Máy bay mới của Nga có gì đặc biệt khiến Boeing, Airbus phải lo ngại?

author 11:13 30/05/2017

(VietQ.vn) - Mẫu máy bay mới của Nga với những thiết kế vượt trội cùng giá thành rẻ hơn đang kỳ vọng cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ như Boeing, Airbus.

Nga thử nghiệm thành công máy bay mới, lộ tham vọng cạnh tranh với Châu Âu

Ngày 28/5 vừa qua, nhà sản xuất Irkut và công ty mẹ là Tập đoàn Máy bay Liên hợp (UAC) của Nga thông báo rằng một máy bay MC-21-300 đã hoàn thành chuyến bay thử kéo dài 30 phút ở độ cao 1.000 m với tốc độ 300 km/h. Được biết, đây là mẫu máy bay thương mại mà Nga kỳ vọng có thể cạnh tranh được với các đối thủ phương Tây như Boeing, Airbus.

Theo đại diện của tập đoàn UAC, chuyến bay thử nghiệm đã thành công và 30 phút là thời gian đủ lâu cho các chuyên gia kiểm tra mọi thứ cần thiết.

Tuy nhiên, chuyến bay thử nghiệm trên đã khiến nhiều hãng sản xuất máy bay thế giới tỏ ra khá bất ngờ. Họ cho rằng thời gian của chuyến bay thử khá ngắn so với thời gian thử từ 3-4 giờ của họ và độ cao 1.000m là tương đối thấp.

Nga vừa thử nghiệm thành công máy bay MC-21-300. 

Tờ Reuters cho hay, chuyến bay thử diễn ra chỉ 3 tuần sau khi Trung Quốc cho cất cánh máy bay thương mại C919, một thiết kế cũng nhằm cạnh tranh với Airbus và Boeing. Hai sự kiện cho thấy cả Nga và Trung Quốc đều đang nỗ lực giành thị phần trong thị trường hàng không dân dụng toàn cầu.

Ngay sau khi cuộc thử nghiệm diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện chúc mừng nhà sản xuất và gọi đây là “một sự kiện quan trọng”.

Đối với Nga, thành công của chuyến bay thử nghiệm này là một tín hiệu vui giúp Moscow vững tâm hơn trong nỗ lực phát triển ngành công nghiệp sản xuất trong nước để hạn chế sự phụ thuộc vào bên ngoài. Điều này càng có ý nghĩa hơn để giúp Nga có thể xoay sở, đối phó với các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đưa ra sau các vấn đề liên quan đến việc sáp nhập Ukraine vào Nga.

Các quan chức Nga cho biết máy bay MC-21-300 có nhiều ưu thế hơn các đối thủ cạnh tranh và hoàn toàn có thể chiếm được chỗ đứng vững chắc trong thị trường hàng không dân dụng toàn cầu.

Máy bay MC-21-300 có gì đặc biệt khiến Nga tự hào?

Theo Sputnik, dòng máy bay MC-21-300 (truyền thông phương Tây còn gọi là MS-21) sử dụng nhiều linh kiện, máy móc từ phương Tây, được trang bị công nghệ sợi carbon tiên tiến và bộ phận điều khiển máy bay mà tàu bay của Airbus, Boeing chưa có. 

Với đặc điểm này, Nga đang hy vọng MC-21-300 có thể cạnh tranh song phẳng với Boeing và Airbus. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để làm được điều này, Nga còn cần một quá trình lâu dài nữa chứ không phải ngày một ngày hai.

MC-21-300 là thiết kế hai động cơ với 160-211 ghế được cải tiến từ mẫu máy bay ba động cơ Yakovlev Yak-42. Trong tiếng Nga, tên "MC-21" có nghĩa là "máy bay huyết mạch của thế kỷ 21 .

Thêm vào đó, với tầm hoạt động khoảng 6.000km, MC-21-300 cũng sẽ là đối thủ trực tiếp của Boeing 737 và Airbus A320, hai dòng đang chiếm ưu thế trong thị trường máy bay tầm trung. Gần đây, cả hai nhà sản xuất này cũng đã có những cải tiến với 2 mẫu máy bay để giảm chi phí vận hành xuống thấp hơn 15% so với máy bay thế hệ trước.

Theo thông tin từ hãng Irkut, MC-21-300 có thể chở 163 hành khách, được bán với giá thấp hơn từ 12-15% so với các mẫu đối thủ của châu Âu và Mỹ. Hiện nhà sản xuất Irkut Corporation đã nhận được 175 đơn đặt hàng MC-21-300. 

 Với nhiều cải tiến về công nghệ, MC-21-300 được dự kiến sẽ trở thành đối thủ thực sự của Boeing, Airbus.

Ông Yury Slyusar - Chủ tịch tập đoàn UAC - cho biết ông ước tính nhu cầu toàn cầu cho dòng MC-21-300 sẽ vào khoảng 15.000 chiếc trong 20 năm tới.

Hiện tại, hãng Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu vẫn đang là các hãng chế tạo máy bay dân dụng lớn nhất trên thị trường. Họ có doanh số ấn tượng và kỹ thuật chế tạo tiên tiến. Tuy nhiên, chiếc máy bay của Nga được kỳ vọng sẽ thu hút các khách hàng đến từ Nga, một số nước Đông Âu, châu Á với chi phí thấp hơn hẳn. 

Bảo Bình (T/h)

Nga thử nghiệm máy bay tấn công hạt nhân từ không gian vào năm 2020(VietQ.vn) - Giới quân sự Nga mới đây đã lên tiếng xác nhận máy bay ném bom chiến lược siêu âm PAK-DA mà nước này đang nghiên cứu dự kiến sẽ bay thử vào năm 2020.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang