Tổng thống Putin tố Mỹ đứng đằng sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ

author 14:37 27/11/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Putin vừa lên tiếng cáo buộc Mỹ đồng lõa với Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ máy bay Nga bị bắn hạ bằng cách cung cấp đường bay của chiếc Su-24 cho Ankara.

Sự kiện:

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra ở Điện Kremlin, Tổng thống Putin cáo buộc người Mỹ biết chính xác đường bay, tọa độ của chiếc Su-24 cũng như thời gian và địa điểm nó sẽ hiện diện. Phía Nga cung cấp những thông tin này cho Mỹ nhưng Washington lại để chúng “rò rỉ” cho phía Thổ Nhĩ Kỳ,  dẫn đến vụ máy bay Nga bị bắn hạ hôm 24/11, Zing News dẫn nguồn từ BBC đưa tin.

Tổng thống Putin trò chuyện với Tổng thống Pháp về sự kiện máy bay Nga bị bắn hạ trong cuộc gặp tại Điện Kremlin hôm 26/11

Tổng thống Putin trò chuyện với Tổng thống Pháp về sự kiện máy bay Nga bị bắn hạ trong cuộc gặp tại Điện Kremlin hôm 26/11. Ảnh BBC

Hiện Mỹ đang dẫn đầu liên minh chống khủng bố IS mà Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên. Tuy nhiên, Tổng thống Putin cáo buộc Washington không những không kiểm soát hành vi của các đồng minh mà còn để lộ thông tin cho họ về hoạt động của chiến đấu cơ Nga, khiến chiếc Su-24 bị bắn đúng thời điểm nó vừa hiện diện.

Trước đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, nếu Ankara biết chiếc máy bay là của Nga “thì có lẽ chúng tôi đã cảnh báo nó theo một cách khác”. Bình luận về điều này, ông Putin phát biểu tại cuộc họp với người đồng cấp của Pháp Francois Hollande tại Điện Kremlin rằng: “Phía Mỹ - quốc gia đang dẫn đầu liên minh mà Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên – biết địa điểm và thời gian các chuyến bay của chúng tôi. Các máy bay của chúng tôi bị bắn chính xác ở vị trí và thời gian đó” – báo Lao Động trích dẫn theo nguồn BBC.

Trước đó, Tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ liên tục công kích, chỉ trích nhau vì sự kiện máy bay Su-24 bị bắn rơi. Ông Putin chỉ trích: “Máy bay của chúng tôi có dấu hiệu nhận biết riêng và dễ dàng nhìn thấy. Thay vì đảm bảo điều tương tự sẽ không bao giờ xảy ra, chúng tôi lại phải nghe những giải thích khó hiểu từ phía Thổ Nhĩ Kỳ kèm theo tuyên bố không xin lỗi về vụ bắn rơi máy bay của giới chức Ankara”.

Sự kiện máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã đẩy mối quan hệ Moscow – Ankara đến căng thẳng cực điểm

Sự kiện máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã đẩy mối quan hệ Moscow – Ankara đến căng thẳng cực điểm. Ảnh minh họa

Sự việc càng trở nên nghiêm trọng khi Tổng thống Nga Putin tiếp tục cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS). Người đứng đầu chính quyền Moscow cho hay, không có gì phải hoài nghi về việc “dầu từ lãnh thổ do khủng bố IS kiểm soát” ở Syria đang đi qua biên giới để vào Thổ Nhĩ Kỳ.

“Những chiếc thùng đó không chỉ có dầu mà còn có máu của các công dân chúng tôi, bởi với số tiền kiếm được, những kẻ khủng bố mua vũ khí và đạn dược để tổ chức các cuộc tấn công đẫm máu”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác, Moscow đã điều hệ thống tên lửa phòng không S-400 tối tân tới Syria để “sẵn sàng tiêu diệt mọi mối đe dọa tới không quân của chúng tôi”. S-400 có thể theo dõi mục tiêu trong phạm vi 600 km và bắn rơi mục tiêu bay ở khoảng cách 400 km với tên lửa uy lực nhất. Việc đưa S-400 tới Syria được coi là bước đi chiến lược của Nga và là phản ứng của Điện Kremlin sau việc máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ xảy ra.

Hình ảnh chiếc máy bay Nga bị bắn hạ bốc cháy ngay trên bầu trời

Hình ảnh chiếc máy bay Nga bị bắn hạ bốc cháy ngay trên bầu trời. Ảnh CNN

Trước đó vào ngày 24/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ điều động hai chiến đấu cơ F-16 tấn công phi cơ ném bom Su-24 của Nga. Ankara khẳng định họ làm vậy vì phi cơ Su-24 xâm phạm không phận, song Nga tuyên bố máy bay nước này chỉ làm nhiệm vụ trong vùng trời Syria.

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang