Tiết lộ vũ khí Mỹ 'đánh lừa' mọi hệ thống phòng không khiến đối thủ trở tay không kịp

author 16:05 06/05/2018

(VietQ.vn) - Theo nguồn tin quân sự Mỹ, vào năm 2020 Mỹ sẽ trang máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6. Vũ khí này sẽ nhanh chóng thay thế cho dòng máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó tạp chí nổi tiếng The National Interest của Mỹ dẫn lời nhà nghiên cứu hàng đầu của Không quân Hoa Kỳ, ông Jeffrey Zacharias đã thông báo rằng, Hoa Kỳ lên kế hoạch trang bị vũ khí siêu thanh vào năm 2020 và các thiết bị bay không người lái (UAV) siêu thanh vào năm 2030, những loại vũ khí này trong tương lai sẽ được trang bị cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của họ.

Máy bay thế hệ thứ 6 được biên chế sẽ thay thế máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35. Máy bay chiến đấu thế hệ mới của Mỹ sẽ được trang bị công nghệ tàng hình có khả năng “đánh lừa” tất cả các hệ thống phòng thủ trên thế giới.

 Máy bay thế hệ thứ 6 của Mỹ sẽ có thể đánh lừa được mọi hệ thống phòng không đối phương. Ảnh minh họa

 Máy bay thế hệ thứ 6 của Mỹ sẽ có thể đánh lừa được mọi hệ thống phòng không đối phương. Ảnh minh họa

Trên máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6 khả năng tàng hình sẽ được tăng cường hơn nữa. Để làm được điều này các nhà thiết kế dự kiến sẽ tạo ra lớp phủ thông minh, lớp phủ này sẽ biến toàn bộ bề mặt của máy bay thành một cảm biến liên tục có khả năng phát ra các tín hiệu khác nhau đánh lừa hệ thống radar của đối phương.

Ngoài ra các tính năng kỹ thuật khác như tốc độ bay, trần bay và các tính năng kỹ thuật khác sẽ được cải thiện hơn hẳn so với máy bay thế hệ thứ 5.

Nguyên nhân khiến Mỹ tập trung vào công nghệ tàng hình là do sự xuất hiện của các hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa tiên tiến, đặc biệt là các hệ thống của Nga. Các nhà thiết kế thừa nhận rằng, với các hệ thống phòng thủ hiện đại của Nga họ hoàn toàn đủ khả năng phát hiện ra các máy bay và thiết bị bay của Mỹ. Vì vậy họ chú trọng đến vấn đề này và quyết tâm tạo ra lớp “ngụy trang” mới cho máy bay có khả năng “đánh lừa” các hệ thống radar của Nga.

Đồng thời họ cũng nhấn mạnh rằng, máy bay thế hệ thứ 6 không chỉ đơn giản vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ hiện tại của Nga mà còn có thể làm điều tương tự với các hệ thống phòng thủ xuất hiện trong tương lai. Điều này không hề dễ dàng nhưng đây là mục đích mà các nhà nghiên cứu hướng tới.

Nguồn tin này cũng tiết lộ rằng, công nghệ máy tính dùng để thu nhận, đánh giá và xử lý thông tin chiến đấu đang được trang bị trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 do công ty Northrop nghiên cứu phát triển sẽ được các nhà nghiên cứu nâng cấp và trang bị cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6.

Vũ khí được 'quảng cáo' có khả năng tiêu diệt tên lửa Nga tại Syria mạnh thế nào? (VietQ.vn) - Theo phát ngôn viên của lực lượng Không quân Israel, nước này đã tạo ra thiết bị bay không người lái có khả năng tiêu diệt tên lửa S-300 của Nga tại chiến trường Syria.

Mặc dù đã công bố hình ảnh tác chiến của dòng máy bay thế hệ mới nhưng theo phát ngôn viên của Văn phòng Chương trình Liên hợp Chiến đấu cơ Joe DellaVedova cho biết, tiêm kích thế hệ thứ 6 hiện trong quá trình lên ý tưởng. Theo kế hoạch, việc phát triển máy bay này sẽ hoàn thành vào năm 2030. Chiến đấu cơ thế hệ 6 sẽ thay thế F/A-18 sẽ loại biên vào năm 2035.

Theo yêu cầu của Lầu Năm Góc, tiêm kích thế hệ mới phải được thiết kế với lớp vỏ thông minh. Họ sẽ nghiên cứu kết hợp các thiết bị cảm ứng và điện tử vào luôn thân máy bay, nhằm giảm tải trọng lượng và lực cản khi máy bay hoạt động. Ngoài yếu tố tàng hình, các nhà chế tạo cũng chú ý nâng cấp sự tự động nhằm giảm thiểu các tháo tác của con người khi vận hành máy bay.

Để tham gia vào gói thầu phát triển máy bay thế hệ 6 cho Không - Hải quân Mỹ, Tập đoàn Northrop Grumman của nước này mới đây đã đưa một loạt hình ảnh giới thiệu về chiến đấu cơ thế hệ 6 mà họ đang nghiên cứu phát triển.

Dựa trên những phân tích mô tả, trang FoxtroAlpha cho rằng mẫu chiến đấu cơ thế hệ 6 của Northrop Grumman có thể xem là lai giữa oanh tạc cơ B-2 và máy bay tàng hình YF-23. Loại này được quảng cáo là đa dụng, cả hải quân lẫn không quân đều dùng được.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang