Vũ khí lừng danh đáng sợ nhất trên mọi chiến trường của Mỹ

author 18:16 13/01/2018

(VietQ.vn) - Nhờ tính đa dụng, tầm bay xa nên máy bay ném bom B-24 của Mỹ trở thành một loại vũ khí lừng danh trong nhiều cuộc chiến.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay B-24 là kiểu máy bay ném bom hạng nặng 4 động cơ được sản xuất với số lượng nhiều hơn bất kỳ một kiểu máy bay quân sự Mỹ nào khác trong Thế Chiến II.

Chiếc máy bay ném bom B-24 có một thân rộng rãi và được chế tạo quanh một khoang bom trung tâm chứa được 8.000 lb bom. Khoang được chia thành ngăn trước sau và lại được ngăn ra bằng một lối đi giữa, cũng là sống sườn của thân máy bay.

Một dạng nắp khoang chứa bom khác thường kiểu "con lăn" cho phép rút vào thân khi mở ra, tạo lực cản khí động học ở mức tối thiểu, giúp duy trì được tốc độ cao ngay cả khi đang bay bên trên mục tiêu ném bom.

Máy bay ném bom B-24 của Mỹ. Ảnh: Lao động

Máy bay ném bom B-24 của Mỹ. Ảnh: Lao động

Máy bay ném bom B-24 trang bị một loạt các súng máy M2 Browning cỡ nòng 0,50 inch ở phía đuôi, bụng, trên lưng, bên hông và trước mũi để phòng thủ chống lại sự tấn công từ máy bay tiêm kích đối phương.

Đặc tính đáng kể nhất của chiếc B-24 là tầm bay xa, khiến cho nó cũng được dùng cho các vai trò khác như tuần tra biển (nó được gọi là PB4Y khi phục vụ trong Hải quân Mỹ). Cùng với đó là vai trò trong chiến tranh chống tàu ngầm, trinh sát, tiếp dầu, vận tải và vận chuyển nhân lực.

Năm 1942, máy bay ném bom B-24 của Không quân Mỹ bắt đầu ném bom phá hủy các mỏ và nhà máy lọc dầu của Phe trục ở Bắc Phi. Năm 1943, Tập đoàn Không quân IX chuyển tới Anh bắt đầu các chiến dịch ném bom quy mô lớn vào Đức quốc xã.

Hàng nghìn chiếc B-24 cất cánh từ các căn cứ ở Anh đã ném bom phá hủy nhiều nhà máy, làm tê liệt năng lực sản xuất quốc phòng của Đức quốc xã. Ngoài ra, máy bay còn đánh phá nhiều căn cứ quân sự, tạo nên nỗi kinh hoàng cho binh lính Đức quốc xã.

Một trong những tổn thất nặng nề nhất của B-24 là chiến dịch Tidal Wave phá hủy nhà máy lọc dầu ở Ploesti, Romania tháng 8/1943. Trong 178 chiếc B-24 xuất kích làm nhiệm vụ, chỉ còn 88 chiếc trở về nhưng phá hủy chưa được một nửa số nhà máy lọc dầu ở đó.

Lộ diện vũ khí siêu thanh tối mật của Mỹ đạt tốc độ bay 7.400 km/giờ (VietQ.vn) - Hình ảnh mới nhất trên Google Earth cho thấy một vật thể lạ giống như máy bay siêu thanh tối mật xuất hiện ở đường băng tại một căn cứ quân sự Mỹ. Theo dự đoán rất có thể đây là nguyên mẫu SR-72.

Vũ khí này được vận hành bởi phi hành đoàn 11 người. Máy bay có thể chở theo 3,6 tấn bom, nhiều nhất trong số máy bay của phe Đồng minh. B-24 đạt tốc độ tối đa 488 km/h, nhanh nhất trong số các máy bay ném bom của Mỹ thời đó, tầm bay gần 5.000 km với tối đa nhiên liệu.

Trong suốt Thế chiến II, 18.482 chiếc B-24 đã được sản xuất, trong đó nhà máy của Ford chế tạo 8.685 chiếc, chiếm gần 47%.

Nhà sử học Stephen E.Ambrose nhận xét B-24 đã chiến thắng trong cuộc chiến của Phe Đồng minh nhưng đừng hỏi họ làm thế nào có thể chiến thắng nếu không có nó.

Cũng theo các nhà sử học nhận định, B-24 là vũ khí giúp thay đổi cục diện Thế chiến II, góp phần quan trọng trong việc đánh bại Đức quốc xã, giải phóng châu Âu đúng như biệt danh của nó.

Tuy nhiên, máy bay ném bom B-24 nhanh chóng bị lỗi thời ngay khi Thế chiến II kết thúc. Nó nhanh chóng bị thay thế bằng B-29 Superfortress hiện đại hơn. 2 chiếc B-29 đã ném 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản tháng 9/1945 kết thúc cuộc chiến đẫm máu nhất lịch sử nhân loại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang