Nga nâng cấp ‘Thiên nga trắng’ Tu-160 thành siêu oanh tạc cơ

author 06:48 09/04/2016

(VietQ.vn) - Phiên bản nâng cấp của máy bay ném bom Tu-160 với nhiều tính năng vượt trội đang dần được hoàn thiện và có thể sẽ hoàn thành trước thời hạn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tờ Tiền Phong cho hay, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Yury Borisov cho biết, việc chế tạo máy bay ném bom chiến lược mới Tu-160M2 đang được thực hiện đúng kế hoạch và có thể cán đích trước thời hạn.

Phát biểu nhân chuyến thăm Nhà máy chế tạo máy bay Kazan, Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho biết: “Điều vui mừng và tin tưởng nhất là máy bay sẽ cất cánh đúng hạn định”.

Máy bay ném bom Tu-160 là một trong vũ khí chiến lược của quân đội Nga

Máy bay ném bom Tu-160 là một trong vũ khí chiến lược của quân đội Nga

Nói về sức mạnh của phiến bản Tu-160M2 so với phiên bản gốc, ông Borisov khẳng định không chỉ có tính năng tàng hình, phiên bản mới của máy bay Tu-160 là Tu-160M2 còn có khả năng hoạt động gấp 2 lần bản gốc.

Theo đó, việc cài đặt hệ thống điện tử hàng không và tác chiến điện tử mới cho Tu-160 sẽ bắt đầu vào năm 2016, trong khi, các công việc liên quan đến thiết kế và đề ra yêu cầu về kĩ thuật cũng như sự hiệu quả cũng đang được tiến hành, báo Đất Việt cho hay.

Ngoài sự khác biệt về tính hiệu quả so với phiên bản cũ, Tu-160M2 còn được trang bị hệ thống điện tử hiện đại mới với khả năng chống tên lửa hiệu quả. Không những vậy, Tu-160M2 còn trở nên vô hình trước các radar phòng không của đối phương.

Tờ An ninh Thủ đô cho hay, mặc dù có rất ít thông tin về tính năng mới của Tu-160M2, tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng, Nga sẽ không quá tập trung vào việc củng cố khung máy bay do nó đã có chất lượng khá tốt. Nhiều khả năng các kĩ sư nước này sẽ trang bị cho chiếc oanh tạc cơ một loạt hệ thống điện tử hàng không cũng như vũ khí mới.

Phiên bản mới của máy bay ném bom Tu-160 sẽ sở hữu nhiều tính năng hiện đại

Phiên bản mới của máy bay ném bom Tu-160 sẽ sở hữu nhiều tính năng hiện đại. Ảnh Military-Today

Máy bay ném bom Tu-160 là một trong những tuyệt phẩm công nghệ quốc phòng Liên Xô. Nó do Cục thiết kế Tupolev (Liên Xô) nghiên cứu phát triển từ những năm 1980. Đây được xem là máy bay chiến đấu lớn nhất thế giới từng được chế tạo (tất cả máy bay ném bom, tiêm kích, cường kích đều gọi chung là chiến đấu cơ). Nó cũng là máy bay ném bom đạt vận tốc nhanh nhất thế giới hiện nay cùng với khả năng mang nhiều vũ khí nhất.

Tu-160 được thiết kế với khả năng mang vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân tiến công mục tiêu chiến lược nằm sâu trong lãnh thổ đối phương. Báo Kiến thức cho biết, Tu-160 cũng là một trong số ít máy bay ném bom hạng nặng trên thế giới thiết kế với kiểu cánh cụp cánh xòe.

> >Đã mắt hình ảnh trình diễn chiến đấu cơ hạng nặng của đội ‘Hiệp sĩ Nga’

 

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang