5 tác nhân có thể gây nên thảm họa máy bay

author 12:38 29/12/2014

(VietQ.vn) - Máy bay là một phương tiện di chuyển hiện đại và tiện lợi, giúp nối liền khoảng cách giữa các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên những tai nạn máy bay rơi gần đây đang khiến mọi người lo sợ.

Tuy rằng xác xuất để một chiếc máy bay rơi chỉ  là 0,00001%, rất nhỏ, tuy nhiên với số lượng hành khách lớn, số lượng chuyến bay hàng ngày vô cùng nhiều, mỗi vụ tai nạn máy bay đều là sự mất mát cho rất nhiều gia đình. Sau những vụ tai nạn và mất tích của nhiều chiếc máy bay trong năm nay, vậy đâu là nguyên nhân gây nên những thảm kịch không ai mong muốn này? Dưới đây sẽ là 5 nguyên nhân cơ bản nhất.

Sai sót của phi công

Theo thống kê, phân nửa các vụ tai nạn máy bay đều có lỗi của phi công. Điều này có vẻ làm hành khách trở nên lo lắng khi đặt tính mạng mình vào tay một người xa lạ, vì mỗi một phi công đều phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, đòi hỏi đưa ra quyết định sống còn. Phán đoán sai lầm, xử trí không chính xác là những lỗi cơ bản có thể mắc phải của phi công. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý cũng vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng tới óc phán đoán và khả năng suy luận tư duy trong những tình huống cần thiết.

Óc phán đoán và quyết định của phi công là vô cùng quan trọng để tránh xảy ra thảm kịch máy bay rơi

Óc phán đoán và quyết định của phi công là vô cùng quan trọng để tránh xảy ra thảm kịch máy bay rơi. Ảnh minh họa

Nhưng hành khách có thể yên tâm, hiện nay, mỗi phi công đều được huấn luyện và đạo tạo vô cùng bài bản, phải trải qua những bài kiểm tra gắt gao để có thể đảm nhiệm trọng trách quan trọng này. Với tỉ lệ sống sót của mỗi chuyến bay, theo tính toán lên tới 99.9999815 %, có lẽ hành khách cũng sẽ có thể an tâm phần nào.

Lỗi máy móc

Máy bay là máy móc, và đôi lúc, chúng có thể bị trục trặc. Các lỗi về máy móc cơ khí này thường không đoán trước được và chiếm tới 22% nguyên nhân của các vụ tai nạn hàng không. Với kích thước đồ sộ và cân nặng không tưởng, để một chiếc máy bay có thể bay lên được bầu trời, cần sự hoàn hảo của tất cả các bộ phận, trong đó các thành phần cơ khí là vô cùng quan trọng. Một lỗi nhỏ trên cánh, hay một vết nứt trên vỏ máy bay đều có thể tọa nên cả một thảm họa.

Hiện nay, các hãng hàng không đều rất chú trọng công việc kiểm tra và bảo dưỡng các thành phần cơ khí của máy bay, đảm bảo chúng luôn hoàn hảo và an toàn nhất để phục vụ hành khách. Quy trình kiểm tra rất nghiêm ngặt, đảm bảo những chuyến bay là an toàn và thuận lợi hết mức có thể.

Thời tiết

Là một nguyên nhân thường được nêu ra trong các vụ tai nạn máy bay, nhưng theo thống kê, yếu tố thời tiết thực chất chỉ chiếm 12% trong tổng số nguyên nhân gây nên máy bay rơi. Những chuyến bay đều được tạm hoãn nếu có xuất hiện các yếu tố thời tiết cực đoan, mây, sương mù, gió mạnh, bão, sấm sét. Những yếu tố này rất dễ dàng gây ra các hỏng hóc về máy móc và các thành phần cơ khí. 

Thời tiết cực đoan và yếu tố có thể tránh được để không tạo ra các tai nạn máy bay rơi

Thời tiết cực đoan và yếu tố có thể tránh được để không tạo ra các tai nạn máy bay rơi. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các yếu tố này cũng ảnh hưởng tới đường băng, làm cho việc tiếp đất, hạ cánh đôi khi gặp trục trặc. Công tác dự báo và cảnh bảo thời tiết trước các chuyến bay đều được đảm bảo, giúp các chuyến bay có thể cất cách trong điều kiện thời tiết thuận lợi nhất.

Không tặc và các nhân tố phá hoại

Điều này có vẻ không phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên nó lại chiếm tới 9% nguy cơ xảy ra tai nạn máy bay. Không tặc và những tên buôn lậu có thể tuồn "hàng nóng" lên máy bay, gây nên nguy hiểm cho hành khách xung quanh và tạo nên sự hỗn loạn không đáng có. Những thành phần khủng bố, cực đoan và quá khích sẽ là thảm họa nếu chúng lên được máy bay.

Các sân bay hiện nay đều được đặt trong sự kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, các máy quét và các thủ tục an ninh sẽ đảm bảo không một vật dụng nguy hiểm nào có thể xuất hiện trên các chuyến bay, càng không thể nào có sự xuất hiện của vũ khí "nóng" hay các công cụ phạm tội nào khác. Việc này sẽ đảm bảo mọi chuyến bay đều diễn ra thuận lợi và an toàn.

Nguyên nhân con người

Máy bay được điều hành bởi con người, mỗi công đoạn đều tạo nên sự thành công hay thất bại của mỗi chuyến bay. Trạm kiểm soát không lưu, phòng bảo trì, kiểm soát cơ khí, công đoạn nạp nhiên liệu... đều xuất hiện yếu tố con người. 

Theo thống kê, nguyên nhân con người này chiếm 7% các tai nạn máy bay.

Tuy nguyên nhân là vô cùng đa dạng và hậu quả đem lại của các vụ tai nạn máy bay là vô cùng thảm khốc, nhưng máy bay vẫn là phương tiện di chuyển hiện đại, an toàn và nhanh bậc nhất hiện nay. Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, con người đang ra sức cải tạo thế giới, tạo nên môi trường an toàn nhất có thể cho chính con người. Các chuyến bay hiện nay đều được kiểm soát và kiểm tra để có độ an toàn nhiều nhất có thể.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang