Vũ khí ‘vô hình’ của Mỹ có thể 'nhởn nhơ' trước mắt địch mà không bị phát hiện

author 21:30 23/11/2017

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom B-21 được Mỹ thiết kế để “vô hình” trước những hệ thống radar tiên tiến nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tạp chí National Interest, máy bay ném bom chiến lược tàng hình thế hệ mới B-21, thuộc chương trình LRS-B sẽ có phạm vi hoạt động rất xa cùng công nghệ tàng hình thế hệ tiếp theo có thể “qua mặt” mọi hệ thống phòng không hiện đại nhất để tấn công bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah James nói khi công bố hình ảnh máy bay LRS-B: “Máy bay ném bom thế hệ 5 của chúng ta sẽ được trang bị cảm biến nhắm mục tiêu nối mạng, cho phép chúng ta nhắm mục tiêu ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới theo một cách mà kẻ thù của chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy”.

Bà James cho biết thêm, máy bay ném bom mới có thể “chống lại những mối đe dọa thực sự”. Không quân Mỹ sẽ tổ chức một cuộc thi đặt tên cho máy bay ném bom mới. Các máy bay trong biên chế quân đội Mỹ đều có một tên gọi riêng sau ký hiệu.

 Máy bay ném bom B-21. Ảnh: Zing News

 Máy bay ném bom B-21. Ảnh: Zing News

Nói về tính năng của máy bay ném bom tàng hình B-21, trung tướng Arnold W. Bunch, Phó thư ký Bộ trưởng phụ trách mua sắm của Không quân Mỹ phát biểu: “Với LRS-B, tôi có thể cất cánh từ lục địa Mỹ và bay một chặng rất dài. Tôi không phải lo lắng về việc cấp phép hạ cánh tại các căn cứ, hay lo lắng bị đối phương nhắm mục tiêu”.

Theo kế hoạch dài hạn đến năm 2020, Không quân Mỹ sẽ mua từ 80-100 máy bay ném bom mới với đơn giá khoảng 550 triệu USD/chiếc. Không có nhiều thông tin công khai về công nghệ tàng hình được trang bị trên máy bay B-21, nhưng một nguồn tin công nghiệp quốc phòng Mỹ giải thích rằng, máy bay ném bom B-21 được thiết kế để “vô hình” trước những hệ thống radar tiên tiến nhất.

Công nghệ tàng hình hiện có chủ yếu tập trung đối phó với các radar điều khiển hỏa lực tần số cao, bước sóng ngắn. Trong khi đó, các radar trinh sát tần số thấp, bước sóng dài có thể phát hiện máy bay tàng hình. Khái niệm thiết kế của B-21 có thể tàng hình trước hai loại radar tần số thấp và cao.

Ý tưởng của chương trình B-21 là phát triển một máy bay ném bom có thể tấn công bất kỳ nơi đâu trên thế giới mà kẻ thù không phát hiện ra. Điều này tương tự máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit đã làm được trong nhiều năm, cho đến khi các tiến bộ công nghệ phòng không khiến cho B-2 khó khăn hơn để tàng hình hoàn toàn.

Những hệ thống phòng không mới được trang bị bộ vi xử lý nhanh hơn, kết nối mạng kỹ thuật số, cảm biến có khả năng phát hiện máy bay tàng hình từ khoảng cách rất xa. Quan điểm thiết kế của B-21 phải có khả năng vượt qua những hệ thống phòng không tinh vi nhất.

Vũ khí ‘răn đe hạt nhân’ của Nga tiếp tục được ‘hóa rồng’ mạnh chưa từng có(VietQ.vn) - Siêu máy bay ném bom Tu-160M2 đang được Nga nâng cấp là một vũ khí “răn đe hạt nhân” mạnh chưa từng có trong lịch sử chế tạo vũ khí của nước này.

Được biết, kinh phí dành cho việc nghiên cứu và phát triển chúng vào khoảng 550 triệu USD.  Việc nghiên cứu, thử nghiệm và lắp ráp sẽ được thực hiện tại nhà máy Plant-42 ở sa mạc California nằm phía đông bắc Los Angeles.

Để đảm bảo cho dự án tham vọng này của Mỹ, theo kế hoạch đến năm 2019 nhà máy này sẽ tuyển dụng khoảng 5000 nhân viên. Nhiệm vụ chính của họ là tập trung vào dự án và đẩy nhanh tiến độ tạo ra loại máy bay ném bom mới này. Dự kiến đến năm 2030 máy bay này sẽ sẵn sàng chiến đấu. Sau khi hoàn thành Lầu Năm Góc sẽ ký hợp đồng mua khoảng 100 chiếc máy bay loại này.

Nếu dự án này thành công Hoa Kỳ sẽ bảo đảm thế cân bằng với Nga trong cuộc chiến chiếm ưu thế trên không. Các chuyên gia nhận định rằng, Hoa Kỳ cần thiết phải nghiên cứu và phát triển các loại vũ khí, trang bị mới trong cuộc chạy đua với Nga cũng như Trung Quốc.

Tuy nhiên nên nhớ rằng, Nga cũng đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển các hệ thống phòng thủ thế hệ mới, máy bay ném bom thế hệ mới. Vì vậy Hoa Kỳ cần phát cố gắng hơn nữa và các dự án của họ phải thực sự đột phá không chỉ đơn thuần chống lại các hệ thống phòng thủ của Nga hiện tại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang