Máy bay siêu thanh SR-72 gấp 6 lần tốc độ âm thanh khiến đối thủ ‘kinh hồn bạt vía’

author 20:05 10/06/2017

(VietQ.vn) - Máy bay siêu thanh SR-72 là một vũ khí siêu vượt âm có tốc độ 5.800km và trở thành vũ khí lợi hại của Mỹ trên bầu trời.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay siêu thanh SR-72 mới đây đã được Nhà máy Skunk Works thuộc tập đoàn Lockheed Martin, Mỹ phát triển thành công một số công nghệ hiện đại giúp nó trở thành vũ khí quân sự chủ chốt trên bầu trời của nước này. Những công nghệ này bao gồm hệ thống động lực kết hợp giữa động cơ phản lực siêu âm và động cơ tên lửa, cho phép SR-72 có thể đạt tốc độ siêu vượt âm Mach 6 (gấp 6 lần vận tốc âm thanh).

Dự án phát triển trinh sát cơ chiến lược tầm xa SR-72 được Lockheed Martin giới thiệu vào năm 2013, nhằm thay thế phiên bản SR-71 Blackbird đã bị loại khỏi biên chế vào năm 1998.

 Máy bay siêu thanh SR-72  đạt vận tốc gấp 6 lần vận tốc âm thanh. Ảnh minh họa

 Máy bay siêu thanh SR-72 đạt vận tốc gấp 6 lần vận tốc âm thanh. Ảnh minh họa

Skunk Works xác nhận quá trình thử nghiệm động cơ phản lực kết hợp được tiến hành trong 4 năm (2013-2017), trong khi Lockheed Martin đã kết hợp với Aerojet Rocketdyne nghiên cứu cải tiến tuốc bin phục vụ việc sản xuất động cơ này ngay từ năm 2006.

Theo các chuyên gia nhận định, khi được hoàn thiện, kích thước của máy bay siêu thanh SR-72 sẽ tương đương với mẫu tiền nhiệm SR-71, còn mẫu thử nghiệm bay ban đầu sẽ tương đương với tiêm kích tàng hình F-22.

Được biết, theo báo Infonet đưa tin, máyiêu siêu thanh SR-72 sử dụng động cơ kết hợp giữa động cơ tuốc bin và động cơ phản lực. Giống như thế hệ máy bay siêu thanh tiền nhiệm Blackbird SR-71, SR-72 được thiết kế phục vụ nhiệm vụ do thám từ trên cao và khả năng được trang bị thêm vũ khí nhằm tấn công các mục tiêu đã định. Theo Lockheed Martin, máy bay SR-72 có thể được đưa vào sử dụng vào năm 2030.

Theo tìm hiểu, chiếc máy bay siêu thanh thế hệ Blackbird đầu tiên được đưa vào vận hành hồi năm 1964 và đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động do thám cũng như tình báo của Không quân Mỹ cho tới năm 1998. Blackbird SR-71 hoạt động trên độ cao 24.000 m và đạt với tốc độ tối đa Mach 3.

Tiêm kích, trực thăng Nga dàn đội hình cho lễ duyệt binh72 máy bay không quân Nga luyện tập bay qua Quảng trường Đỏ để chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 72 năm ngày chiến thắng phát xít.

Lockheed Martin cho biết, máy bay siêu thanh SR-72 có khả năng hoạt động ở độ cao tương đương song với tốc độ Mach 6. Với tốc độ Mach 6, SR-72 có thể di chuyển quãng đường dài 5.500 km từ New York tới London chưa đầy một giờ đồng hồ.

Trong khi các vệ tinh do thám có thể chụp hình ảnh lãnh thổ của đối phương, nhưng với khoảng thời gian thay đổi quỹ đạo bay khá dài, vệ tinh có thể không bắt kịp hình ảnh mục tiêu cần theo dõi. Trái lại, với tốc độ Mach 6, SR-72 khiến đối phương "không có thời gian để phản ứng hoặc lẩn trốn".

Hiện nay, Lockheed Martin đang tiến hành chế tạo máy bay siêu thanh SR-72 trên mẫu máy bay thử nghiệm Falcon HTV-2. Trong chuyến bay thử, HTV-2 đạt tới tốc độ tối đa Mach 20 và nhiệt độ bề mặt của máy bay lên tới 1.927 độ C.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang