời Donbass của Ukraine. Ngay sau vụ thảm kịch khiến 298 người thiệt mạng, Kiev đã nhanh chóng cáo buộc lực lượng đòi ly khai ở Donbass là thủ phạm gây nên thảm kịch này. Tuy nhiên, lực lượng này đã bác bỏ cáo buộc của Kiev, đồng thời tuyên bố rằng không có đủ phương tiện kỹ thuật để có thể bắn hạ máy bay dân dụng khi đang bay ở độ cao trên 10 km.

Sau đó một vài ngày, giới chức Mỹ lên tiếng tuyên bố rằng họ có đủ bằng chứng cho thấy máy bay của Malaysia bị bắn hạ bởi lực lượng nổi dậy đòi ly khai ở Donbass nhưng lại không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của mình.

Đến ngày 21/7/2014, Bộ Quốc phòng Nga đã cho công bố các thông tin, số liệu phân tích về bối cảnh kiểm soát không lưu vùng lãnh thổ Donbass trước khi máy bay MH17 bị bắn hạ. Theo các số liệu được đưa ra, trong ngày 17/7/2014, máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã hoạt động trong khu vực kiểm soát của hệ thống phòng không “Buk” của Quân đội Ukraine, theo thông tin báo Infonet đăng lại từ hãng Ria-Novosti (Nga).

Bộ phim tài liệu của BBC về thảm kịch máy bay MH17 rơi dự báo sẽ khiến dư luận thế giới chao đảo

Bộ phim tài liệu của BBC về thảm kịch máy bay MH17 rơi dự báo sẽ khiến dư luận thế giới chao đảo. Ảnh The Malaysian Insider

Các quan sát cho thấy đã có một máy bay quân sự của Ukraine, có thể là Su-25, đã xuất hiện cách máy bay Malaysia MH17 từ 3-5 km. Sau đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine ngày 13/10/2015 đã cho công bố kết quả tiến hành điều tra thảm họa hàng không này. Bản báo cáo nhấn mạnh rằng tmáy bay MH17 bị rơi do bị nổ ở khoang bên trái bởi một thiết bị nổ dạng 9H314M thường được lắp trên tên lửa 9M38 được phóng bởi hệ thống “Buk”.

Khi đó, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hàng không Nga “Rosaviatsia” đã bày tỏ nghi ngờ đối với các cơ sở dữ liệu do Hội đồng An ninh Quốc gia Hà Lan đưa ra, đồng thời gửi thư cho Tibbe Yustra để bày tỏ ý kiến của mình. Bức thư này nhấn mạnh rằng, những nghiên cứu của các chuyên gia Nga cho thấy những kết luận của phía Hà Lan về nguyên nhân máy bay MH17 rơi là không thuyết phục và không có cơ sở.

>> Bé gái chết tức tưởi tại tiệc sinh nhật bạn vì hóc kẹo dẻo

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang