Máy bay MQ-9 Reaper: ‘Sát thủ’ không người lái nguy hiểm nhất thế giới của Mỹ

author 19:02 13/03/2017

(VietQ.vn) - Máy bay MQ-9 Reaper của Mỹ được lắp đặt hệ thống trang thiết bị điện tử tối tân nhất và hệ thống điều khiển vũ khí chính xác, đã trở thành một sát thủ không người lái trên không nguy hiểm nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

"Sát thủ" trên không

Theo báo Đất Việt, máy bay MQ-9 Reaper có trọng lượng khoảng 4.500kg và đang là lựa chọn số 1 của quân Mỹ trên chiến trường cho nhiệm vụ do thám và tấn công. Để hoàn thành những nhiệm vụ này, chiếc máy bay MQ-9 Reaper được trang bị những thiết bị và vũ khí cực tối tân.

Với tải trọng hữu ích trong thân máy bay đến 800 kg, máy bay không người lái Reaper có khả năng thực hiện các kỹ năng cơ động phức tạp với tải trọng lớn gấp 2 lần MQ-1 Predator.

Máy bay MQ-9 Reaper có trọng lượng khoảng 4.500kg và đang là lựa chọn số 1 của quân Mỹ trên chiến trường. Ảnh: Zing News

Máy bay MQ-9 Reaper có trọng lượng khoảng 4.500kg và đang là lựa chọn số 1 của quân Mỹ trên chiến trường. Ảnh: Zing News

Ngoài ra, máy bay MQ-9 Reaper có thêm nhiều giá treo bên ngoài có thể mang đến 1360 kg, hai giá treo trung tâm có thể mang đến 680 kg mỗi giá hoặc mỗi giá treo trung tâm có 230 - 270 kg, hai giá treo phụ có thể treo từ 150-200 kg. Ngoài ra máy bay không người lái Reaper còn có thể mang theo đến 14 tên lửa Hellfire, có khả năng bay liên tục 14 giờ trên không trung mang đủ tải.

Bện cạnh đó nó còn được lắp đặt hệ thống trang thiết bị điện tử tối tân nhất và hệ thống điều khiển vũ khí chính xác, máy bay MQ-9 Reaper đã trở thành một sát thủ trên không vô cùng nguy hiểm đối với các lực lượng du kích chiến đấu trên mặt đất trong điều kiện hỏa lực phòng không yếu như các tổ chức chiến binh Hồi giáo hoặc Taliban.

Tiêm kích J-20 uy lực tàng hình đầu tiên của Trung Quốc 'lộ nguyên hình'(VietQ.vn) - Tiêm kích J-20 đã được Trung Quốc đưa vào hoạt động, giúp nước này trở thành quốc gia thứ 2 sau Mỹ có chiến đấu cơ tàng hình.

Trên máy bay MQ-9 Reaper được lắp đặt các sensor cảm biến quang điện tử radar, tự động tìm kiếm phát hiện, theo dõi và dẫn đường chính xác cho tên lửa tiêu diệt mục tiêu. Đặc biệt, máy bay MQ-9 Reaper còn được lắp đặt hệ thống radar AN/APY-8 Lynx II, một trong những phát triển gần đây nhất của các kỹ sư điện tử radar Mỹ.

Với những tính năng kỹ chiến thuật rất cao, Không quân Mỹ dự kiến sử dụng nhiều UAV hoạt động với một đài radar điều khiển trên mặt đất, nhằm tăng cường khả năng tác chiến chung của hệ thống trên cùng một chiến trường.

Chiến tích

Tin tức trên Zing News, máy bay MQ-9 Reaper thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 2/2001, mẫu thử nghiệm được chuyển giao cho Không quân Mỹ vào năm 2002. Năm 2006, Không quân Mỹ chích thức đặt tên cho Predator-B là MQ-9 Reaper.

Máy bay MQ-9 Reaper chính thức được đưa vào phục vụ trong Không quân Mỹ từ năm 2007. Tháng 9/2007 Reaper được triển khai hoạt động tại căn cứ Không quân Mỹ ở Balad, Iraq. MQ-9 bắn tên lửa Hellfire đầu tiên vào quân nổi dậy trong khu vực Deh Rawood, vùng miền núi Oruzgan, Afghanistan ngày 28/10/2007.

Ngày 4/2/2008, máy bay MQ-9 Reaper ném quả bom trúng một chiếc xe bán tải của lực lượng phiến quân gần khu vực Kandahar, Afghanistan. Trong tháng 3/2008, MQ-9 đã thực hiện tổng cộng 16 phi vụ không kích mục tiêu bằng bom và tên lửa. Tính đến tháng 3/2009 có tới 28 chiếc MQ-9 đang hoạt động tại căn cứ Balad, Iraq.

Tháng 10/2015, Lầu Năm Góc cho biết, UAV MQ-9 đã không kích tiêu diệt Mohammed Emwazi (kẻ có biệt danh John Thánh chiến) thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Al-Raqqah, Syria.

Các hệ thống cảm biến tinh vi, trang bị vũ khí mạnh cho phép MQ-9 hoạt động hiệu quả với chiến thuật “truy tìm - tiêu diệt”. Hệ thống truyền thông chiến thuật L-3 đảm bảo cho MQ-9 hoàn thành mọi nhiệm vụ. Hiệu suất tác chiến của Reaper vượt trội so với Predator nên tần suất sử dụng “Thần chết” trong các phi vụ săn lùng khủng bố ngày càng nhiều hơn.

Vũ khí chính của Mỹ trong tương lai

Báo VnExpress đưa tin, Lầu Năm Góc ngày 21/8/2016 đã công bố kế hoạch tăng 50% số lần xuất kích hàng ngày thực hiện nhiệm vụ trinh sát của máy bay không người lái trên Biển Đông vào giữa năm 2019, khi nước này tiếp nhận 30 chiếc MQ-9 Reaper mới, có tổng trị giá 370,9 triệu USD.

Từ năm 2015, Mỹ đã tăng cường số lượng các sứ mệnh trinh sát bằng máy bay không người lái trên Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc cố gắng ngăn chặn các chuyến bay do thám này bằng cách gây nhiễu kết nối vệ tinh, theo Yabada.

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, số bay không người lái mới này sẽ thay thế cho những chiếc MQ-1 Predator, vũ khí chính của không quân Mỹ trong các phi vụ không kích bằng máy bay không người lái trong thời gian tới.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang