'Huyền thoại đánh chặn’ MiG-31 chạm trán ‘sát thủ săn ngầm’ P-8

author 09:12 29/04/2016

(VietQ.vn) - Máy bay MiG-31 của Nga đã tiếp cận máy bay trinh sát P-8 của Mỹ ở cự ly khoảng 15 m tại khu vực bán đảo Kamchatka, Viễn Đông Nga tuần trước.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, một máy bay MiG-31 của Nga đã tiếp cận máy bay trinh sát P-8 của Mỹ ở cự ly khoảng 15 m tại khu vực bán đảo Kamchatka, Viễn Đông Nga tuần trước.

Máy bay MiG-31 của Nga là thế hệ tiêm kích đánh chặn nhanh nhất thế giới hiện nay.

Máy bay MiG-31 của Nga là thế hệ tiêm kích đánh chặn nhanh nhất thế giới hiện nay. Ảnh deviantart.com

“Vào ngày 21/4, một máy bay trinh sát và săn ngầm P-8 của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế đã bị một tiêm kích MiG-31 của Nga bay ngăn cản tại vùng lân cận của Bán đảo Kamchatka”, Washington Free Beacon ngày 28/4 dẫn lời Dave Benham, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.

Một quan chức quốc phòng khác cho biết máy bay chiến đấu MiG-31, tiêm kích đánh chặn bay nhanh nhất của Nga đã bay trong khoảng cách 50 feet (tương đương 15 m) so với P-8, loại máy bay tuần tra và chống tàu ngầm hiện đại của Mỹ. Tuy nhiên ông Dave Benham khẳng định cuộc giáp mặt này “an toàn và chuyên nghiệp”.

“Các lần giáp mặt giữa máy bay quân đội Mỹ và nước khác diễn ra thường xuyên và phần lớn đều chuyên nghiệp. Đối với những cuộc bay chặn được coi là không chuyên nghiệp, Mỹ đều có các biện pháp thích hợp thông qua con đường ngoại giao và quân sự”, ông Benham nói thêm.

Vụ đụng độ giữa máy bay đánh chặn MiG-31 và trinh sát cơ P-8 được cho là ‘an toàn và chuyên nghiệp’

Vụ đụng độ giữa máy bay đánh chặn MiG-31 và trinh sát cơ P-8 được cho là ‘an toàn và chuyên nghiệp’. Ảnh Sputnik

Vụ chạm trán giữa máy bay MiG-31 của Nga và trinh sát cơ P-8 của Mỹ lần này diễn ra gần thành phố cảng Petropavlovsk-Kamchatsky của Nga, phía Đông bán đảo Kamchatka, trung tâm quân sự chính của Moscow tại Thái Bình Dương và cũng được cho là địa điểm tập trung các lực lượng quân sự nhằm đáp lại ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á.

Đáng chú ý, đây là vụ chạm trán mới nhất sau hàng loạt vụ việc giữa máy bay quân sự Nga và Mỹ thời gian gần đây. Hôm 14/4, một máy bay Su-27 của Nga cũng áp sát trực thăng trinh sát RC-135 của Mỹ ở cự ly chỉ khoảng 15 m.

Hai ngày trước đó, hai chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bay vòng quanh tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic. Mỹ đã lên tiếng chỉ trích hành động mà họ cho là “tấn công giả định” của các máy bay chiến đấu Nga, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Thời gian này liên tiếp xảy ra các vụ việc máy bay quân sự của Nga ‘vờn’ tàu khu trục, máy bay Mỹ

Thời gian này liên tiếp xảy ra các vụ việc máy bay quân sự của Nga ‘vờn’ tàu khu trục, máy bay Mỹ. Ảnh US Navy

Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội hôm qua 27/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho rằng, những vụ chạm trán gần đây cho thấy căng thẳng đang leo thang ở châu Âu, đặc biệt là 2 năm trở lại đây kể từ khi Crimea sáp nhập Nga. Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, trong phiên điều trần hồi tháng 2 nói rằng, Nga đang tăng cường lực lượng ở Thái Bình Dương.

>> Đã tìm ra nguyên nhân khiến ngao chết hàng loạt ở Quảng Ninh

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang