‘Hỏa thần hạt nhân’ Avro Vulcan của Anh bay tạm biệt lần cuối

author 08:21 31/10/2015

(VietQ.vn) - Chiếc máy bay ném bom Avro Vulcan duy nhất còn hoạt động của Không quân Hoàng gia Anh đã thực hiện chuyến bay cuối cùng trước khi về “nghỉ hưu” sau 60 năm hoạt động.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Giao thông đưa tin, tại triển lãm hàng không Royal International Air Tattoo (RIAT-2015) máy bay ném bom Avro Vulcan cuối cùng (số hiệu XH588) của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã thực hiện chuyến bay cuối cùng của mình đánh dấu chặn đường hơn 60 năm hoạt động của dòng máy bay ném bom chiến lược thành công nhất của RAF.  

Avro Vulcan hay còn được biết tới với cái tên khác là Hawker Siddeley Vulcan được phát triển bởi liên doanh giữa công ty hàng không lớn của Anh lúc đó là Hawker Siddeley và AV Roe & Co (Avro). Nó được phát triển từ cuối những năm 1940 trước khi được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 1956 và cũng được chuyển giao cho Không quân Hoàng gia Anh trong giai đoạn này.

Máy bay ném bom Avro Vulcan của Không quân Hoàng gia Anh sẽ chính thức

Máy bay ném bom Avro Vulcan của Không quân Hoàng gia Anh sẽ chính thức "nghỉ hưu" sau 60 năm hoạt động

Trong suốt giai đoạn từ năm 1956-1965 đã có khoảng 136 chiếc Avro Vulcan được chế tạo và biên chế cho RAF. Giống như các loại máy bay ném bom khác Avro Vulcan cũng được phát triển với nhiều biến thể khác nhau như Vulcan B.1, Vulcan B.2 và Vulcan K.2 trong đó phổ biến nhất vẫn là Vulcan B.2.

Vulcan là một máy bay ném bom có tốc độ cận âm (Mach 0.96). Tầm hoạt động của nó là 4.171 km. Máy bay có chiều dài 29,59 m, sải cánh 30,18 m và chiều cao 7,95 m. Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay là 77.111 kg. Vulcan có đội bay bình thường gồm 5 thành viên (hai phi công, hai hoa tiêu và một nhân viên điều khiển điện tử), trong đó chỉ phi công và phi công phụ được trang bị ghế phóng.

Về hệ thống vũ khí, Avro Vulcan có thể mang theo 21 quả bom thông thường có tổng trọng lượng tối đa khoảng hơn 9,5 tấn hoặc triển khai vũ khí hạt nhân cho Không quân Anh. Vulcan cùng hai chiếc máy bay là Handley Page Victor và Vickers Valiant đã từng thực hiện vai trò răn đe hạt nhân chống Liên bang Xô viết trong thời Chiến tranh Lạnh. Nó cũng được sử dụng ném bom thông thường trong cuộc xung đột Falklands với Argentina, theo ghi nhận của báo Lao Động.

Máy bay ném bom Avro Vulcan có tốc độ cận âm

Máy bay ném bom Avro Vulcan có tốc độ cận âm 

Khác với thiết kế của các loại máy bay ném bom cùng thời, Avro Vulcan sở hữu đôi cánh hình tam giác khá lớn và các động cơ đẩy phản lực được bố trí toàn bộ ở đuôi máy bay. Bên cạnh đó nó cũng là một trong những máy bay ném bom chiến lược đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không.

Báo Kiến Thức cho hay, sau một thời gian dài hoạt động, phi đội Avro Vulcan của Không quân Hoàng gia Anh được chính thức cho nghỉ hưu vào tháng 3/1984, khi vai trò của nó gần như mờ nhạt trong giai đoạn cuối của Chiến tranh Lạnh và việc duy trì một phi đội máy bay ném bom tốn kém như Avro Vulcan đối với RAF là không cần thiết. Từ đó cho tới nay Avro Vulcan chỉ thường được giới thiệu tại các triển lãm hàng không quốc tế cùng với phi đội máy bay biểu diễn của Không quân Hoàng gia Anh.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang