Hy vọng mới trong cuộc tìm kiếm máy bay MH370

author 18:20 21/10/2015

(VietQ.vn) - Hình ảnh cho thấy các dấu vết có thể là mảnh vỡ máy bay MH370, do Cơ quan An toàn giao thông Australia thu thập được, đã làm dấy lên hy vọng mới cho cuộc tìm kiếm máy bay MH370.

Báo Vietnamnet đưa tin theo tờ Daily Mail, ảnh sona do Cơ quan An toàn giao thông Australia (ATSB) thu thập được tại một khu vực hẻo lánh ở ngoài khơi phía tây Australia trong thời gian 22 - 25/9 cho thấy, những thứ đó có thể là các mảnh vỡ của máy bay MH370 đang mất tích.

Công ty tư vấn địa vật lý Mỹ có tên "Williamson & Các đồng sự" cho hay, "những thứ phát hiện được có các nét đặc trưng của những bộ phận kim loại do con người chế tạo, cứng hơn nhiều so với các hòn đá nằm rải rác gần đó". Đây là công ty giữ vai trò then chốt trong việc tìm ra chiến hạm HMAS Sydney mất tích ở ngoài khơi phía tây Australia trong Thế chiến II.

Hỉnh sona được cho là có dấu vết máy bay MH370

Hỉnh sona được cho là có dấu vết máy bay MH370 

Australia, quốc gia hiện dẫn đầu cuộc tìm kiếm dưới nước tốn kém nhất trong lịch sử hàng không, cho tới giờ vẫn chưa tìm ra dấu vết của chuyến bay MH370. Trước đó, một giả thuyết mới liên quan đến nguyên nhân khiến máy bay MH370 mất tích đã được đặt ra. Theo đó, Những kiện hàng chở pin lithium ion (Li-ion, dùng cho điện thoại di động và laptop) rất có thể là nguyên nhân chính dẫn tới thảm họa máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, Thanh Niên cho biết.

Vào ngày 15/10 vừa qua, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ban hành cảnh báo “nguy cơ cấp bách” về việc cho phép các lô hàng pin Li-ion được chở theo những chuyến bay. Hãng máy bay Boeing sản xuất chiếc Boeing 777 của chuyến bay MH370 gặp thảm họa năm ngoái cũng từng đưa ra cảnh báo tương tự.

Chuyên gia hàng không Clive Irving cho rằng do pin Li-ion chở theo MH370 phát cháy gây hoả hoạn trong máy bay, tổ lái cố gắng cho máy bay quay lại đáp xuống một sân bay gần nhất trên đảo Langkawi nhưng bất thành vì trục trặc hệ thống kỹ thuật, nên máy bay bay thẳng xuống nam Ấn Độ Dương.

Hiện vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác khiến máy bay MH370 mất tích

Hiện vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác khiến chiếc máy bay MH370 mất tích

Angela Stubblefield, chuyên gia phụ trách quản lý những chất độc hại của FAA, nói rằng giờ đây cơ quan này đã có bằng chứng cho thấy pin lithium ion có thể gây cháy nổ và đủ khả năng phá hủy một chiếc máy bay. Và tương tự Boeing, hãng Airbus cũng tiến hành “đánh giá rủi ro” về cái gọi là “số lượng lớn” pin trong các chuyến hàng, dù chưa thể đưa ra phương pháp định lượng cụ thể, theo The Daily Beast.

Những công bố này đã góp phần củng cố giả thuyết trong quá trình điều tra trước đây cho rằng MH370 đã phát cháy trên không, làm tê liệt mọi hệ thống liên lạc và điện, từ đó mất tín hiệu liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Hiện tại vẫn chưa thể kết luận được đây có là nguyên nhân chính dẫn tới thảm họa MH370 hay không. Tuy nhiên, sự cảnh báo của FAA và những hãng sản xuất máy bay cũng là điểm cho thấy đã đến lúc vấn đề đảm bảo chất lượng những loại pin Li-ion cũng như việc giới hạn lượng pin này trong các chuyến bay là cần thiết.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang