Vũ khí ‘răn đe hạt nhân’ của Nga tiếp tục được ‘hóa rồng’ mạnh chưa từng có

author 21:00 16/11/2017

(VietQ.vn) - Siêu máy bay ném bom Tu-160M2 đang được Nga nâng cấp là một vũ khí “răn đe hạt nhân” mạnh chưa từng có trong lịch sử chế tạo vũ khí của nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó, tư lệnh lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga Viktor Bondarev thông báo những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay ném bom Tu-160M2 sẽ được thực hiện vào cuối năm 2018, sau khi được trang bị đầy đủ những thiết bị hiện đại như hệ thống điều khiển hành trình và định vị hiện đại, cùng các hệ thống theo dõi nhiên liệu, tác chiến điện tử và kiểm soát vũ khí mới. Theo đó, máy bay ném bom Tu-160M2 này sẽ có chuyến bay đầu tiên vào năm 2019.

Viện thiết kế KRET, đơn vị được giao nhiệm vụ phát triển trang thiết bị mới cho máy bay Tu-160M2 cho biết ,máy bay sẽ được trang bị tổ hợp tác chiến điện tử của tiêm kích thế hệ 5 PAK-FA, giúp tăng cường khả năng tự vệ trước các mối đe dọa từ tên lửa phòng không, tương tự một lớp lá chắn tên lửa.

Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga được nâng cấp mạnh chưa từng có. Ảnh: Trí thức trẻ

Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga được nâng cấp mạnh chưa từng có. Ảnh: Trí thức trẻ 

Máy bay ném bom này sẽ sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính với con quay hồi chuyển laser và cảm biến gia tốc thạch anh. Bộ thiết bị này có thể hoạt động hiệu quả ngay cả trong điều kiện đối phương gây nhiễu mạnh, giúp phi công xác định tọa độ, hướng bay và tốc độ của vũ khí này. Bên cạnh đó là thiết bị định vị theo bản đồ thiên văn, bảo đảm tổ lái không thể bị lạc ngay cả khi không có hệ thống định vị vệ tinh.

Theo Majumdar, với các thiết bị tiên tiến này, máy bay ném bom Tu-160M2 sẽ có khả năng tác chiến mạnh chưa từng có và tiếp tục đóng vai trò như một loại vũ khí răn đe hạt nhân chiến lược của quân đội Nga.

Được biết Tu-160M2 là nguyên mẫu của biến thể thế hệ mới thuộc dòng Tu-160 danh tiếng mà thế hệ đầu tiên đã được chế tạo từ những năm 1980 trước khi Liên Xô sụp đổ.

Nga hiện đang vận hành 16 chiếc máy bay ném bom Tu-160 dạng này như những phi cơ mang tên lửa hành trình tầm xa, giữ vai trò quan trọng trong lực lượng máy bay ném bom chiến lược nòng cốt của Moscow.

Michael Kofman chuyên gia nghiên cứu về các vấn đề quân sự Nga thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân cho biết trên Tạp chí National Interest: "Chương trình Tu-160M2 là một trong những hạng mục quan trọng trong Chương trình vũ trang nhà nước (GPV) giai đoạn 2018 - 2025 sẽ được ký ban hành vào cuối năm nay".

Cũng theo chuyên gia trên, dòng máy bay ném bom Tu-160 mới cũng không phải là một thách thức nhỏ vì nó liên quan tới việc tái tạo lại tiến trình sản xuất ban đầu loại máy bay ném bom này và thiết lập một dây chuyền sản xuất mà ngành công nghiệp quốc phòng Nga chưa từng trải qua".

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga bay thử nghiệm. Nguồn video: VnExpress

Còn theo Dave Majumdar, chuyên gia nghiên cứu quốc phòng của Tạp chí Mỹ National Interest, dù ít nhiều vẫn giữ lại khung sườn tương tự như mẫu chế tạo cũ thời Liên Xô, nhưng Tu-160M2 thực tế là một máy bay mới.

Theo truyền thông Nga, phiên bản Tu-160M2 dự kiến sẽ được trang bị hệ thống radar mảng pha điện tử chủ động. Nó cũng sẽ có một hệ thống điều khiển hỏa lực mới giúp gia tăng thêm hiệu quả của các tên lửa hành trình tầm xa Kh-101 và Kh-102 (tầm bắn tối đa 5.500 km – thuộc dạng xa nhất thế giới).

Ngoài ra, Tu-160M2 cũng sẽ được trang bị một hệ thống tác chiến điện tử hiện đại, đối phó hiệu quả với các mối đe dọa đến từ các tên lửa phòng không phóng từ mặt đất hoặc máy bay.

Hiện Nga đang có kế hoạch mua khoảng 50 biến thể Tu-160 mới. Nhiều khả năng 16 chiếc Tu-160 hiện nay cũng sẽ được nâng cấp thành phiên bản tiêu chuẩn.

Moscow có thể tận dụng rất tốt các máy bay Tu-160M2 cho lực lượng ném bom chiến lược của mình. Vì không giống như Mỹ, Không quân Nga không cần nhiều máy bay ồ ạt xâm nhập không phận đối phương rồi thả bom.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang