Đáng gờm vũ khí ‘ngựa thồ’ kỳ lạ nhất hành tinh của Nga

author 19:15 30/03/2018

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom Myasishchev VM-T Atlant được coi là một vũ khí kỳ lạ nhất của Nga thiết kế từ thời Liên Xô.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo các chuyên gia quân sự thế giới, trong quá khứ, không ngoa khi nói rằng Liên bang Xô Viết (nay là Nga) là nơi cho ra đời rất nhiều phương tiện quân sự thuộc hàng độc nhất vô nhị trên thế giới.

Trong số đó, máy bay ném bom Myasishchev VM-T Atlant là một biến thể của máy bay ném bom hạng nặng M-4 Molot được thiết kế dành riêng cho nhiệm vụ vận tải cấp chiến lược. Đây cũng có thể coi như phương tiện kỳ lạ nhất của Nga dưới thời Liên Xô.

Chiếc máy bay này được thiết kế nhằm giải quyết khó khăn của bài toán di chuyển các thiết bị siêu trường siêu trọng tới Sân bay vũ trụ Baikonur. Công việc được khởi động vào năm 1978, người đứng đầu là công trình sư nổi tiếng Myasishchev.

Máy bay ném bom VM-T Atlant là vũ khí khá kỳ lạ của Nga. Ảnh: ANTĐ

Máy bay ném bom VM-T Atlant là vũ khí khá kỳ lạ của Nga. Ảnh: ANTĐ

Máy bay ném bom VM-T Atlant đã ra đời bằng cách lấy một chiếc M-4 Molot và dỡ bỏ cánh đuôi đứng để thay thế bằng bộ cánh đuôi ngang hình chữ V với hình chữ nhật hai bên, nhằm giúp máy bay vận chuyển hàng hóa quá khổ bằng cách cõng trên lưng.

Chiếc máy bay ném bom Myasishchev VM-T Atlant có chiều dài 51,2 m; sải cánh 53,6 m; chiều cao 10,6 m; trọng lượng rỗng 75.740 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 192.000 kg; tải trọng hàng hóa lớn nhất lên tới 50.000 kg.

Thiết kế chủ lực của vũ khí này đó chính là ở 4 động cơ phản lực RKBM/Koliesov VD-7MD công suất 105,45 kN mỗi chiếc, cho phép bay với tốc độ tối đa 500 km/h, trần bay 8.000 - 9.000 m, tầm hoạt động 1.500 km, tỷ số lực đẩy/trọng lượng đạt 0,224.

Được biết, chiếc máy bay ném bom này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1981, đến tháng 1/1982 nó đã cất cánh với hàng hóa trên lưng. Ngoài ra còn thực hiện nhiệm vụ chính là phục vụ Chương trình Buran, nên trong nhiều trường hợp VM-T đã cõng luôn tàu con thoi tới Sân bay vũ trụ Baikonur, bên cạnh việc vận chuyển các linh kiện tên lửa đạn đạo và tên lửa đẩy vũ trụ. 

Mặc dù có khả năng phi thường vậy nhưng tổng số chỉ có 2 chiếc Atlant được sản xuất và đưa vào sử dụng, chúng kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình vào năm 1989 và được thay thế bởi chiếc An-225 Mriya khổng lồ hơn nhiều.

 Máy bay ném bom này còn có khả năng cõng cả tàu con thoi. Ảnh: Đất Việt

 Máy bay ném bom này còn có khả năng cõng cả tàu con thoi. Ảnh: Đất Việt

Hiện nay một chiếc máy bay ném bom VM-T Atlant mang số hiệu RF-01502 vẫn còn được lưu giữ tại sân bay Zhukovsky, trong khi chiếc còn lại số hiệu RA-01402 nằm ở Dyagilevo AFB, Ryazan như một minh chứng về thành tựu khoa học kỹ thuật của Liên xô vào thời kỳ hoàng kim.

Số phận không thực sự vẻ vang nhưng VM-T Atlant thực sự xứng đáng với lời ngợi khen là một trong những kỳ quan quân sự từng được tạo ra dưới thời Liên bang Xô Viết.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang