Vũ khí ‘bóng ma’ ném bom siêu thanh gieo rắc giấc mơ kinh hoàng của Mỹ

author 19:30 26/07/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí được mệnh danh là “bóng ma” này chính là máy bay ném bom F-4 Phantom II. Đây là một loại tiêm kích đã phá kỷ lục thế giới về bay cao ngay từ thời kỳ đầu phát triển.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay F-4 Phantom II là một loại máy bay tiêm kích ném bom tầm xa siêu thanh hai chỗ ngồi hoạt động trong mọi thời tiết được hãng McDonnell Douglas thiết kế chế tạo cho Hải quân Hoa Kỳ. Chiếc phản lực cơ F-4 này từng lập 16 kỷ lục thế giới.

Nguồn gốc của máy bay ném bom McDonnell F-4 khởi đầu bởi một yêu cầu của Hải quân từ năm 1953 về một phiên bản nâng cấp cho chiếc máy bay tiêm kích McDonnell F3H Demon hoạt động trên tàu sân bay. 

Máy bay F-4 Phantom II là một loại vũ khí ném bom tầm xa siêu thanh. Ảnh: LĐ

Máy bay F-4 Phantom II là một loại vũ khí ném bom tầm xa siêu thanh. Ảnh: LĐ

Để trình diện chiếc máy bay tiêm kích mới của mình, Hải quân Mỹ đã thực hiện một loạt các chuyến bay phá kỷ lục trong giai đoạn đầu của việc phát triển chiếc Phantom II.  

Thứ nhất đại Chiến dịch Top Flight, vào ngày 6.12.1959, chiếc nguyên mẫu XF4H-1 thứ hai thực hiện một cú vọt bay cao 30.040 m (98.557 ft) phá kỷ lục thế giới.

Sau đó là chiến dịch Skyburner diễn ra vào ngày 22 .12.1961, một chiếc Phantom cải tiến với hệ thống phun hỗn hợp nước-methanol lập được kỷ lục thế giới tuyệt đối về tốc độ 2.585,086 km/h (1.606,342 mph).  Ngoài ra, F-4 còn lập được rất nhiều kỉ lục trên thế giới, nó đạt thổng cộng 16 kỷ lục.

Tiêm kích P-51 Mustang đỉnh nhất của Mỹ trong Thế chiến II(VietQ.vn) - Tiêm kích P-51 Mustang được coi là một trong những tiêm kích tốt nhất Thế chiến II bởi sự kết hợp của các yếu tố tốc độ, tầm hoạt động, khả năng cơ động và hỏa lực.

Trong không chiến, ưu thế lớn nhất của chiếc máy bay Phantom là lực đẩy, cho phép một phi công kinh nghiệm có thể tham chiến hay rời bỏ cuộc chiến theo ý thích. Mặc dù có kích thước ấn tượng và trọng lượng cất cánh tối đa lớn (27.000 kg), F-4 vẫn có khả năng đạt đến tốc độ siêu âm 2,23 Mach và có thể lên cao được 210 mét mỗi giây. 

Khủng khiếp nhất mà chiếc máy bay F-4 Phantom II có thể làm được đó là mang trên 8.480 kg (18.650 lb) các loại vũ khí ở 9 đế gắn trên thân và cánh, bao gồm: tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, các loại bom có và không điều khiển, bom hạt nhân. 

Vũ khí này cũng được trang bị cho quân đội của nhiều nước khác, và cho đến năm 2001 vẫn còn hơn 1.000 máy bay F-4 đang được sử dụng ở 11 nước trên toàn thế giới. Trong số 5.195 chiếc được chế tạo, 2.874 chiếc của Không quân, 1.264 chiếc dành cho Hải quân và Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, và số còn lại cho các khách hàng nước ngoài.

Nói đến máy bay ném bom F-4 Phantom, không thể bỏ qua vai trò cực lớn của nó trong các chiến dịch ồn ào của Mỹ. Được ra đời với mục tiêu tiêm kích – ném bom tầm xa, chiếc phản lực siêu thanh 2 chỗ ngồi có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết. 

Máy bay F-4 Phantom II là một loại vũ khí từng phá nhiều kỷ lục nhất. Ảnh: Zing News

Máy bay F-4 Phantom II là một loại vũ khí từng phá nhiều kỷ lục nhất. Ảnh: Zing News

Được ra đời nhằm mục tiêu tiêm kích, bảo vệ các hạm đội của Hải quân Mỹ nhưng đến năm 1963, F-4 Phantom được chuyển đổi mục đích sử dụng thành máy bay cường kích-ném bom tầm xa của Mỹ. Không chỉ được quân đội Mỹ tin dùng, F-4 Phantom còn nhanh chóng được xuất khẩu sang các nước.

Tuy nhiên, khi vai trò của F-4 Phantom bị phi đội chiến đấu cơ hiện đại của Mỹ thay thế, những chiếc F-4 Phantom dần dần bị loại khỏi biên chế không quân. Những sản phẩm từng một thời đứng trên đỉnh cao của ngành công nghiệp chế tạo vũ khí thế giới bị xử lý theo những cách thực dụng nhưng khá đáng tiếc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang