Cuộc đối thoại cuối cùng ở MH370 ‘bình thường một cách hoàn hảo’

author 10:06 30/01/2015

(VietQ.vn) - Cuộc đối thoại kéo dài 54 phút giữa máy bay MH370 và các đài kiểm soát không lưu tưởng chừng như rất bình thường nhưng lại chứa đựng hai chi tiết rất nhỏ gây chú ý.

Báo VnExpress cho biết, trong ngày 29/1, ông Azharuddin Abdul Rahman, Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia (DCA) đã thông báo về việc chính phủ Malaysia chính thức tuyên bố máy bay MH370 mất tích chỉ là tai nạn, và toàn bộ 239 hành khách cùng tổ bay trên MH370 được coi như đã thiệt mạng, bên cạnh đó, Malaysia cũng sẽ công bố một báo cáo về quá trình điều tra vụ mất tích của chuyến bay MH370 vào ngày 7/3 tới, một năm sau ngày xảy ra sự việc.

Mới đây, báo Telegraph của Anh đã đăng tải toàn bộ 54 phút liên lạc giữa tổ lái của chuyến bay MH370 với kiểm soát không lưu tại Kuala Lumpur, Malaysia cũng như các đài kiểm soát không lưu khác từ thời điểm máy bay di chuyển ra vị trí cất cánh, tới khi mất tích trên Biển Đông. Trong đoạn này có cả đối thoại tại thời điểm mà cơ quan điều tra tin rằng máy bay đã bị phá hoại, cũng như những lời cuối cùng của cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi: “Được rồi, chúc ngủ ngon”, theo Dân Trí đưa tin.

Các nhà phân tích cho rằng những cuộc đối thoại giữa máy bay và mặt đất có vẻ “bình thường một cách hoàn hảo”, tuy nhiên, họ vẫn nhận thấy có hai chi tiết khác thường trong đoạn hội thoại khi đối chiếu với các mốc sự kiện trong buổi tối ngày hôm đó.

Đầu tiên là tin nhắn từ máy bay báo độ cao 35.000 feet vào thời điểm 1h07, các nhà điều tra cho rằng điều này không cần thiết vì nó lặp lại thông điệp đã gửi đi 6 phút trước đó. Hơn nữa, nó đến vào thời điểm then chốt, 1 giờ 07 phút sáng. Đó là thời điểm cuối cùng thiết bị liên lạc của máy bay gửi đi tín hiệu trước khi bị tắt, khoảng 30 phút sau đó, rõ ràng một cách có chủ ý.

Máy bay MH370 đã được công bố là mất tích và toàn bộ hành cùng phi hành đoàn được coi là đã chết

Máy bay MH370 đã được công bố là mất tích và toàn bộ hành cùng phi hành đoàn được coi là đã chết

Một chi tiết khác thường nữa đó là máy bay mất liên lạc và đánh lái mạnh về phía Tây ngay trước khi bộ phận điều khiển không lưu Kuala Lumpur bàn giao cho thành phố Hồ Chí Minh.

Báo Kinh Doanh và Pháp Luật dẫn lời Stephen Buzdygan, cựu phi công của British Airway, người từng lái những chiếc Boeing-777, "Nếu cướp máy bay, tôi sẽ chọn thời điểm đó. Có một khoảng 'không gian chết' giữa các bộ phận điều khiển không lưu, đó là thời điểm máy bay không cần giữ liên lạc với mặt đất".

Bất chấp một chiến dịch tìm kiếm quốc tế do Úc dẫn đầu vẫn đang diễn ra tại khu vực nghi máy bay rơi xuống biển đã kéo dài, trở thành chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn tốn kém nhất lịch sử, vẫn không có dấu vết nào của chiếc Boeing được tìm thấy.

Các cơ quan điều tra hiện đang tập trung làm rõ vì sao MH370 lại bay chệch khỏi lộ trình ban đầu hàng nghìn cây số, trước khi lao xuống Ấn Độ Dương.

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô và tốn kém diễn ra với sự tham gia của nhiều nước nhưng đến nay giới chức vẫn chưa phát hiện bằng chứng chắc chắn nào có thể giúp khẳng định điều đã xảy ra với phi cơ.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang