Máy bay rơi liên tiếp trong một ngày, 23 người thiệt mạng

author 11:35 28/10/2015

(VietQ.vn) - Cùng ngày 27/10, một chiếc trực thăng dân sự bị bắn hạ khiến 23 người thiệt mạng ở Libya trong khi ở Đan Mạch, một chiếc máy bay F-16 không may gặp nạn và rơi xuống biển.

Trực thăng Libya bị bắn rơi, 23 người thiệt mạng

Hãng tin AP đưa tin, một trực thăng dân sự chở các thành viên của nhóm Hồi giáo vũ trang ở Libya có tên gọi Fajr Libya (Bình minh Libya) đã bị bắn hạ và rơi xuống biển ở khu vực gần thị trấn Zawiya, cách thủ đô Tripoli khoảng 45km về phía Tây vào ngày 27/10 vừa qua. Theo lời Đại tá Ali al-Sheikhi - người phát ngôn quân đội Libya, ít nhất 12 thi thể trong vụ máy bay rơi đã được đưa ra khỏi đống đổ nát, trong đó có ít nhất 2 quan chức cấp cao của Fajr Libya.

Vụ máy bay rơi khiến 23 người thiệt mạng nói trên xảy ra trong bối cảnh Libya chìm trong xung đột phe phái

Vụ máy bay rơi khiến 23 người thiệt mạng nói trên xảy ra trong bối cảnh Libya chìm trong xung đột phe phái. Ảnh minh họa

Trong khi đó, đại tá Mustafa Sharkasi - người phát ngôn của lực lượng không quân đóng tại Tripoli cho biết: “Chúng tôi đã vớt 12 thi thể, bao gồm cả Đại tá Hussein Abu Diyya, một sĩ quan cao cấp trong lực lượng dân quân Fajr Libya đang kiểm soát thủ đô. Chúng tôi nghĩ rằng toàn bộ 23 người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng”.

Ông Sharkasi nói rằng, chiếc máy bay này "không vũ trang" và cáo buộc các nhóm vũ trang liên minh với chính phủ được quốc tế công nhận là thủ phạm gây ra vụ tai nạn này. Được biết, trực thăng bị bắn rơi khi đang trên đường đến thành phố Tripoli. Ngoài các thành viên Fajr Libya, còn có 3 thành viên phi hành đoàn và các nhân viên khác trên máy bay.

Máy bay F-16 của Đan Mạch rơi xuống biển khi huấn luyện

Cùng ngày 27/10, Bộ Quốc phòng Đan Mạch thông báo một máy bay chiến đấu loại F-16 của nước này đã gặp nạn tại Biển Bắc khi đang tham gia diễn tập. Theo nguồn tin từ AFP, phi công của mẫu F-16 nêu trên đã phải bung dù thoát thân sau khi máy bay gặp sự cố không thể hạ cánh.

"Sau khi thoát ra, phi công đã được trực thăng giải cứu của Không quân Đan Mạch tới đón và đưa về địa điểm an toàn. Tình trạng sức khỏe của phi công ổn định và chúng tôi đã thông báo cho gia đình của phi công này", thông báo của Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho hay. Hiện các cơ quan chức năng cửa Bộ Quốc phòng Đan Mạch đang điều tra để tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn máy bay.

Một máy bay F16 của Đan Mạch vừa gặp nạn trong quá trình diễn tập nhưng phi công may mắn thoát chết

Một máy bay F16 của Đan Mạch vừa gặp nạn trong quá trình diễn tập nhưng phi công may mắn thoát chết

Trong một thông báo khác, ông Anders Rex, Chỉ huy tại Căn cứ không quân Fighter Wing Skrydstrup ở miền Tây Bắc Đan Mạch, cho biết: "Các phi công của chúng tôi được huấn luyện khi gặp những tình huống như vậy. Tuy nhiên, đó là một tình huống không ai mong muốn. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho phi công gặp nạn".

Được biết Đan Mạch hiện đang sở hữu khoảng 30 mẫu máy bay F-16 của Mỹ. Lô máy bay F-16 đầu tiên được Mỹ chuyển giao cho quốc gia Bắc Âu là vào năm 1980. Vụ tai nạn nêu trên xảy ra trong thời điểm quân đội Đan Mạch đang lên kế hoạch thay thế các phi đội F-16 trong những tháng tới.

Tuy nhiên, ông Rex khẳng định tuổi tác không phải là nguyên nhân chính dẫn tới vụ tai nạn của mẫu F-16 nêu trên: "Tôi cho rằng không có bất cứ sự liên quan nào ở đây. Có thể mẫu máy bay này đã được đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trước đây, chúng chưa bao giờ gặp vấn đề gì".

Vân Anh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang