Máy bay rơi ở Pakistan: Hé lộ thông tin về chiếc máy bay gặp nạn

author 06:29 08/12/2016

(VietQ.vn) - Do thiết kế cho vận tải tầm ngắn nên chiếc máy bay rơi ở Pakistan tồn tại nhiều nhược điểm. Tiện nghi, tiêu chuẩn an toàn bay của ATR-42 mức tương đối.

Theo thông tin từ hãng PIA cho AFP biết, vào lúc 18 giờ 42 chiều 7/12/2016 (theo giờ VN). Chiếc máy bay ATR-42 (chuyến bay PK661) với 48 người đã rơi ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (Pakistan).

Tuy vậy cơ quan hàng không dân dụng Pakistan thì nói rằng máy bay có 47 người. Theo AFP, hãng PIA cho hay chiếc ATR-42 mất liên lạc với mặt đất sau khi cất cánh từ Chitral.

Hiện, Cảnh sát và lực lượng chức năng đã đến hiện trường vụ rơi máy bay và tìm cách tiếp cận được hiện trường, tìm kiếm các thi thể nạn nhân xấu số.

Một chiếc ATR-42 của hãng PIA, tương tự chiếc bị rơi chiều 7/12/2016. Ảnh EPA

Theo Airliners, ATR-42 là dòng phi cơ thương mại tầm ngắn do công ty Aerei da Trasporto Regionale (ATR), liên doanh giữa Pháp và Italy sản xuất. Quá trình lắp ráp tổng thể máy bay này được thực hiện tại nhà máy ở Toulouse, Pháp. Nó chia sẻ một số công nghệ từ Airbus của Anh. Tên gọi ATR-42 xuất phát từ chỗ ngồi tiêu chuẩn từ 40 đến 52 hành khách của máy bay.

Với phương châm thiết kế cho mục đích vận tải tầm ngắn nên nhà sản xuất đã tối giản các đặc tính của máy bay nhằm tiết kiệm chi phí. Khoang hành khách được bố trí 2 dãy ghế. ATR-42 bắt đầu được đưa vào khai thác thương mại từ năm 1985.

Các chuyên gia hàng không đánh giá ATR-42 có khả năng linh hoạt cao, quãng đường cất, hạ cánh ngắn. Nó rất hữu ích trong các hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa tầm gần. Đặc biệt ở phiên bản ATR-42 500, nhà sản xuất đã thiết kế một bộ chuyển đổi độc đáo cho phép biến một máy bay chở khách thành chở hàng chỉ trong 30 phút.

Do thiết kế cho vận tải tầm ngắn nên phi cơ này tồn tại nhiều nhược điểm. Một trong những điểm hạn chế của máy bay là khả năng cách âm tương đối kém. Hành khách thường xuyên cảm thấy khó chịu vì tiếng ồn của động cơ bên trong khoang khá cao. Đến phiên bản ATR-42 500, nhà sản xuất mới khắc phục được điểm yếu này bằng cách sử dụng động cơ mới.

Bên cạnh đó, chỗ ngồi và lối đi giữa 2 hàng ghế khá chật tạo cảm giác tù túng cho hành khách. Máy bay này được sản xuất với 6 phiên bản, trong đó hiện đại nhất là ATR-42 600. Phiên bản này có ghế ngồi mới thiết kế rộng hơn, tạo cảm giác thoải mái cho người dùng. Người ta trang bị cho máy bay hệ thống điện tử hàng không mới nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn bay.

Cũng theo Airliners, đến cuối năm 2012, khoảng 367 máy bay đã được sản xuất và bàn giao cho khách hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ATR-42 chỉ phù hợp cho các hãng hàng không giá rẻ, bởi mức độ tiện nghi không phải là điểm mạnh của dòng phi cơ này.

Được biết, kể từ khi được đưa vào vận hành thương mại đến nay, ATR-42 từng gặp phải rất nhiều tai nạn nghiêm trọng. Máy bay này cùng với ATR-72 là 2 trong những phi cơ chở khách kém an toàn nhất thế giới. Thang điểm an toàn bay của ATR-42 là 0,39 so với 0,1 của Airbus A320 và 0,27 của Boeing 777, 2 máy bay thương mại tốt nhất thế giới.

Trước đó, gần đây nhất, vào chiều 16/8/2015, một chiếc máy bay thương mại ATR-42 300 của hãng hàng không nội địa Trigana Airlines (Indonesia), đang trên hành trình từ sân bay Sentani ở Jayapura, thủ phủ tỉnh Papua tới thị trấn Oksibil thì bị mất liên lạc với trạm không lưu sau khoảng nửa giờ bay (lộ trình dự kiến là 42 phút).

Chiếc máy này chở theo 5 thành viên phi hành đoàn cùng 49 hành khách, trong đó có 5 trẻ em (bao gồm 2 trẻ sơ sinh). Sau khi xác định chiếc máy bay gặp nạn, lực lượng cứu hộ đã triển khai tìm kiến và tìm thấy tất cả 54 thi thể hành khách và thành viên phi hành đoàn. Được biết số nạn nhân trên chuyến bay đều mang quốc tịch Indonesia.

Máy bay rơi tại Brazil: Bốn cầu thủ may mắn thoát chết(VietQ.vn) - Vụ máy bay rơi chở đội bóng của Brazil rơi ở không phận Colombia đã xác nhận được bốn cầu thủ may mắn thoát chết.

Hoàng Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang