Syria được Nga cấp tốc tiếp viện vũ khí ‘nhìn thấu’ mọi mục tiêu dù xa 320km

author 16:05 06/06/2018

(VietQ.vn) - Cho tới thời điểm hiện tại vũ khí Nga tại Syria đã tăng lên đáng kể. Một trong những vũ khí mới nhất được Nga điều tới Syria chính là máy bay săn ngầm Il-38N.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cuối tháng 9/2015 Nga công khai tham gia vào nội chiến Syria, rất thu hút sự chú ý của thế giới, đặc biệt là việc thả lượng lớn bom có điều khiển đã gây sốc cho giới quan sát quân sự phương Tây. Họ cho rằng số lượng vũ khí dẫn đường mà nước này sử dụng có thể sánh với không quân NATO trong chiến tranh Kosovo năm 1999.

Đặc biệt, hiện nay Syria đã được Nga tiếp sức khá nhiều loại vũ khí hiện đại trong đó cả các loại máy bay hạng nặng. Và theo những hình ảnh được vệ tinh ghi lại tại Hmeymim, số máy bay Nga tăng lên ngang với cuối năm 2015. Tổng số khoảng 31 máy bay chiến đấu, trong đó có 17 máy bay tấn công mặt đất, đặc biệt chỉ có 2 chiếc Su-25.

Hiện những máy của Nga đang có mặt tại căn cứ không quân Khmeimim bao gồm: Cihns Su-24, hai Su-25, mười Su-30, sáu Su-34, bốn Su-35, một Il-76, một An-26, một An-30, hai A-50, một IL-20/22. Và đặc biệt, người ta còn phát hiện cả 1 chiếc Il-38N hiện diện tại căn cứ này.

 Máy bay săn ngầm hạng nặng của Nga đã có mặt tại Syria. Ảnh: Trí thức trẻ

 Máy bay săn ngầm hạng nặng của Nga đã có mặt tại Syria. Ảnh: Trí thức trẻ

Đây là dòng máy bay tuần tra săn ngầm hạng nặng của Hải quân Nga và cũng có thể phát hiện mục tiêu đường không nhờ radar chuyên dụng. Vũ khí này còn có khả năng giám sát tàu mặt nước, tàu ngầm và máy bay trong phạm vi 150km, nhưng sau khi trang bị radar Novella-P38, nó có thể phát hiện được các mục tiêu trong phạm vi bán kính 320km xung quanh máy bay. Tổng cộng 32 mục tiêu dưới nước, trên biển và trên không sẽ bị theo dõi cùng lúc.

Không chỉ có vậy, chúng còn có chức năng trinh sát, đo đạc và vẽ bản đồ các khu vực biển, ví dụ như Nga đã sử dụng nó để vẽ lại bản đồ Bắc Băng Dương. Hiện vẫn chưa rõ nhiệm vụ cụ thể của chiếc Il-38N khi chúng được Nga điều đến Syria.

Hiện có tổng số khoảng 100 chiếc Il-38 đã được chế tạo. Hiện nay, lực lượng hải quân Nga có khoảng 35 chiếc Ilyushin Il-38 sản xuất trong những lô cuối cùng. Năm 1977 lần đầu tiên Nga đã bán cho phía Ấn Độ 5 chiếc.

Vũ khí này là biến thể nâng cấp của IL-38 với nhiều cải tiến vượt trội. Máy bay có 2 khoang vũ khí ở bụng máy bay (trước và sau cánh), giúp nó có thể mang theo 9 tấn vũ khí trên khoang và hệ thống giá treo, bao gồm: tên lửa chống hạm, ngư lôi, bom thông thường, bom khoan tầng nước sâu (có thể mang đầu đạn hạt nhân làm nghèo, cỡ nhỏ) và mồi bẫy điện tử.

Tàu ngầm Nga không thể lẩn trốn trước vũ khí ‘biết tuốt’ của Mỹ(VietQ.vn) - Máy bay săn ngầm Lockheed P-3 Orion là vũ khí đa nhiệm của Mỹ có khả năng “tóm sống” mọi mục tiêu dưới biển kể cả tàu ngầm Nga.

Máy bay IL-38 cũng có thể mang theo 216 phao sonar RGB-1 hoặc 144 phao sonar RGB-1 và 10 phao sonar RGB-2 trong nhiệm vụ tác chiến chống ngầm. Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ, các tham số và tính năng của IL-38 “May” và phiên bản xuất khẩu IL-38 SD đều tương đương với máy bay trinh sát chống ngầm cánh cố định P-3 “Orion” hiện Mỹ và một số đồng minh vẫn đang sử dụng.

Hệ thống thiết bị chính bao gồm radar khẩu độ tổng hợp loại bình thường và loại điều khiển xa (dùng trong điều kiện ban đêm hoặc có mây mù). Ngoài ra, nó còn có radar hồng ngoại có độ phân giải cao; hệ thống máy ảnh, camera hiện đại, hệ thống hỗ trợ điện tử, thiết bị thăm dò từ tính bất thường.

Khi máy bay săn ngầm Ilyushin Il-38N được lắp đặt thêm hệ thống tác chiến Novella, nó có thể được trang bị bom dẫn đường KAB-500PL và phao sonar dò tìm chủ động thế hệ mới.

Có thông tin cho biết, sau cải tiến, máy bay săn ngầm Il-38N còn được trang bị tên lửa không đối không tầm gần điều khiển bằng hồng ngoại R-73 làm cho nó có tính năng đối hải, đối ngầm, đối không và tấn công mặt đất cực kỳ toàn diện.

Ngoài ra, phiên bản máy bay săn ngầm Il-38N mới này còn được trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến nhất mà Nga mới nghiên cứu, chế tạo ra, có thể đảm nhận cả chức năng tiến hành trinh sát và tác chiến điện tử.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang