Máy bay MH370 mất tích: Trục vớt trong điều kiện khắc nghiệt 'khủng khiếp' nếu phát hiện

author 11:38 24/02/2018

(VietQ.vn) - Các nhà tìm kiếm tin rằng MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích bí ẩn suốt 04 năm qua sẽ được tìm thấy, bất chấp bóng đêm đại dương, áp lực nước và băng giá đang chờ họ.

Sự biến mất của chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn gần 4 năm trước đây là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không, với cuộc săn tìm của người Úc qua khu vực rộng 120.000 cây số vuông (46.000 dặm vuông) vẫn không tiết lộ thêm điều gì.

Tuy nhiên, một cuộc tìm kiếm mới được tiến hành bởi công ty tư nhân Ocean Infinity (Mỹ) do Chính phủ Malaysia ủy nhiệm trên cơ sở thỏa thuận "không tìm thấy, không có phí" - đã làm sống dậy hy vọng MH370 có thể được tìm thấy.

Ocean Infinity có một động lực lớn để tìm ra chiếc máy bay. Một phần của thỏa thuận này là nhóm tìm kiếm sẽ được Chính phủ Malaysia chi trả tới 70 triệu USD nếu tìm thấy chiếc máy bay MH370 hoặc hộp đen của nó.

Đây là một trong số những chiếc được sử dụng để tìm kiếm chiếc máy bay xấu số MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích 8/3/2014

 Đây là một trong số những chiếc được sử dụng để tìm kiếm chiếc máy bay xấu số MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích 8/3/2014. Ảnh AFP

Cuộc tìm kiếm MH370 dựa vào rất nhiều bằng chứng và phân tích từ các nhà khoa học trong suốt 04 năm qua. Điều đáng chú ý là trong những phát hiện mới đây đang cho phép nhóm chuyên gia tìm kiếm của Ocean Infinity xác định được một điểm khởi đầu cụ thể trong khoảng 2.000km về phía Tây Nam của thành phố Perth ở Tây Úc. 

Các chuyên gia cho rằng, nếu đống đổ nát nằm ở địa hình hiểm nghèo có chiều dài tới 6 kilômét (19.685 feet) cách xa Tây Úc và phía bắc của khu vực tìm kiếm trước đó, thì các robot dưới nước công nghệ cao có thể đáp ứng nhu cầu tìm kiếm.

Dẫn lời chủ nhiệm cơ quan cứu hộ Nam Phi ông Nick Sloane, hãng AFP chia sẻ: "Nếu bạn thực sự xác định vị trí đống đổ nát, bạn nên đi tiếp và tiến hành bước tiếp theo để trục vớt nó. Vì những lợi ích cho các nhà sản xuất máy bay, các nhà khai thác và các gia đình thân nhân".

Cuộc thám hiểm này đòi hỏi công nghệ cực kỳ tiên tiến, và có khả năng chi phí cao hơn khoản thưởng trị giá 70 triệu USD mà Malaysia cung cấp cho Ocean Infinity. Dù vậy, để hỗ trợ tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử hàng không, trước đó Ocean Infinity lần đầu tiên lập bản đồ chi tiết và cho thấy một hệ thống địa hình đa dạng ở dưới nước.

Thông tin từ Geoscience Australia khẳng định, các đáy biển sâu hơn 4.700 mét, ở đó có cả những dãy núi rộng lớn 1.500 mét và cao trên một kilomet, những hẻm núi sâu và kể cả những sạt lở đất lớn dưới nước.

Nếu các mảnh vụn được tìm thấy trong khoảng 2.000 - 6.000 mét, nơi đó chỉ có thể được biết đến là vùng biển thăm thẳm, những người cứu hộ sẽ làm việc trong vùng tối tăm và đóng băng, nơi mà áp lực nước có thể lên đến 9.000 pounds trên mỗi inch (psi).

Những mảnh vỡ được tìm thấy trước đó từ những biển vùng sâu như vậy như: Air France 447 ở gần 4.000 mét dưới Đại Tây Dương, tàu hàng El Faro (4.500 m) ngoài khơi bờ biển Bahamas, và Nam Phi Airways 295 (4.900 mét) ngoài Mauritius.

The 'Seabed Constructor' đang trên đường đến cảng Fremantle (Úc) để tiếp nhiên liệu

 The 'Seabed Constructor' đang trên đường đến cảng Fremantle (Úc) để tiếp nhiên liệu. Ảnh: The Star/Asia network

Trên thế giới, hiện các máy móc để có thể hoạt động ở những điều kiện khắc nghiệt và cực đoan như vậy rất hiếm, đáng chú ý có phương tiện vận hành từ xa của Odyssey Marine Exploration, với khung hình được làm bằng nhôm có độ bền cao. Và còn lại một vài công ty khác cũng có công nghệ tương tự.

Chia sẻ với AFP, trưởng bộ phận điều hành của Odyssey Marine John Longley nói: "Robot gắn trên tàu mẹ được trang bị đèn LED chiếu sáng môi trường tối và có thể quay cảnh quay độ nét cao. Nó được điều khiển từ xa bởi các phi công trên một chiếc tàu bề mặt - có hai cánh tay thao tác giống như "bàn tay con người" và có thể lấy được những vật nhỏ hoặc thi thể nạn nhận".

Các bộ phận lớn hơn như cánh của máy bay có thể được đưa lên bề mặt bằng cách sử dụng giỏ hoặc dây cáp. 

Một thợ săn xác tàu đắm cho rằng, những chuyến thám hiểm dưới nước có thể mất vài giờ và có thể kéo dài đến nửa năm. 

Nhiều nghi vấn xoay quanh sự mất tích bí ẩn của tàu tìm kiếm MH370 (VietQ.vn) - Sau gần 4 năm mất tích bí ẩn, sự việc liên quan đến chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia tiếp tục đặt ra nhiều nghi vấn và phẩn nộ cho thân nhân hành khách.

Và Ocean infinity sẽ phải vật lộn với những vùng biển khơi đầy khắc nghiệt và bất trắc để tìm kiếm nhanh nhất trong một nỗ lực có thể. Tuy nhiên, không phải tất cả các phần của đống đổ nát được phục hồi để xác định những gì có thể đã xảy ra, mà các chuyên gia nhấn mạnh rằng hộp đen vẫn còn có thể giữ bí mật cho sự biến mất của chiếc máy bay MH370. Còn các phần khác của đống đổ nát có thể được kéo lên bề mặt nếu cần thiết để giúp làm sáng tỏ những bí ẩn.

"Các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số MH370 có thể nằm rải rác trong phạm vi 1,5km trong vùng biển được xác định, vì vậy, ngay cả khi nó đang ở trong một môi trường đầy thử thách, chúng tôi vẫn có khả năng để xử lý và trục vớt nó. Tuy nhiên, ưu tiên lớn nhất vẫn là trục vớt thi thể các nạn nhận", Mearns - một thợ lặn nói với AFP. 

* Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích vào ngày 8/3/2014 sau khi thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) để tới Bắc Kinh (Trung Quốc).

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Straitstimes (Singapore) hôm 8/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia chia sẻ rằng, "Thật đáng khích lệ khi thấy rằng toàn bộ sứ mệnh đang diễn ra rất suôn sẻ, họ (Ocean infinity) đang sử dụng tám chiếc tàu lặn AUVs (Autonomous Underwater Vehicle), và mỗi ngày có thể tìm kiếm trên diện tích hơn 1.000km2".

Ocean Infinity, có 90 ngày để tìm MH370 trên cơ sở "không tìm thấy, không phải trả phí". Nếu tìm được chiếc máy bay, công ty sẽ được khen thưởng từ 20 triệu USD đến 70 triệu USD, tùy thuộc vào khu vực mà máy bay được tìm thấy.

Tàu của Ocean Infinity bắt đầu tìm kiếm ở Ấn Độ Dương vào ngày 22 tháng 1.

 Khuất Nguyên

Theo New Straits Times

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang