Thân nhân hành khách phẫn nộ vì Malaysia, Pháp mâu thuẫn về MH370

author 12:31 06/08/2015

(VietQ.vn) - Thân nhân của những hành khách mất tích cùng máy bay MH370 đang vô cùng giận dữ, hoang mang khi Malaysia và Pháp giữ quan điểm bất đồng về mảnh vỡ nghi của MH370 trên đảo Reunion.

Những ngày qua, nhiều mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 được phát hiện trên đảo Reunion (Pháp) đã một lần nữa thắp lên hi vọng tìm thấy chiếc máy bay mất tích bí ẩn từ ngày 8/3/2014 của hãng Malaysia Airlines. Thân nhân các hành khách có mặt trên chuyến bay định mệnh cùng dư luận thế giới hồi hộp chờ đợi câu trả lời của giới chức trách về những dấu vết về MH370 mới được tìm thấy.

Tuy nhiên, những công bố bất nhất của Pháp và Malaysia về số mảnh vỡ nghi của MH370 đã thổi bùng lên sự giận dữ, đau đớn từ thân nhân các nạn nhân và dư luận chung. Theo đó, Thủ tướng Malaysia, Najib Razak sáng 6/8 xác nhận mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion là của MH370. Trong khi đó, các công tố viên Pháp lại dùng ngôn từ cẩn trọng hơn, cho biết chỉ có “khả năng rất cao” mảnh vỡ (bộ phận cánh liệng treo) này là của MH370, báo Thanh Niên đưa tin.

Sau 525 ngày chờ đợi, gia đình của những nạn nhân có mặt trên máy bay MH370 mất tích  vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng cho số phận người thân họ

Sau 525 ngày chờ đợi, gia đình của những nạn nhân có mặt trên máy bay MH370 mất tích  vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng cho số phận người thân họ. Ảnh AFP

Thông tin bất nhất này từ phía Malaysia và Pháp đã gây bức xúc cho thân nhân những hành khách trên chuyến bay này, sau 525 ngày mòn mỏi chờ đợi. “Tại sao không để một bên chính thức xác nhận thôi?“Tại sao họ không đợi và thống nhất với nhau trước khi công bố để thân nhân hành khách không phải lâm vào tình trạng rối loạn thông tin này”, cô Sara Weeks, có em trai là Paul Weeks (người New Zealand) - hành khách trên MH370, bức xúc nói.

Một người Trung Quốc chỉ trích chính quyền Malaysia trên mạng xã hội Sina Weibo: “Malaysia muốn né khoản bồi thường lớn cho thân nhân hành khách, vì thế họ vội vã tuyên bố đã tìm thấy mảnh vỡ của MH370 ở Reunion và nói rằng đây là một vụ tai nạn rơi máy bay. Chúng tôi không tin Malaysia.” “Tôi không tin công bố mới về mảnh vỡ, họ đã cố nối dối chúng tôi ngay từ đầu”, ông Zhang Yongli (người Trung Quốc), có con gái bay trên MH370, nói.

Trong khi đó, VTV dẫn lời của K.S.Narendran, chồng của một phụ nữ có mặt trên chuyến bay MH370, nói anh cảm thấy tức giận và bối rối hơn bao giờ hết khi có thông tin mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số đã được tìm thấy. Anh nói rằng có rất nhiều “cách chơi chữ” trong những tuyên bố của các nhà chức trách suốt thời gian qua về sự việc.

Một thân nhân hành khách yêu cầu hãng Malaysia Airlines có câu trả lời xác đáng về số phận máy bay mất tích bí ẩn MH370

Một thân nhân hành khách yêu cầu hãng Malaysia Airlines có câu trả lời xác đáng về số phận máy bay mất tích bí ẩn MH370. Ảnh Reuters

“Tôi không nghe thấy sự thật. Tôi không nghe thấy những điều quan trọng nhất. Tôi không nghe thấy gì cả. Và tôi tự hỏi rằng liệu có một kết luận nào bị bỏ qua và tất cả cả mọi người có đang chạy đua để kết thúc vấn đề này không”, Narendran nói.

Giống như Narendran, thân nhân các hành khách khác chia sẻ họ đã quá đau khổ và tuyệt vọng suốt thời gian qua. Nhiều thân nhân vẫn không tin về những gì đã xảy ra ngay cả khi Thủ tướng Malaysia xác nhận những mảnh vỡ được tìm thấy thuộc về MH370. “Tôi không tin điều này. Tôi không tin”, Xu Jinghong, người có mẹ đi trên chuyến bay MH370 nói.

Một số người cho hay việc xác nhận mảnh vỡ là của MH370 vẫn chưa đủ, và họ lặp lại đề nghị muốn biết được chính xác vì sao MH370 chuyển hướng, bay nhiều giờ liền sau khi tất cả hệ thống thông tin liên lạc với mặt đất trên máy bay được cho đã bị tắt một cách cố tình. “Bây giờ tôi chỉ muốn biết chính xác phần thân chính của máy bay đang ở đâu để chúng tôi có thể đưa (thi thể) hành khách ra ngoài, lấy hộp đen điều tra xem chuyện gì đã xảy ra”, bà Jacquita Gonzales, vợ của ông Patrick Gomes - thành viên phi hành đoàn MH370, cho hay.

Tuyên bố bất nhất từ phía Malaysia và Pháp ngày 6/8/2015 đã làm các thân nhân hành khách chuyến bay MH370 nổi giận

Tuyên bố bất nhất từ phía Malaysia và Pháp ngày 6/8/2015 đã làm các thân nhân hành khách chuyến bay MH370 nổi giận. Ảnh Reuters

Thậm chí, nhiều thân nhân hành khách vẫn tố cáo chính quyền Malaysia và hãng Malaysia Airlines vô trách nhiệm, che đậy sự thật về MH370, đối xử không tốt với thân nhân. Chính quyền Malaysia và hãng Malaysia Airlines bác bỏ cáo buộc này. “Tôi xin đảm bảo với tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này rằng chính phủ Malaysia cam kết làm mọi điều có thể để tìm ra sự thật về MH370”, Thủ tướng Najib tuyên bố ngày 6/8.

Được biết, sau khi Malaysia xác nhận mảnh vỡ là của MH370, Australia tuyên bố họ tự tin rằng công tác tìm kiếm MH370 được tiến hành đúng hướng ở nam Ấn Độ Dương và máy bay sẽ được tìm thấy. Trước những ồn ào liên quan đến mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích MH370, nhà tâm lý học Carole Damiani (Canada) – chuyên gia trong lĩnh vực giúp đỡ thân nhân của những người thiệt mạng trong các thảm họa cho hay, việc Pháp và Malaysia đưa ra thông tin không nhất quán có thể làm ảnh hưởng nặng nề đến thân nhân hành khách.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang