Máy bay ném bom Tu-160M2 khiến mọi lá chắn đối thủ thành “đồ chơi”

author 19:08 27/02/2017

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga dự kiến sẽ được trang bị các tính năng mới vô cùng hiện đại trở thành trụ cột chính của Không lực Nga trong tương lai.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên báo Dân Trí, người đứng đầu Không quân Nga, Thượng Viktor Bondarev cho biết, máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga dự kiến sẽ cất cánh lần đầu tiên vào cuối năm 2018. Máy bay ném bom Tu-160M2 dự kiến sẽ là trụ cột chính của Không lực Nga trong tương lai.

Dựa trên các bình luận của Tướng Bondarev, Không quân Nga dự kiến sẽ được trang bị các máy bay ném bom Tu-160M2 sản xuất đại trà vào năm 2023. Máy bay ném bom Tu-160M2 là phiên bản nâng cấp của Tu-160. Đây là dòng máy bay ném bom chiến lược cuối cùng được biên chế trước khi Liên Xô tan rã.

Máy bay ném bom Tu-160M2 dự kiến sẽ là trụ cột chính của Không lực Nga trong tương lai. Ảnh: Đất Việt

Máy bay ném bom Tu-160M2 dự kiến sẽ là trụ cột chính của Không lực Nga trong tương lai. Ảnh: Đất Việt 

Để tăng uy lực cho máy bay ném bom Tu-160M2 Nga dự kiến trang bị các tính năng mới, thiết bị cảm biến, hệ thống thông tin và phần mềm hoạt động mới, cho dù Nga chưa tiết lộ bất kỳ một chi tiết nào về việc nâng cấp động cơ của máy bay.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuriy Borisov cho hay: "Chúng tôi dự kiến trang bị động cơ NK-32 se-ri 2 cho Tu-160M2. Động cơ đã được nâng cấp, các tính năng chính trở nên hiệu quả hơn. NK-32 se-ri 2 có khả năng hoạt động được cải thiện và tầm bay sẽ tăng lên ít nhất 1.000 km, so với các động cơ hiện thời”.

Do khả năng tàng hình hạn chế nên Tu-160M2 được cho là sẽ mang các tên lửa hành trình như Kh-101/Kh-102, với tầm xa từ 2.700-5.000 km.

Tin tức trên báo Đất Việt, các chuyên gia và kỹ sư đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, khả năng tàng hình của máy bay ném bom này sẽ biến các hệ thống phòng thủ trở thành “đồ chơi”.

Người đứng đầu chương trình Tu-160M2 mong muốn chúng sẽ là loại máy bay đa nhiệm độc đáo. Chúng vừa có thể là một máy bay tiêm kích đánh chặn, máy bay ném bom chiến lược tầm xa thậm chí chúng còn có thể sử dụng với vai trò ném bom chiến thuật hoặc như một bệ phóng để phóng các tàu vũ trụ. 

Chính vì vậy nhiệm vụ của các kỹ sư và nhà thiết kế sẽ rất khó khăn. Máy bay ném bom Tu-60M2 phải đạt tốc độ như một máy bay tiêm kích đánh chặn, hay nói cách khác khả năng cơ động phải cao khi chúng lại phải mang theo nhiều loại tên lửa, bom và các loại vũ khí khác. Lưu ý rằng khi mang trọng tải lớn thì  tốc độ của chúng chậm lại. Đây là nhiệm vụ rất khó đối với các nhà thiết kế. Nhưng đại diện dự án này rất tự tin về khả năng của chúng.

Vì vậy có lý do để tin rằng, máy bay ném bom T-160M2 sẽ trở thành huyền thoại của ngành công nghiệp máy bay giống như xe tăng T-64 trở thành huyền thoại thời Xô Viết. Chúng đã từng là loại xe tăng chủ lực của quân đội Liên Xô. Nếu thời đó có T-64 thi hiện nay Nga có Tu-160M2.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Polit Ekspert, Tiến sĩ khoa học quân sự, nhà phân tích quân sự và đồng thời là chủ tịch Hội liên hiệp địa chính trị, ông Sivkov Konstantin Valentinovich đã cho biết rằng, Tu-160M2  là một máy bay hoàn toàn mới và độc đáo, trong tương lai sẽ được mở ra triển vọng tuyệt vời.

Máy bay ném bom Tu-60M2 phải đạt tốc độ như một máy bay tiêm kích đánh chặn.

Máy bay ném bom Tu-60M2 phải đạt tốc độ như một máy bay tiêm kích đánh chặn.  Ảnh TTXVN

Một trong những ưu điểm của loại máy bay này là tiêu diệt mục tiêu chính xác cả ở trên mặt đất lẫn trên không mặc dù sử dụng các loại vũ khí thông thường. Phiên bản này cũng cho phép chúng sử dụng loại tên lửa có độ chính xác cao như Kh-29 và Kh-58”, ông  Konstantin Valentinovich giải thích.

Chuyên gia quân sự cũng lưu ý rằng, máy bay ném bom Tu-160M2 có thể dễ dàng thực hiện tất cả các nhiệm vụ được giao và có thể nâng cấp hoặc lắp đặt thêm một thiết bị cần thiết một cách dễ dàng. Nó có thể chiến đấu với các tàu chiến, các mục tiêu trên mặt đất cũng như các máy bay của địch. Hiện nay Nga đang sở hữu loại tên lửa chống tàu “Caliber-MK” và rất có thể sau khi nâng cấp chúng có thể được trang bị trên loại máy bay này.

Tu-160M2 giống như máy bay tiêm kích. Đây có thể là một vấn đề, bởi vì trong cuộc chiến khả năng cơ động đóng vai trò quan trọng nhưng khối lượng quá lớn có thể ảnh hưởng đến khả năng cơ động của chúng. Vì vậy chúng sẽ ưu tiên trang bị các loại tên lửa tầm xa.

Uy lực gấp 1000 lần, máy bay ném bom B-2 của Mỹ xứng danh 'vô đối' (VietQ.vn) - Máy bay ném bom B-2 được Mỹ tăng hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết bị điện – điện tử và hệ thống máy tính khiến nó trở nên mạnh gấp 1.000 lần trước đó.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng, để có thể sử dụng các loại tên lửa bắn ở khoảng cách rất xa và bảo đảm chính xác cần có hệ thống radar kiểu mạng pha rất mạnh để phát hiện địch từ xa ở khoảng cách từ 450 km đến 500 km. Vì vậy cần phải hiện đại hóa sâu và trang bị chúng.

Chuyên gia này cũng tin rằng, máy bay mới sẽ không có vấn đề với việc vận chuyển bất kỳ đối tượng không gian nào. Thực hiện điều này không cần thiết bị khó và thực tế Nga đã thực hiện cuộc thử nghiệm này. Ví dụ An-225 được tạo ra để phóng Burana. Vì vậy phóng vệ tinh hay tàu vũ trụ việc này hoàn toàn có thể.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang