Máy bay chở khách 'made in China' đầu tiên sắp cất cánh năm 2017 có gì đặc biệt?
Việt Nam chi 6.5 tỉ USD mua 40 máy bay Airbus của Pháp
Hé lộ lý do Vietnam Airlines vội bán máy bay Airbus 350 vừa mua
Máy bay Airbus đạt kỷ lục số bộ phận làm từ công nghệ in 3D
Nhân dân Nhật báo xác nhận hôm thứ Hai rằng C919 đang được thiết lập để thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình trong nửa đầu năm nay 2017. Chiếc máy bay này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các dòng máy bay Airbus 320 và Boeing 737 thế hệ mới.
Máy bay C919 được sản xuất bởi Công ty Thương mại Hàng không Trung Quốc (Comac). Thuộc dòng máy bay thân hẹp với đường kính thân chỉ nhỏ hơn 5m và một lối đi trong khoang hành khách, có chức chuyên chở từ 156 đến 168 người.
Chiếc máy bay lần đầu tiên lăn bánh ra khỏi dây chuyền lắp ráp Thượng Hải vào tháng 11 năm 2015 và được giao cho Trung tâm bay thử nghiệm vào Giáng sinh năm 2016.
Dự án sản xuất máy bay chở khách của Trung Quốc ra mắt vào năm 2008, mặc dù bị chậm trễ, song đã nhận được 570 đơn đặt hàng từ 23 khách hàng trong đó có Air China, China Southern Airlines và China Eastern. Comac cũng cho biết sẽ có khoảng 6865 máy bay được chuyển giao vào năm 2035.
Mặc dù chiếc máy bay được phát triển và lắp ráp trong nước, nhưng các thành phần cốt lõi của máy bay lại được cung cấp bởi 16 công ty nước ngoài. Truyền thông cho hay, Trung Quốc đã dùng Mỹ 482 triệu USD để mua các bộ phận từ các nhà sản xuất máy bay Mỹ năm 2014.
Theo SCMP, Trung Quốc từ lâu đã muốn phát triển máy bay phản lực riêng của mình nhằm thách thức sự thống trị toàn cầu của Boeing và Airbus 'trong ngành sản xuất kinh doanh hàng không vũ trụ trị giá hàng nghìn tỷ đô la.
Khánh Hồng (theo SCMP)