Máy bay Nga liên tiếp bị bắn hạ: Moscow đang gặp 'rủi'?

author 09:49 25/11/2015

(VietQ.vn) - Máy bay Nga bị bắn rơi ở Ai Cập, cường kích Su-25 của Nga bị bắn rơi ở Syria,... và mới đây nhất là máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đánh dấu những lần Moscow "khốn đốn" vì tai nạn máy bay.

Sự kiện:

Máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11

Đài truyền hình Haberturk TV (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 24/11 cho biết một máy bay quân sự của Nga bị rơi gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Một số báo cáo tiết lộ máy bay Nga “bị bắn hạ”. Theo kênh truyền hình này, hiện vẫn chưa rõ số phận của các thành viên phi hành đoàn cũng như ai đứng sau vụ việc. Đài CNN Turk sau đó cho biết chiếc máy bay bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ do vi phạm không phận nước này. Các cảnh quay trên truyền hình cho thấy máy bay “biến thành một quả cầu lửa”, ghi nhận trên Người Lao Động.

Máy bay Nga bị bắn hạ bốc cháy. Ảnh: Habertürk TV

Máy bay Nga bị bắn hạ bốc cháy. Ảnh: Habertürk TV

Theo phía Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay trên bị bắn hạ bởi chiến đấu cơ F-16, sau đó rơi xuống một ngôi làng của người Turkmen – nằm trong khu vực điểm nóng giữa phe đối lập và quân đội Syria. Vị trí máy bay rơi cũng có tranh cãi. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) nói nó rơi ở khu vực rừng núi thuộc phía Bắc tỉnh Latakia - Syria trong khi có tin nói chiếc Su-24 này rơi ở Hatay, phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghi vấn máy bay Nga bị bắn rơi tại Syria ngày 17/11

Ngày 17/11, phong trào Mặt trận Al-Nursa tuyên bố bắn hạ 2 chiếc máy bay trinh sát Nga đang hoạt động tại sân bay quân sự Abu Duhur mà nhóm này kiểm soát ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Họ còn đăng tải trên mạng xã hội Twitter hình ảnh mảnh vỡ của chiếc máy bay lớn và 2 mảnh vỡ khác của chiếc máy bay nhỏ đang bốc cháy, phía sau là một chiến đấu cơ đang đậu.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay Al-Nusra bắn rơi 2 máy bay do thám nhưng không thể xác nhận liệu chúng có phải là của Nga hay không. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng những mảnh vỡ trên là của tên lửa hành trình bị trục trặc kỹ thuật.

Cường kích Su-25 của Nga bị bắn rơi ở Syria?

Cường kích Su-25 tấn công mục tiêu

Cường kích Su-25 tấn công mục tiêu

Theo Báo Đất Việt, một đoạn video dài gần 1 phút xuất hiện trên Youtube vào sáng 2/10 ghi lại hình ảnh một chiến đấu cơ được cho là cường kích Su-25 của Nga bị bắn hạ khi đang tiến hành không kích các mục tiêu IS trên lãnh thổ Syria. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov từ chối bình luận trước các thông tin cho rằng, một chiến đấu cơ của không quân Nga đã bị lực lượng IS bắn hạ khi đang tiến hành các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria.

Máy bay Nga bị bắn rơi trên bán đảo Sinai (Ai Cập)

Nhân viên an ninh tại hiện trường máy bay chở khách Nga rơi xuống bán đảo Sinal, Ai Cập, mô tả phi cơ bị vỡ làm hai phần và lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy ít nhất 100 thi thể. Chuyến bay 7K9268 do hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) vận hành gặp nạn khi đang trên đường từ thành phố Sharm el-Sheikh, Ai Cập, đến St Petersburg, Nga. Chiếc máy bay xấu số cất cánh lúc 3h31 GMT và biến mất khỏi radar sau đó 23 phút. Chiếc Airbus A-321 chở 224 người, trong đó có 217 hành khách, chủ yếu là khách du lịch Nga.

Chiếc Airbus A-321 của Metrojet rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh: Reuters

Hình ảnh trước khi cất cánh của chiếc máy bay Nga rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin an ninh cho hay máy bay rơi xuống Hassana, một khu vực đồi núi nằm cách thành phố bên bờ biển Địa Trung Hải al-Arish 35 km về phía Nam. Điều kiện thời tiết xấu đã gây nhiều khó khăn cho đội cứu hộ tiếp cận hiện trường. Những người sống sót và các thi thể dự kiến được chuyển về thủ đô Cairo bằng máy bay, theo VnExpress.

Máy bay Nga bị Ukraine bắn hạ 

Năm 2001, thời điểm gần nhất một chiếc máy bay chở khách của Nga bị tên lửa Ukraine triệt hạ trong một cuộc diễn tập quân sự. Toàn bộ 78 hành khách cùng phi hành đoàn tử nạn sau khi vô tình bị một quả tên lửa S-200 bắn trúng. Vladimir Rushailo, Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga xác nhận: “Kết quả điều tra cho thấy chiếc máy bay bị trúng một quả tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân”. Lúc gặp nạn, máy bay đang trên hành trình từ thủ đô Tel Aviv – Israel đến thành phố Novosibirsk – Nga. Phải 8 ngày sau phía Ukraine mới lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc.

Nguyễn Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang