Kinh ngạc hình ảnh máy bay Su-24 huyền thoại tiếp nhiên liệu trên không

author 21:05 08/03/2017

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom Su-24 của Nga có thể bay với vận tốc tối đa 1.550 km/h, mang theo tới 8 tấn vũ khí và đặc biệt có thể tiếp nhiên liệu trên không cực chuẩn xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Đất Việt dẫn thông tin từ hãng thông tấn Sputnik cho biết, việc tiếp nhiên liệu trên không là một trong những thủ thuật phức tạp nhất, đòi hỏi sự hợp đồng nhịp nhàng và chính xác tinh vi của các phi hành đoàn điều khiển máy bay ném bom và máy bay chở dầu. Trong quá trình truyền nhiên liệu, khoảng cách giữa các máy bay chỉ không quá 20 mét. Tuy nhiên, mới đây Bộ Quốc phòng Nga vừa công đoạn video ghi lại cảnh tiếp nhiên liệu trên không từ máy bay Il-78 cho máy bay ném bom Su-24.

Nguồn video: Đất Việt

Nói về uy lực của máy bay ném bom Su-24, các nhà phân tích quân sự cho biết, máy bay ném bom này được trang bị vũ khí gồm một pháo đơn bắn nhanh GSh-6-23 với 500 viên đạn, gắn ở dưới bụng. Chỉ cần trang bị thêm hệ thống ngắm mới thì máy bay ném bom Su-24 đã có khả năng ném bom thường với độ chính xác như bom thông minh. Riêng với máy bay ném bom Su-24M2 còn được trang bị hệ thống định vị mục tiêu SVP-24 cho phép đạt độ chính xác tương tự như các loại bom thông minh của Nga và Phương Tây hiện tại. 

Nó có 8 điểm treo vũ khí (2 dưới phần khớp quay cánh, 2 dưới cánh ngoài và 4 dưới thân máy bay) có thể mang các vũ khí hạt nhân khác nhau. 2 hoặc 4 tên lửa dẫn đường hồng ngoại R-60 (NATO gọi là AA-8 "Aphid") được mang để tấn công trên không.

Máy bay ném bom Sukhoi Su-24 được thiết kế để không kích mục tiêu mặt đất và mục tiêu trên mặt nước, bao gồm cả tác chiến tầm thấp. Máy bay ném bom Su-24 có cánh ở nửa phía trên của thân, cánh của Su-24 có một đoạn nhỏ gắn cố định trên thân, còn phần cánh còn lại có thể chuyển động.

Phần cánh còn lại có thể di chuyển đên 4 góc khác nhau: 16° để cất cánh và hạ cánh, 35° và 45° cho bay tuần tiễu tại những độ cao khác nhau, và 69° cho tỷ lệ tối thiểu giữa cánh và diện tích cho sự lao tới ở độ cao thấp. Lực nâng cánh cao cung cấp một sự vững chắc ổn định khi bay và hạn chế tối đa các rung động khi có gió mạnh, nhưng theo báo cáo thì Su-24 có phần nào hơi khó bay.

Chiếc máy bay ném bom Su-34 có thể bay với vận tốc tối đa 1.550 km/h. Ảnh: VnExpress

Chiếc máy bay ném bom Su-34 có thể bay với vận tốc tối đa 1.550 km/h. Ảnh: VnExpress

Theo báo VnExpress, máy bay ném bom Su-24 là loại máy bay ném bom tấn công được chế tạo và phục vụ trong không quân Nga từ thập niên 1970 đến nay. Loại máy bay cánh bằng hai động cơ này được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ ném bom cực thấp, và không được tối ưu hóa để tham gia các cuộc không chiến.

Buồng lái của máy bay Su-24 có hai chỗ ngồi, một cho phi công và một cho sĩ quan kiểm soát hỏa lực. Chiếc máy bay ném bom này có thể bay với vận tốc tối đa 1.550 km/h, mang theo tới 8 tấn vũ khí tấn công mặt đất như bom thông thường, bom laser KAB-500, các loại tên lửa không đối đất và khẩu pháo GSh-6-23 có cơ số đạn 500 viên. Để có thể tự bảo vệ mình khi thực hiện nhiệm vụ không kích, Su-24 được trang bị hai tên lửa không đối không R-73 có tầm bắn 20-30 km, dẫn đường bằng hồng ngoại.

Theo báo Lao Động, máy bay ném bom Su-24 được cải tiến nhiều lần và có các phiên bản nâng cấp khác nhau, các phiên bản này lại được NATO gọi với các tên khác nhau (dù trong trang bị của Liên Xô, chúng vẫn có cùng tên gọi như nhau).

Việc sản xuất Su-24 (tên ký hiệu của NATO là "Fencer-A") được bay lần đầu tiên vào tháng 12/1971, bắt đầu phục vụ vào năm 1974. Một phiên bản nâng cấp phát triển được sử dụng rộng rãi là Su-24M (tên ký hiệu của NATO là "Fencer-D"), bắt đầu được sản xuất vào năm 1978. Su-24M được biên chế trong các đơn vị vào năm 1983. Trong ảnh là khoang điều khiến của tiêm kích Su-24. 2 phiên bản chuyên dụng khác là Su-24MR ("Fencer-E"- phiên bản trinh sát) và Su-24MP ("Fencer-F" - phiên bản thu thập ELINT), được phát triển từ Su-24M.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang