Vũ khí "Gấu bay" của Nga mang tên lửa Kh-101 có thể ‘đè bẹp’ mọi mục tiêu

author 21:30 12/10/2017

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom Tu-95MS dù đã hơn 60 tuổi nhưng vẫn khiến mọi đối thủ phải “dè chừng” mỗi khi đối đầu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay ném bom Tu-95MS của Nga có khả năng mang 15 tấn bom đạn, đặc biệt là tên lửa hành trình Kh-101 và phiên bản có gắn đầu đạn hạt nhân Kh-102.

Sau khi thử nghiệm thành công và nghiệm thu đưa vào trang bị những năm 1956 -1957, cùng với bộ đôi máy bay ném bom khác là “Thiên Nga trắng” Tu-160 Blackjack và Tu-22 Backfice, Tu-95 đã trở thành một trong những biểu tượng về sức mạnh quân sự của Liên bang Xô viết.

Không ít những chuyên gia phương Tây cho rằng, máy bay ném bom Tu-95MS của Nga (NATO định danh là “Bear-H”) hiện đang ở tình trạng “lỗi thời đến tuyệt vọng”. Tuy nhiên, có những chuyên gia quân sự Mỹ lại không cho là như vậy.

Máy bay ném bom Tu-95MS của Nga có khả năng mang 15 tấn bom đạn. Ảnh: Infonet

Máy bay ném bom Tu-95MS của Nga có khả năng mang 15 tấn bom đạn. Ảnh: Infonet 

Chuyên gia Sebastian Roblin của tờ tạp chí “Lợi ích Dân tộc” (The National Interest) của Mỹ nhận xét, loại máy bay ném bom này dù có tuổi đời quá nửa thế kỷ vẫn có thể mang đến những bất ngờ khó chịu cho những đối thủ của nó.

Lý do máy bay ném bom Tu-95 tiếp tục phục vụ suốt 60 năm, bởi một lẽ giản đơn là không có máy bay nào đủ khả năng thực hiện chuyến bay siêu dài, ở khoảng cách siêu xa, khi mang trọng tải chiến đấu lớn. Ngoài ra, Tu-95MS được coi là một trong những máy bay phản lực cánh quạt bay nhanh nhất trong lịch sử hàng không.

Điều làm nên sự kỳ diệu đó chính là 4 động cơ phản lực cánh quạt NK-12 công suất 15.000 mã lực, chiếc Tu-95 với tổng tải trọng khổng lồ lên tới 185 tấn có thể đạt tới vận tốc 800km/h. Vũ khí này còn có khả năng mang 8 tên lửa hành trình Kh-101 hoặc Kh-102.

Việc được trang bị các tên lửa hành trình tầm xa và siêu xa như Kh-555 hay Kh-101 (tầm phóng 3500km và 5500km, có gắn đầu đạn hạt nhân) giúp máy bay ném bom Tu-95MS có thể tuyệt đối an toàn, vì nó không cần tiến đến bất cứ gần hệ thống phòng không nào mà vẫn hủy diệt được các mục tiêu mặt đất của đối phương.

Hiện nay, Lực lượng Hàng không-vũ trụ Nga đang sử dụng biến thể mới nhất của dòng máy bay này là Tu-95MS/MSM. Tu-95MS vẫn là nòng cốt trong “bộ 3 răn đe hạt nhân chiến lược” của Nga. Chính vì thế, nó vẫn là mối nguy hiểm lớn nhất, thường trực nhất đối với liên minh NATO.

Video: Vũ khí ‘quái vật’ đáng gờm nhất thế giới được Nga 'lên đời' khiến kẻ thù thót timMáy bay ném bom Tupolev-160M2 là một vũ khí đã được Nga liên tục nâng cấp biến nó trở thành ‘bá chủ bầu trời”.

Máy bay này đã xuất hiện tại Syria và phóng tên lửa Kh-101 và hỗ trợ các hoạt động quân sự dưới đất. Khác với các máy bay ném bom B-2 Spirit hoặc máy bay B-21 sắp được đưa vào sử dụng của Mỹ, oanh tạc cơ Nga không được thiết kế để xuyên phá hệ thống phòng không của đối phương. Thay vào đó, chúng xuất hiện tại những vị trí phù hợp để phóng tên lửa hành trình.

Được biết, máy bày ném bom Tu-95 đã được nâng cấp nhiều lần và giờ đây được trang bị các loại tên lửa hành trình tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân hủy diệt mục tiêu cực kỳ hiệu quả.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang